- Dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên – Phú Quốc dài 55,8km, có tổng mức đầu tư 2.336 tỷ đồng (112,29 triệu USD) sẽ được khởi công vào cuối tháng 11/2013.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) cho biết, ngày 21/11 tới đây dự án tuyến cáp ngầm 110 KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc sẽ được khởi công, xây dựng.

Với chiều dài 55,8 km, mức đầu tư 2.336 tỷ đồng, đây là dự án cáp ngầm xuyên biển lớn nhất Đông Nam Á nhằm đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

{keywords}

Dự án được thực hiện đảm bảo cung cấp điện ổn định, lâu dài cho nhân dân huyện đảo cũng như các thành phần kinh tế tại đây.

 

Đến nay, để đoạn đường dây 110kV từ trạm biến áp 110kV/22kV Hà Tiên đến trụ đấu nối cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, chủ đầu tư đã xây dựng đường dây 02 mạch có chiều dài 7,635km, tổng mức đầu tư 101,8 tỷ đồng,

Theo EVN SPC, khi dự án được đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện ổn định cho Phú Quốc trong bối cảnh nhu cầu tăng rất cao mà nguồn phát diesel hiện tại không đáp ứng được, đồng thời giảm được giá bán điện từ mức bình quân 5.060 đ/kWh về giá đất liền bình quân khoảng 1.508,85 đ/kWh.

Ngoài ra đây còn là tiền đề quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo cú hích cho sự chuyển mình để Phú Quốc nhanh chóng trở thành một đặc khu kinh tế quan trọng và là khu du lịch sinh thái chất lượng cao của cả nước.

Ông Huỳnh Quang Hưng – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết, tuyến cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc là một trong những công trình đặc biệt quan trọng tại huyện Phú Quốc, bởi ngoài việc cung cấp điện cho các nhu cầu hiện tại, dự án còn cấp mới cho các phụ tải quan trọng như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cảng biển quốc tế An Thới, cảng nội địa Dương Đông, cấp điện cho nhân dân các xã Gành Dầu, Bãi Thơm và nhiều khu vực khác chưa có điện trên đảo…

Được biết, phần cáp ngầm xuyên biển có chiều dài 55,813km với tổng mức đầu tư 1.980 tỷ đồng, do nhà thầu Prysmian Powerlink (Italy) làm tổng thầu EPC. Dự kiến phần lắp đặt dưới biển sẽ kết thúc vào 18/12/2013 và toàn bộ hạng mục này sẽ được hoàn thành vào 13/01/2014.

Kinh phí dự án được trích từ khoản vay của Ngân hàng thế giới (WB) trong chương trình hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn 2 và vốn của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Trương Khởi