- Thi thể sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, Bắc Giang đã được đưa về nhà mai táng. Tuy nhiên, để có kết quả đó là cả một quá trình "thương lượng" căng thẳng giữa gia đình nạn nhân và phía bệnh viện.

>>Nửa đêm mang thi hài sản phụ đến “quây” bệnh viện

Dư âm xấu!

Theo ông Đặng Bá Nhiên, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, sự việc sản phụ N.T.T (SN 1981, ở xã Đại Thành, Hiệp Hòa, Bắc Giang) tử vong sau khi sinh là sự cố ngoài ý muốn.

{keywords}

Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa, ông Đặng Bá Nhiên (người đeo kính).

Các bác sỹ khoa sản đã nỗ lực hết sức để cứu bệnh nhân, tuy nhiên, những tiên lượng xấu đã được thông tin với phía gia đình sản phụ để họ nắm bắt được sự việc.

Theo thông tin của GĐ bệnh viện, diễn biến trong ngày 19/8 tại khoa sản hoàn toàn bình thường, gia đình bệnh nhân khi đó rất hợp tác. Khi bệnh nhân có diễn biến xấu, các bác sỹ đã cố gắng dùng biện pháp lấy thai nhanh để cứu cháu bé.

Sau sinh, sản phụ được chẩn đoán phong huyết tử cung rau, khi xổ rau thấy khối máu tụ sau rau, máu chảy rất nhiều, tử cung co thắt kém; bệnh nhân da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp 70/40 mmHg.

Bệnh nhân được truyền các dung dịch kết hợp tiêm tĩnh mạch, xoa bóp tử cung, truyền dịch cầm máu dung dịch cao phân tử nhưng không đỡ. Lãnh đạo bệnh viện đã hội chẩn thống nhất chẩn đoán và chỉ định mổ cấp cứu cắt tử cung bán phần cầm máu và đặt sonde dẫn lưu ổ bụng…

Vì sản phụ bị mất nhiều máu, bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm (nhóm máu AB), kho máu lưu của bệnh viện không còn máu dự trữ, ông Đặng Bá Nhiên đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ y bác sỹ của bệnh viện xét nghiệm để tìm người có cùng nhóm máu với bệnh nhân.

"Chúng tôi đã nỗ lực hết sức. Ngay cả tiền ba đơn vị máu của hai người cùng nhóm máu với sản phụ từ Bắc Ninh lên truyền, bệnh viện cũng trực tiếp thanh toán tiền (4,5 triệu đồng/03 đơn vị máu) mà chưa yêu cầu gia đình sản phụ thanh toán.

Chính vì những điều này, ông Ngô Quốc Việt (bố chồng sản phụ, đại diện gia đình) đã rất cảm kích…" - ông Nhiên nói.

Thế nhưng, mọi việc đã theo một diễn biến khác, khi thi hài nạn nhân được đưa về nhà vào khoảng 2h sáng, rất nhiều người thân nạn nhân đã có ý kiến và không cho đưa thi hài vào nhà. Họ yêu cầu xe cứu thương (xe của BV Đa khoa Hiệp Hòa chuyển sản phụ lên tuyến trên nhưng giữa đường bị tử vong - PV) quay ngược trở lại.

Sự việc kéo dài từ 2h30 ngày 20/8 đến trưa cùng ngày. Có những lúc căng thẳng, người nhà nạn nhân nói sẽ đưa áo quan của nạn nhân  đặt ở khu A (khu hành chính của bệnh viện) để… “làm cho ra nhẽ”.

{keywords}

Chăm sóc các sản phụ tại khoa sản (Bệnh viện Đa khoa Hiệp Hòa) vào chiều ngày 20/8.

Người nhà “leo thang”, bệnh viện “xuống nước”

Ngay trong buổi sáng 20/8, BV Đa khoa Hiệp Hòa đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng báo cáo về trường hợp tử vong của sản phụ N.T.T với đầy đủ, chi tiết sự việc. 

“Khi gia đình sản phụ tập trung tại bệnh viện, chúng tôi đã ra giải thích và đề nghị nếu không đưa thi thể nạn nhân về mai táng thì phải đưa vào khu nhà tang lễ của bệnh viện để cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi.

Tuy nhiên, họ cương quyết giữ nguyên xác nạn nhân trên xe cứu thương và đặt ngay cổng vào bệnh viện” - lời ông Nhiên.

Sau khi BV Đa khoa Hiệp Hòa báo cáo sự việc, Công an huyện Hiệp Hòa đã cử lực lượng xuống làm công tác đảm bảo trật tự, có sự tăng cường của công an sở tại.

“Chúng tôi nói với đại diện gia đình, bệnh viện sẽ hỗ trợ chăm nuôi cháu bé vừa lọt lòng (con sản phụ hiện được chăm sóc tại BV Nhi Bắc Giang - PV). Ông Việt (bố chồng sản phụ) hỏi bệnh viện hỗ trợ được bao nhiêu tiền?, chúng tôi đã trả lời là bệnh viện không có sai sót về nghiệp vụ đối với cái chết của sản phụ, nên đó không phải là tiền bồi thường hay gì cả…” - GĐ Bệnh viện Hiệp Hòa cho hay.

Theo thông tin bác sỹ Nhiên cung cấp, gia đình sản phụ nói bệnh viện phải hỗ trợ số tiền 200 triệu đồng, nhưng đó là số tiền không thể đối với bệnh viện tuyến huyện. Hơn nữa, bệnh viện không có trách nhiệm đối với cái chết của sản phụ nên không thể bồi thường.

"Sau cả buổi sáng căng thẳng, bệnh viện nói sẽ không hỗ trợ gì mà sẽ để cơ quan pháp luật vào cuộc, khám nghiệm tử thi. Lỗi thuộc về bệnh viện thì bệnh viện chịu trách nhiệm.

Ông Việt hội ý với gia đình và đưa mức tiền xuống còn 100 triệu, phía chúng tôi nói chỉ có thể 50 triệu; và cuối cùng, chúng tôi chấp nhận phương án 70 triệu đồng" - Giám đốc Bệnh viện thông tin.

Chưa dừng lại, ông Nhiên kể tiếp: "Khi biên bản thống nhất đang được ghi thì một người trong gia đình nạn nhân lại yêu cầu thêm, bệnh viện phải có trách nhiệm chăm sóc cháu bé đến năm 18 tuổi.

{keywords}

Đơn từ chối khám nghiệm tử thi; Biên bản Hỗ trợ đối với cháu bé (con sản phụ tử vong).

Chúng tôi không đồng ý, cuối cùng phải ghi thêm "ý kiến bổ sung": "Khi cháu bé đau ốm vào BV Đa khoa Hiệp Hòa sẽ được các bác sỹ chăm sóc đặc biệt!".

Đến 11h30 ngày 20/8, gia đình sản phụ đã chấp nhận phương án hỗ trợ đối với cháu bé của bệnh viện, đồng ý đưa thi hài nạn nhân về quê mai táng (bằng xe cứu thương của bệnh viện); viết giấy từ chối khám nghiệm tử thi, cam kết không khiếu kiện bệnh viện…

Được biết, vợ chồng sản phụ N.T.T làm nghề nông; chị T. có thêm nghề may vá ở quê. Gia đình chồng nạn nhân cũng thuộc hoàn cảnh khó khăn, mẹ chồng bị bệnh thần kinh 25 năm nay… Đó là những khó khăn mà nhiều người chia sẻ với gia đình của người đã mất.

Thái Bình