- Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua những ngày mưa lớn, có nơi mưa rất lớn. Dự báo trong đêm nay và ngày mai mưa lớn sẽ tiếp diễn, sau đó bắt đầu giảm dần.

XEM CLIP MƯA NGẬP KHẮP HÀ NỘI TẠI ĐÂY

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, nguyên nhân của đợt mưa lớn trên diện rộng này là do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 6 kết hợp với đới gió đông nam hoạt động mạnh và phát triển từ tầng thấp lên đến mực 5.000m.

{keywords}

Phố Tràng Tiền ngập nặng sau cơn mưa kéo dài từ sáng tới trưa nay (Ảnh: VietNamNet)

Tại Hà Nội, một số trạm đo được lượng mưa lớn như Láng 127mm, Hoài Đức và Hà Đông 102mm, nhiều tuyến phố, đặc biệt là các tuyến phố nội thành, bị ngập úng nặng.

Lượng mưa đo được trên thực tế cao hơn nhiều so với lượng mưa ghi nhận tại các trạm khí tượng. Theo thông tin từ Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội thì tính đến 14 giờ chiều nay (8/8), tổng lượng mưa trên địa bàn thành phố là 180mm, riêng tại Long Biên lên tới 220mm.

Tại thời điểm mưa, nước dồn về mạnh nên đã xảy ra úng ngập tại 22 vị trí như ngã ba Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, trước số 1 Liễu Giai, trước 343 Đội Cấn, Trần Bình, Phan Văn Trường, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Khuyến, Thái Hà, Ngọc Lâm, Cầu Chui, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng… với mức độ từ 0,15 – 0,3m.

Đến thời điểm 14h30, cơ bản các vị trí úng ngập đã rút nước, giao thông đi lại bình thường. Tại đường Phạm Văn Đồng (khu vực không có hệ thống thoát nước) nước ứ đọng trên mặt đường tại một số đoạn sâu 0.1m, Công ty đã vận hành bơm di động.

Tại đường Nguyễn Xiển (hệ thống thoát nước có nhiều bùn đất, chưa được bàn giao cho Công ty quản lý) vẫn xảy ra úng ngập với mức độ sâu từ 0.15-0.3m.

Công ty thoát nước cho biết sẽ tiếp tục vận hành trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ khác để hạ mực nước đệm trên hệ thống về cao trình theo kế hoạch được duyệt để chủ động đối phó với đợt mưa này.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó Tổng giám đốc công ty Công viên Cây xanh Hà Nội, tính đến 17h ngày 8/8, trên địa bàn thủ đô đã có 15 cây đổ xuống đường, 7 cây có cành gẫy trên các tuyến phố Bà Triệu, Bạch Mai, Nguyễn Biểu, Hàng Bài, Khu tập thể Kim Liên...

Công ty đã triển khai nhiều tổ công tác cùng phương tiện, máy móc dọn dẹp hiện trường những cây đổ xuống đường đảm bảo an toàn giao thông thông suốt.

Điều đáng tiếc trong đêm 7/8 rạng sáng 8/8 trên phố Bà Triệu - Hà Nội 1 cây xanh trước cửa số nhà 101 đã đổ xuống đường gây tử vong cho 1 người đi xe máy.

Theo thông báo của Đài khí tượng thuỷ văn Đồng bằng Bắc bộ, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão vẫn tiếp tục gây mưa cho khu vực Hà Nội. Hiện nay, trong suốt đợt bão, các hồ điều hòa đã đầy nước và mực nước trên hệ thống vẫn ở mức cao, nếu diễn biến thời tiết tiếp tục mưa có khả năng sẽ gây úng ngập cho thành phố.

C.Quyên

XEM CLIP MƯA NGẬP KHẮP HÀ NỘI TẠI ĐÂY