- Qua báo cáo bước đầu về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Cty Nicotex Thanh Thái đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cty Thanh Thái phải thành khẩn khai báo các địa điểm chôn lấp đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh nhanh chóng điều tra, kết luận vụ việc.

Ngày 6/9, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn hỏa tốc về việc khẩn trương điều tra, làm rõ việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Cty Nicotex Thanh Thái.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh nhanh chóng kết luận rõ các sai phạm, mức độ vi phạm trong việc chấp hành quy định của luật bảo vệ môi trường.

 

{keywords}
Mô tả

Xác định rõ địa điểm, thời gian chôn lấp, khối lượng hóa chất chôn lấp, xác định chất thải chôn lấp và đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường. Đồng thời kết luận sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan.

Bên canh đó, UBND Thanh Hóa cũng yêu cầu công ty Nicotex Thanh Thái đáp ứng yêu cầu của đoàn công tác liên ngành của tỉnh.

Thành khẩn khai báo các địa điểm chôn lấp hóa chất, số lượng và chủng loại hóa chất chôn lấp để phục vụ công tác điều tra.

UBND tỉnh yêu cầu công ty này cần có phương án không để ô nhiễm môi trường khi tiến hành khai quật các điểm chôn lấp chất thải của công ty, đặc biệt là khi có mưa.

Đối với UBND các huyện Cẩm Thuỷ, Yên Định phải tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra. Thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ khi có yêu cầu.

Trước đó, ngày 5/9, UBND tỉnh nhận được công văn số 272/CAT(PC49) Công an tỉnh Thanh Hóa và công văn số 2974/STNMT-BVTV của Sở TN&MT về việc chấp hành luật bảo vệ môi trường tại công ty Nicotex Thanh Thái đã có những sai phạm sau:

Công ty Nicotex Thanh Thái không thực hiện đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt như: Tần suất giám sát 2 lần/năm, trong khi quy định là 4 lần/năm. Xây lắp công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải). Việc chậm xử lý chất thải nguy hại của công ty (theo báo cáo của công ty vào năm 2000, công ty có lưu giữ 380kg thuốc BVTV quá hạn sử dụng).

Công ty đã tự ý chôn lấp (9 điểm chôn lấp) các phuy đựng chất thải, các bao bì, vỏ bao bì, nhãn mác trong khuôn viên mà không tự giác khai báo với cơ quan chức năng, để làm phát tán mùi hôi, nồng khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường xung quanh.

Chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường do Sở TN&MT và UBND huyện Cẩm Thủy kiến nghị trong các năm 2012, 2013.

Lê Anh