Sau gần 2 tháng “nhốt” cục đá trong lồng sắt, UBND huyện Chư Sê đã quyết định “giải thoát” cục đá ra khỏi lồng, chuyển đi nơi khác chờ xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của cơ quan chức năng, ngày 29/5, UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) đã tổ chức họp kiểm điểm Đoàn kiểm tra liên ngành và những cá nhân sai phạm trong vụ tạm giữ 3 cục đá tại xã H’bông (Chư Sê).


Cục đá tịch thu bị nhốt trước đây…

Theo ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước mắt huyện sẽ thực hiện kiểm điểm Đoàn kiểm tra liên ngành vì để xảy ra sai phạm trong khi kiểm tra nơi cất giữ 2 cục đá tại nhà ông Lê Hùng Dũng (ngày 29/3) và lập biên bản tạm giữ cục đá của bà Trần Thị Sắc (ngày 28/3). Huyện cũng sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể UBND xã H’bông vì để mất 2 cục đá của ông Dũng và ký lùi ngày trong đơn xin đào hố của bà Sắc.

Đối với cục đá của bà Sắc, huyện sẽ tịch thu vì bà Sắc đã vi phạm việc vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đồng thời không báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện cục đá.

Theo ông Nguyễn Đình Viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Dù vi phạm của bà Sắc đã rõ, nhưng xét thấy vấn đề am hiểu luật pháp của bà Sắc còn hạn hẹp, UBND huyện đã thống nhất áp dụng mức phạt hành chính thấp nhất là 2 triệu đồng.


…và khi được tháo lồng sắt

Cuộc họp ngày 29/5, UBND huyện Chư Sê cũng đã quyết định gỡ bỏ chiếc lồng sắt “giam” cục đá trong gần 2 tháng qua, đồng thời vận chuyển cục đá về gửi tại trụ sở Ban quản lý công trình đô thị và vệ sinh môi trường huyện để chờ chỉ đạo xử lý của tỉnh.

Việc đóng lồng sắt để “nhốt” cục đá cũng được ông Nguyễn Hồng Linh giải thích: “Tại trụ sở UBND huyện hiện đang có nhiều công nhân xây dựng ra vào nên rất khó giám sát. Việc đóng lồng sắt là nhằm tránh trường hợp kẻ gian đập cục đá để lấy những mẫu nhỏ về chơi cảnh”.

Ông Linh cũng cho biết thêm, đây là cục đá bán quý thuộc dòng đá casidol. Hiện nay, theo giá thảm khảo, dòng đá này có giá trị 190.000 đồng/kg.

·        Tiến Thành