- Liên quan đến vụ nhân bản kết quả xét nghiệm, chiều 8/8, Giám đốc BV Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) Nguyễn Trí Liêm đã bị tạm đình chỉ chức vụ.

Quyết định này được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ký. Thời gian tạm đình chỉ là 15 ngày.

Trong thời gian ông Liêm bị tạm đình chỉ, ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội sẽ phụ trách điều hành Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức.

{keywords}

Ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội)

Vào chiều qua (7/8), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để làm rõ việc trả hàng nghìn kết quả xét nghiệm được cho là giả cho bệnh nhân, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức.

Sáng cùng ngày, 2 người liên quan trực tiếp đến vụ việc là trưởng khoa Xét nghiệm Vương Thị Kim Thành và kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh cũng đã bị đình chỉ chức vụ để phục vụ điều tra.

Được biết, trong chiều nay lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Nội dung buổi làm việc này sẽ tiếp tục được VietNamNet thông tin đến bạn đọc.

Nhận định về sự việc này, ông Nguyễn Khắc Hiền, GĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết đây là sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh trên địa bàn toàn thành phố.

Còn ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra và không thể chấp nhận được cả ở góc độ chuyên môn lẫn đạo đức.

Trong ngày 7/8, Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công việc với Trưởng Khoa xét nghiệm Vương Kim Thành và đình chỉ chức vụ kỹ thuật viên trưởng Khoa xét nghiệm với bà Phan Thị Oanh.

Điều đáng nói là chị Oanh là một trong 5 người đứng tên trên lá đơn đầu tiên tố cáo GĐ Bệnh viện với cơ quan chức năng.

Theo nguồn tin của Tuổi trẻ, đại diện nhóm tố cáo cho biết thông tin tên họ của người tố cáo lộ ngay trong ngày đầu tiên đơn thư được gửi đến cơ quan chức năng, nên nhóm tố cáo bị đe dọa, dọa đuổi việc. Gia đình chị Oanh cũng phản đối việc chị gửi đơn tố cáo nên sau đó, chị và một người nữa rút tên khỏi đơn.

 

Phạm tội gì?

Theo nhận định của Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn Phòng luật sư Nguyễn Anh, trong vụ án này, nếu CQĐT xác định Giám đốc bệnh viện là người chỉ đạo các cán bộ cấp dưới để thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm chính với vai trò chủ mưu.

Những cán bộ cấp dưới biết việc làm của mình là trái qui định nhưng do nể nang, chỉ đạo hoặc vì lợi ích khác mà vẫn cố tình thực hiện thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Nếu ông Giám đốc bệnh viện không biết, hoặc lơ là trong quản lý, yếu kém về nghiệp vụ mà không quản lý, không có động cơ vụ lợi trong việc các cán bộ bệnh viện có những hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự theo điều 285 BLHS về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng: Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm; Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm; Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

T.Nhung

C.Quyên