- Hàng chục phóng viên dồn dập đặt các câu hỏi yêu cầu làm rõ trách nhiệm và hướng xử lý sau khi xảy ra vụ sập giàn giáo làm 13 công nhân Việt Nam thiệt mạng. Chính quyền Hà Tĩnh, chủ đầu tư Formosa và nhà thầu Sam Sung đều đã lên tiếng.

Sáng 27/3 trong khuôn khổ buổi họp báo do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức về vụ sập giàn giáo nghiêm trọng ở công trường Formosa (huyện Kỳ Anh), rất đông phóng viên báo chí đã có mặt và liên tiếp đặt các câu hỏi xoáy vào trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Nhiều phóng viên đã rất quan tâm đến chi tiết do các công nhân gặp nạn cung cấp: hệ thống giàn giáo đã 2 lần rung lắc trước thời điểm đổ sập. Các công nhân hai lần hoảng loạn đã bỏ chạy ra nhưng chỉ huy công trường yêu cầu tiếp tục làm việc.

“Cần truy vấn trách nhiệm chỉ huy công trường người Hàn Quốc. Liệu người này có còn ở Việt Nam hay không?”, nhiều phóng viên các báo đều quan tâm và đặt câu hỏi này.

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã cung cấp thông tin nghi vấn về một đơn vị thứ 3, là nhà thầu phụ của hợp đồng giữa Sam Sung và Nibel. Từ đây nảy sinh các câu hỏi liệu cơ quan chức năng có kiểm soát chặt chẽ hợp đồng của các đơn vị hay không. Nhiều phóng viên yêu cầu nhà thầu minh bạch hợp đồng sử dụng lao động.

Phóng viên còn truy vấn cơ quan chức năng địa phương, cụ thể là Sở LĐTB&XH về việc kiểm soát an toàn lao động tại Formosa. Nhiều dẫn chứng được trình bày về các vụ tai nạn lao động trước nay ở đây, về công tác kiểm tra an toàn lao động.

Đặc biệt cũng tại buổi họp báo, nhiều PV thẳng thắn hỏi liệu cơ quan điều tra có xem xét khởi tố vụ án hay không khi mà hậu quả sự việc rất nghiêm trọng.

Các phóng viên yêu cầu nhà chức trách phải có động thái nhận trách nhiệm rõ ràng chứ không thể ‘khất’ trả lời về trách nhiệm, với điệp khúc ‘sẽ làm rõ sau khi có kết quả’.

Clip buổi họp báo ‘nóng’ do VietNamNet ghi lại:


Cao Nam – Duy Tuấn