- Vào lúc 11h30 ngày 16/4, hai chiếc máy bay quân sự Su 22 tập luyện trên khu vực vùng biển tỉnh Bình Thuận thì gặp sự cố. Đến chiều tối, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ vị trí máy bay nghi bị rơi cũng như khu vực các phi công nghi gặp nạn.

Theo thông tin từ Ủy ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, Bộ Tư lệnh quân khu 7 đã thông báo cho Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh thông tin trên.

{keywords}
Máy bay quân sự rơi ở Bình Thuận vào 26/3/2015

Nhận được tin báo Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng các ngành chức năng thông báo cho các tàu thuyền trong khu vực được biết, và đã điều tàu biên phòng 11- 1901 tại cảng Phú Quý ra tìm kiếm ở khu vực nói trên.

Đến 12g trưa cùng ngày, 10 cán bộ chiến sỹ đã có mặt ở khu vực máy bay rơi để tìm kiếm, cứu nạn.

Theo một nguồn tin riêng của VietNamNet, đến 16h đã tìm kiếm được 3 thùng dầu của máy bay trôi trên biển.

Được biết, hai chiếc máy bay quân sự SU 22 của Không quân Việt Nam đang thực hiện bài tập nhào lộn để cắt bom theo kế hoạch thì đột nhiên mất tín hiệu, khả năng cả 2 đã chìm xuống biển.

Xác nhận với P.V VietNamNet, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn – Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân cho biết, hiện đang có 2 chiếc máy bay tiến hành rà soát trên vùng biển Bình Thuận, tìm kiếm tung tích 2 máy bay cũng như các phi công gặp nạn.

{keywords}
Một chiếc Su 22 đang luyện tập  

Thiếu tướng Tuấn cho hay, đến 16h40 cùng ngày vẫn chưa xác định được vị trí 2 máy bay gặp nạn cũng như khu vực 2 phi công được cho là đã nhảy xuống biển.

Khi P.V đặt vấn đề về khả năng 2 máy bay SU – 22M4 va nhau khi tập luyện, thiếu tướng Tuấn cho hay: “Đến nay chỉ xác định là 2 máy bay bị mất liên lạc. Tạm thời chúng tôi chưa kết luận được gì, việc tìm kiếm đang được triển khai...”.

Vị Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân thông tin thêm, 2 máy bay này thuộc biên chế trung đoàn 937, sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không Không quân, đóng tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Đây là loại máy bay chiến đấu....

Theo đó, 2 máy bay cất cánh từ sân bay quân sự Thành Sơn ở Ninh Thuận vào sáng 16/4. Đến 10h40p sáng cùng ngày, được cho là đã mất tín hiệu liên lạc với mặt đất.

Đến 18h, trao đổi với VietNamNet, một nguồn thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận xác nhận, lực lượng của đơn vị này đã tiếp cận khu vực nghi vấn 2 địa điểm 2 máy bay Su – 22M4 gặp nạn. Bước đầu lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tìm thấy 1 mảnh vỡ nghi là thân máy bay bị rơi. 

Về thông tin 2 phi công nhảy xuống biển khi 2 máy bay gặp nạn, nguồn thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cũng như trao đổi trước đó của thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn đều không xác thực thông tin này...  

Hiện nhiều máy bay, tàu biển đang có mặt rà soát tại khu vực nghi 2 máy bay Su – 22M4 gặp nạn để tìm kiếm.


Trao đổi với P.V VietNamNet qua điện thoại, ông Tạ Minh Nhựt - Phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận cho biết, đến 18h45, công tác tìm kiếm 2 máy bay quân sự Su - 22M4 và phi công nghi rơi xuống biển phải tạm dừng do trời tối. Sáng mai các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai tìm kiếm trên diện rộng.

Theo ông Nhựt, từ trưa đến chiều tối 16/4 có nhiều lực lượng phối hợp, tham gia tìm kiếm như: máy bay của quân đội, Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng...

Tuy nhiên, ông Nhựt cũng xác nhận: "chưa có dấu hiệu khả quan. Hi vọng sẽ có thông tin mới vào ngày mai...".

Trước đó, cũng tại Bình Thuận, vào ngày 26/3/2015 đã xảy ra một vụ máy bay quân sự rơi trên đảo Phú Quý.

Máy bay quân sự này đang lượn vòng chuẩn bị đáp xuống đảo thì bất ngờ rơi xuống sân bay quân sự trên đảo.

Chiều tối 16/4 Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam đã phát đi thông tin về việc 2 máy bay quân sự gặp nạn.

Theo thông báo số 543/TM-TC này thì lúc 11h24 trưa 16/4 biên đội 2 máy báy Su – 22M4 cất cánh từ sân bay Thành Sơn để diễn tập, huấn luyện bay trên biển trong điều kiện cơ động phức tạp. Tuy nhiên, đến 11h35 thì 2 máy bay này mất liên lạc mà khu vực xác định bị mất liên lạc là ở phía Bắc, cách đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận khoảng 10 – 20km.

Theo đó, 2 máy bay mất tích là Su – 22M4 có số hiệu là 5857 và 5863 thuộc biên chế Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không Không quân. 2 phi công điều khiển 2 máy bay cũng bị mất tích được xác định là Trung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1, là Phó Trung đoàn trường Trung đoàn 937, quê Hà Nội, tạm trú Q.7) lái chiếc Su – 22M4 số hiệu 5857. Người còn lại là đại úy Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3, là Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, quê Hải Phòng, tạm trú Ninh Thuận) lái chiếc Su – 22M4 số hiệu 5863.

Ngay sau khi xảy ra việc 2 máy bay quân sự này mất tín hiệu liên lạc, phía Quân đội điều động nhiều đơn vị nhập cuộc cùng với các phương tiện, phối hợp cùng nhiều cơ quan chức năng khác tìm kiếm. Đến chiều tối 16/4 lực lượng tham gia tìm kiếm có tìm thấy và tiến hành trục vớt 3 thùng dầu phụ, nghi là của các máy bay gặp nạn. Tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ vị trí máy bay nghi bị rơi cũng như khu vực các phi công nghi gặp nạn.

Đàm Đệ

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Lê Huân - Đàm Đệ