- Trả lời về việc những người đứng đơn tố cáo sai phạm xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đang bị đe dọa, trù dập, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết chưa nhận được thông tin chính thức nào song khẳng định quan điểm là sẽ bảo vệ những người đứng lên tố cáo.

Kỹ thuật viên trưởng rút tên trong đơn tố cáo

Về trường hợp kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh – một trong những người đứng đơn tố cáo sự việc lên cơ quan chức năng – đã rút đơn, chị Oanh cho biết chị là một trong những người đầu tiên ký tên vào đơn tố cáo. Nhưng không hiểu vì sao đơn chưa kịp gửi cơ quan chức năng thì tên người viết đơn đã bị lộ ra.

{keywords}

Đơn tố cáo của chị Nguyệt cùng những đồng nghiệp của mình (Ảnh: Cẩm Quyên)

“Sau đó tôi chịu sức ép lớn từ chồng con, anh em họ hàng và buộc phải rút tên khỏi đơn”, chị nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay sau khi sự việc đơn tố cáo chưa được gửi nhưng tên người ký đơn đã bị lộ, chị Oanh (cùng một số người đứng tên trong đơn) đã bị người lạ đến tận nhà đe dọa, gây sức ép buộc phải rút đơn.

Bản thân chị Hoàng Thị Nguyệt – người đứng đơn tố cáo – cũng cho biết đã bị đe dọa, nhận được nhiều tin nhắn dọa dẫm, có người đến tận nhà gây sức ép.

Trả lời về việc những người tố cáo đang bị đe dọa, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết cho tới thời điểm này, Sở Y tế chưa nhận được thông tin chính thức nào với nội dung như trên.

Tuy nhiên, ông Cường cũng lưu ý nếu gặp vấn đề như vậy những người này phải có báo cáo ngay với cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (hiện đang được phân công đảm nhiệm lãnh đạo bệnh viện Hoài Đức trong lúc giám đốc Nguyễn Trí Liêm bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra) cho biết đã đặt vấn đề bảo vệ người tố cáo với lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo huyện Hoài Đức để đảm bảo an toàn cho những người này.

Tạm ngưng thanh toán BHYT với bệnh viện Hoài Đức

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết giá mỗi xét nghiệm máu ở bệnh viện này được bảo hiểm trả ở mức 11.000-23.000 đồng/mẫu. Như vậy, với khoảng trên dưới 1.000 mẫu xét nghiệm bị làm giả thì thiệt hại khoảng xấp xỉ 70 triệu đồng.

{keywords}

Bệnh nhân chờ khám bệnh tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Ảnh: Cẩm Quyên).

Ông nhìn nhận thiệt hại tài chính trong vụ việc này không lớn nhưng hành vi thì có tính nghiêm trọng. Hiện BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH TP Hà Nội tạm ngưng thanh toán BHYT đối với bệnh viện này trong quý 1 và quý 2 của năm 2013 để chờ kết quả điều tra từ phía cơ quan công an.

BHXH Hoài Đức cũng đã nhận được yêu cầu tạm ngừng chi trả toàn chi phí BHYT trong quý 1 và quý 2 năm 2013 của bệnh viện này và cho biết đang có kế hoạch lập đoàn công tác để thẩm định lại toàn bộ hồ sơ kết quả xét nghiệm được thực hiện trong thời gian qua.

Ngay sau sự việc xảy ra tại bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan sớm làm rõ sự việc và có biện pháp xử lý theo đúng quy định; đồng thời tiếp tục chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị y tế trực thuộc có thực hiện xét nghiệm.

Ngoài ra, thứ trưởng cũng yêu cầu chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, hướng dẫn bệnh viện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và báo cáo về Bộ Y tế.

UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải rà soát toàn bộ quy trình khám chữa bệnh, thực hiện đúng quy chế chuyên môn để công tác khám chữa bệnh được đảm bảo.

Tính tới thời điểm này đã có 7 cá nhân của BVĐK huyện Hoài Đức bị đình chỉ công tác, gồm:

 - Giám đốc Nguyễn Trí Liêm (quyết định do phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ký).

 - Phó giám đốc Nguyễn Thị Nhiên (quyết định do Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền ký).

 - Bà Vương Thị Kim Thành, Trưởng khoa Xét nghiệm.

 - Ông Nguyễn Đồng Sơn, kỹ thuật viện khoa Xét nghiệm.

 - Bà Vương Thị Lan, nhân viên khoa Xét nghiệm.

 - Bà Nguyễn Thị Thu Trang, nhân viên khoa Xét nghiệm..

 - Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, nhân viên khoa Xét nghiệm.

Cẩm Quyên