- Chiều 18/9, mưa lớn và lũ bắt đầu xuất hiện trên các sông lớn ở Quảng Nam. Đáng quan tâm là lũ đã bắt đầu tấn công và bao vây chia cắt nhiều huyện thị trên địa bàn, đã có 1 người bị lũ cuốn trôi...

{keywords}

Trên sông Thu Bồn, trong sáng ngày 18/9, mực nước ở báo động 1 nhưng đến chiều tối đã lên mức báo động 2.

Còn trên sông Vu Gia cũng đạt báo động 2. Nguyên nhân là do nước thượng đổ về mạnh. Các hồ chứa thủy điện lớn trên địa bàn đã xả nước, chạy hết công suất. Theo dự báo, trong đêm nay, nước lũ sẽ tấn công vào các làng mạc.

Ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch huyện Đại Lộc cho biết, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, huyện đã khẩn trương di chuyển một số vùng dân cư xung yếu dọc sông Vu Gia, đề phòng lũ quét khi các hồ chứa xả lũ.

{keywords}

Hiện, huyện Đại Lộc đã sơ tán 30 hộ dân tại thôn Mỹ Hòa, xã Đại Phong; 76 hộ thôn Thành Đại và Đại Mỹ, xã Đại Hưng; 150 hộ thôn Ngọc Thạch, Hòa Hữu Đông, Hòa Hữu Tây, xã Đại Hồng; 40 hộ thôn Quảng Đại, xã Đại Cường và 250 hộ ở khu vực sạt lở bờ sông Quảng Quế, xã Đại An.

Ngoài ra, các xã vùng thấp trũng đã cho sơ tán người dân, gia súc với phương châm tại chỗ từ nơi ở thấp đến nơi ở cao.

{keywords}

"Trong ngày hôm nay nước lũ đổ về rất nhanh, chỉ trong một buổi mà mực nước các sông đã lên báo động 2", ông Tính nói.

Đến 18h, tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, hàng trăm ngôi nhà đã bị nước lũ tràn vào. Người dân phải dùng thuyền để đi lại vì nước lũ tràn lên mặt đường hơn 1m.

Ông Trần Văn Trường, khu 3, thị trấn Ái Nghĩa kể: "Lúc sáng thì không có thấy nước lũ, đến khoảng 2g30 chiều nay không biết nước ở mô mà về nhanh như rứa, tràn vào làng rồi dâng vào vào nhà dân. Chúng tôi phải đưa trâu bò, xe máy đến những nơi cao hơn để tránh lũ".

Chiều tối hôm nay, Chủ tịch xã Tàbhing, huyện Nam Giang, Quảng Nam, ông Pơloong Hon cho biết, vẫn chưa tìm thấy thi thể anh Alăng Mốp (20 tuổi). Trước đó, khi đang băng qua sông Thanh thì anh Mốp bị nước lũ cuốn trôi. Chính quyền đã tổ chức tìm kiếm nhưng đến chiều tối hôm nay vẫn chưa tìm thấy xác do nước sông dâng cao.

{keywords}

Mưa lớn kéo dài đã làm cho tuyến đường lên 4 xã vùng cao của huyện Tây Giang (Quảng Nam) bị cô lập do sạt lở nhiều điểm.

Tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến đường dẫn vào trung tâm hành chính huyện Tây Giang cũng bị sạt lở nhiều điểm, giao thông bị gián đoạn. Huyện đang huy động xe cơ giới tích cực khắc phục.

Trong khi đó, theo thông tin từ Ban PCLB huyện Tây Giang, lũ xuất hiện đột ngột đã cuốn trôi 7 con bò của người dân, một số diện tích lúa nước và các loại hoa màu bị vùi lấp, ngập úng.

Vũ Trung