- Liên quan đến vụ cháy tại Trung tâm thương mại Hải Dương khiến hơn 500 tiểu thương rơi vào cảnh trắng tay, Bộ Công an đã vào cuộc để khám nghiệm, điều tra tìm ra nguyên nhân vụ cháy.

Truy tìm nguyên nhân

Sáng ngày 17/9, Viện Khoa học Hình sự, Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an đã có mặt tại TTTM Hải Dương.

{keywords}

Mọi hướng khám nghiệm, điều tra đều tập trung về nơi phát hỏa đầu tiên, đây cũng khu vực bị thiệt hại nghiêm trọng nhất.

Những chi tiết nhỏ nhất tại hiện trường đều được kiểm tra rất kỹ lưỡng.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra rất kỹ hệ thống điện, dây điện, bảng điện…

Trả lời VietNamNet, Đại tá Phạm Văn Loan, PGĐ Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Viện khoa học hình sự sẽ làm việc tại TTTM Hải Dương trong 2-3 ngày để tìm ra nguyên nhân vụ cháy.

Cùng ngày, Bộ Công an đã ra thông tin chính thức về vụ cháy TTTM Hải Dương.

Theo Bộ Công an, thì khu TTTM Hải Dương với diện tích sàn 12.855m2, được xây dựng 3 tầng, đưa vào sử dụng từ năm 2001 với hơn 500 hộ kinh doanh hàng hóa các loại.

Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, do đêm tối, đám cháy bùng phát dữ dội, phương tiện và lực lượng chữa cháy của công an Hải Dương không đủ dập tắt đám cháy nên đã huy động thêm lực lượng chữa cháy của Công ty xăng dầu K132, Công ty xi măng Hoàng Thạch, Nhiệt điện Phả Lại và Công an tỉnh Hưng Yên.

Tổng số có 16 xe, 250 cán bộ, chiến sĩ và người tham gia chữa cháy. Đến 7h45 sáng cùng ngày, về cơ bản đám cháy đã được khống chế.

Vụ cháy đã làm sập khoảng 1.000 m2. Vật tư, hàng hóa của các hộ kinh doanh hầu như bị cháy hoàn toàn. Một phần phía Tây của tòa nhà có hiện tượng bị nứt và nguy cơ sập các phần còn lại.

Tổng giá trị thiệt hại tài sản ước tính khoảng 400 tỉ đồng, không có thiệt hại về người.

Đã có những hỗ trợ ban đầu

Chiều ngày 17/9, UBND TP Hải Dương đã họp với Sở Xây dựng và thống nhất quy hoạch, điều chỉnh một số hạng mục với công ty tư vấn thiết kế để nhanh chóng triển khai phương án chợ tạm, giúp bà con tiểu thương sớm ổn định cuộc sống và kinh doanh trở lại.

Ông Vũ Tiến Phụng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương, Trưởng ban chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy cho biết, thành phố đang tập trung triển khai và cố gắng mọi khả năng có thể để chuyển số tiền hỗ trợ trước mắt của UBND tỉnh 10 triệu đồng và UBND thành phố 3 triệu đồng/1 hộ kinh doanh bị cháy.

Trước đó, chiều 16/9, tại UBND phường Lê Thanh Nghị, đại diện lãnh đạo UBND TP Hải Dương đã có buổi làm việc, lắng nghe, chia sẻ với các hộ dân bị thiệt hại và chính thức thông báo chính sách hỗ trợ, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của người dân.

Trong sáng 17/9, các hộ tiểu thương đã tới nộp trực tiếp ý kiến tại UBND phường. UBND thành phố cũng đã phối hợp cùng với ngân hàng xem xét hỗ trợ lãi suất cho vay vốn, khoanh nợ, giãn, hoãn nợ, miễn giảm thuế môn bài để bà con sớm ổn định sản xuất.

Hiện nay, các phường, xã thuộc TP Hải Dương đang phát động quyên góp trong nhân dân để hỗ trợ phần nào cho các hộ kinh doanh buôn bán đã bị thiệt hại do vụ cháy

Nhị Tiến