
Riêng mặt bằng gầm đường vành đai 3 trên cao từ nút giao Pháp Vân đến Bắc hồ Linh Đàm và khu vực cầu Dậu; khu vực nút giao Pháp Vân, Bộ GTVT yêu cầu thành phố Hà Nội phải tiến hành giải tỏa trước ngày 30/5.
UBND TP Hà Nội, Thanh tra Bộ GTVT cũng giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng mặt bằng gầm cầu Thăng Long (cầu đường sắt) và hành lang an toàn cầu, có phương án giải quyết cụ thể, báo cáo Bộ GTVT kêt quả trước ngày 30/6.
![]() |
| Gầm cầu đường Vành đai 3 trên cao đang được Hà Nội tận dụng làm nơi trông giữ xe, tập kết hàng hóa. |
Ngoài ra, các Bộ, ban ngành liên quan phải căn cứ thiết kế kỹ thuật của công trình để tiến hành tổ chức lại việc sử dụng mặt bằng gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân, gầm đường vành đai 3, như trồng cỏ, trông hoa, lát gạch làm đường đi dân sinh, bố trí đèn, hệ thống cống thoát nước…nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình và cảnh quan đô thị, đặc biệt đây là các công trình nằm ở cửa ngõ của Thủ đô.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Hà Nội tiến hành thanh tra công tác quản lý và bảo trì đường bộ đối với các tổ chức, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý của UBND TP.Hà Nội (trong đó có các công trình cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân và đường vành đai 3).
Mặt khác, Bộ GTVT cũng đề nghị Hà Nội giao cho Sở GTVT thực hiện quản lý toàn diện về các công trình đường bộ trong đô thị; duy trì tốt tình trạng kỹ thuật của cầu, mặt bằng gầm cầu và công trình ngầm liên quan đến cầu; trường hợp cần sửa chữa, phải có thiết kế, bảo đảm nguyên tắc an toàn giao thông, an toàn công trình và cảnh quan của đô thị.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Vụ kết cấu Hạ tầng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2011/TT-BGTVT khắc phục những tồn tại như đã xảy ra tại cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân, gầm đường vành đai 3 trên cao nhằm ngăn chặn phòng ngừa việc lấn chiếm gầm cầu, nút giao sử dụng vào mục đích khác, ảnh hưởng an toàn công trình, an toàn giao thông và cảnh quan đô thị.
Vũ Điệp
