4.jpg
Tự hào người VNG.

Nhân dịp năm mới, ICTnews xin gửi đến ông lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành công trong năm tới. Vừa rồi, tạp chí Forbes danh tiếng của Mỹ đã có một bài viết dài về ông và VinaGame. Điều đó có ý nghĩa đối với VinaGame và bản thân ông thế nào?

Lê Hồng Minh: Ý nghĩa quan trọng nhất là một tạp chí có uy tín của nước ngoài đã quan tâm đến thị trường nội dung số của Việt Nam, mà VNG chỉ là một ví dụ đại diện. 5 năm trước đây, đa số các báo chí nước ngoài đều viết về nền sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung, thì hiện tại, họ đã nghiên cứu và viết về những lĩnh vực cụ thể, những doanh nghiệp cụ thể. Một khi ngành game/nội dung số được quan tâm (cả trong và ngoài nước), thì những cơ hội hợp tác, cơ hội đầu tư, cơ hội thu hút những nhân tài, cơ hội học hỏi sẽ tăng lên rất nhiều. Tôi tin rằng trong tương lai sẽ có nhiều bài viết trên các tạp chí uy tín của nước ngoài về những công ty thành công và nổi tiếng khác trong ngành nội dung số nói riêng và CNTT & viễn thông nói chung như Viettel, FPT, VTC, những công ty mà cá nhân tôi và bản thân VNG rất kính trọng.

Năm 2009, doanh thu nội dung số đã ngang ngửa với phần mềm – ngành được kỳ vọng nhiều của Việt Nam nhưng mãi mới đạt được con số này. Theo ông, những yếu tố chính nào giúp nội dung số đạt được kết quả như vậy (đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như năm vừa qua) và dự báo của ông trong ba năm tới?

Lê Hồng Minh: Về sự phát triển rất nhanh của ngành nội dung số trong 5 năm trở lại đây, đặc biệt là vẫn giữ tốc độ +50% trong năm 2009, tôi nghĩ có 3 nguyên nhân chính: (1) dân số Việt Nam rất trẻ - điều này dẫn đến khả năng và nhu cầu tiếp cận với công nghệ và nội dung số cực kỳ to lớn, (2) sự phát triển nhanh chóng của Internet do chính sách đúng đắn của nhà nước thúc đẩy Internet phát triển cũng như do sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà cung cấp dịch vụ, (3) tính chất của ngành nội dung số nói riêng, và CNTT nói chung là sự tổng hòa (convergence) của công nghệ, nội dung và dịch vụ và chỉ cần một tài nguyên duy nhất là con người, do đó Việt Nam có thể bắt kịp rất nhanh so với thế giới.

1.jpg
Ông Lê Hồng Minh - TGĐ công ty VNG

Ba yếu tố này sẽ tiếp tục thúc đẩy nội dung số phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo tại Việt Nam, và tôi nghĩ tốc độ phát triển trung bình của thị trường sẽ tiếp tục ở con số rất cao (tăng trưởng 40-50% mỗi năm). Với tốc độ tăng trưởng cao của một ngành hấp dẫn này, một điều tôi vừa mừng và vừa lo, là sự gia tăng cạnh tranh ở thị trường. Trong 3 năm tới, sẽ có rất nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia vào thị trường, thúc đẩy mức độ cạnh tranh và tạo thêm động lực cho sự phát triển, đó là điều đáng mừng. Điều đáng lo là sự cạnh tranh quá khốc liệt sẽ có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho khách hàng và thị trường và vì vậy cần có những quyết sách đúng đắn của nhà nước để giúp cho thị trường tiếp tục phát triển một cách lành mạnh.

Thời gian gần đây, báo chí nước ngoài có phản ánh về một số dấu hiệu cho thấy sự thoái trào (hoặc dự đoán về sự thoái trào) của blog, thậm chí các mạng xã hội. Theo quan điểm của ông, xu hướng phát triển của mạng xã hội sắp tới sẽ như thế nào? Vừa qua Bộ TT&TT tuyên bố sẽ đầu tư phát triển một mạng xã hội ảo riêng của Việt Nam. Theo ông đầu tư cho lĩnh vực này có thể gặp những rủi ro ra sao?

Lê Hồng Minh: Tôi khó có thể đưa ra những nhận xét về xu hướng phát triển của mạng xã hội (SNS) trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam, một điều chắc chắn là SNS sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Lý do đầu tiên là người Việt Nam nói chung, và đặc biệt là người trẻ, có tính cộng đồng rất cao. Chúng ta rất quan tâm đến những người xung quanh và môi trường xung quanh, thích giao du, tụ tập bạn bè, gặp gỡ người mới, và thích là thành viên của một nhóm nào đó. Tôi có quan sát hoạt động của các người bạn của tôi trên Facebook, và những người bạn Việt Nam có tần suất chia sẻ cao hơn nhiều so với những người nước ngoài. Đây cũng là lý do vì sao Việt Nam là nước sử dụng Yahoo IM (chat) cao thứ 3 trên thế giới.

Lý do thứ hai, bản thân SNS là một hình thức giao tiếp xã hội và truyền thông mới, và chỉ xuất hiện trên nền Internet. Trước đây, chúng ta chủ yếu giao tiếp 1-1 (nói chuyện, viết thư, điện thoại, email) và các hình thức giao tiếp này thiếu sự gắn kết. SNS giúp cho một người có thể giao tiếp và chia sẻ thông tin với hàng trăm bạn – thường xuyên – và sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau như blog, câu trạng thái (tweet), hình ảnh, âm nhạc, video vv…Và tất cả các thành phần tham gia trong SNS (bạn bè, nội dung, hoạt động) đều gắn kết với nhau. Đây là điểm thu hút của SNS, giúp cho mỗi người có thể tăng khả năng giao tiếp và truyền thông của mình lên gấp nhiều lần.

3.jpg
Ông Lê Hồng Minh giới thiệu với nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa về làm game Việt.

SNS sẽ là một nền tảng giao tiếp xã hội và truyền thông rất quan trọng trong tương lai, có ảnh hưởng sâu sắc đến hầu như tất cả những người sử dụng Internet tại Việt Nam. Vì vậy tôi hiểu tuyên bố của Bộ Thông tin & truyền Thông phát triển mạng xã hội riêng của Việt Nam. Trên quan điểm cá nhân, tôi nghĩ nhà nước nên khuyến khích và tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trong nước phát triển SNS, tạo động lực cạnh tranh, hơn là tập trung đầu tư vào một mạng xã hội duy nhất.

Theo ông xu hướng tiếp theo của mạng xã hội sẽ là gì? Và VinaGame đã chuẩn bị gì cho bước phát triển tiếp theo đó?

Lê Hồng Minh: Như đã nói ở trên, VNG tin tưởng rằng SNS sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh tại Việt Nam trong tương lai. Vì vậy hiện tại VNG tập trung đầu tư vào Zing Me (me.zing.vn), sản phẩm SNS của VNG đưa ra thị trường vào giữa năm 2009 và hiện tại đang giữ vị trí dẫn đầu thị trường về số lượng người sử dụng, khoảng 5 triệu người dùng tính đến cuối tháng 1/2010.

Những bước phát triển đầu tiên của Zing Me trong 2009 dựa trên nội dung (blog, âm nhạc, hình ảnh)à các game giải trí (Nông Trại Vui Vẻ, Cuộc Chiến Bãi Đỗ Xe hay Siêu Thị Bạn Bè). Trong năm 2010, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra các giá trị mới cho người dùng Zing Me như các ứng dụng về giáo dục và xã hội. Bên cạnh đó, VNG sẽ mở API [giao diện chương trình ứng dụng] và mời các công ty CNTT khác tham gia viết các ứng dụng trên Zing Me.

Ông suy nghĩ gì khi VinaGame được Forbes so sánh với Tencent hoặc Shanda của Trung Quốc? Mẫu hình doanh nghiệp nào mà ông muốn VinaGame đạt được? Ông có thể tiết lộ kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài của VinaGame và có cơ sở nào để VinaGame tự tin sẽ thành công?

Lê Hồng Minh: Tôi nghĩ bài báo chỉ so sánh về sự giống nhau về con đường phát triển, và một khía cạnh nào đó về mô hình kinh doanh. Tencent và Shanda là những công ty Internet/nội dung số hàng đầu của Trung Quốc (và thế giới), và còn khá lâu để VNG mới thực sự so sánh được với họ. Mẫu hình doanh nghiệp mà VNG mong muốn đạt tới là xây dựng một công ty nội dung số và CNTT cạnh tranh được ở môi trường quốc tế. Điều này đòi hỏi chất lượng (bao gồm kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức) của con người làm công nghệ, làm nội dung, làm sáng tạo của VNG phải tiến nhanh để đuổi kịp các nước bạn. Đòi hỏi khó hơn là tổ chức các nguồn lực, chiến lược kinh doanh, và văn hóa công ty sẽ phải hoàn thiện để tạo ra môi trường phát triển cho con người và sản phẩm.

2.jpg
"Tộc trưởng" của VNG, Lê Hồng Minh

Mong muốn niêm yết ở nước ngoài của VNG cũng nằm trong dự tính nói trên. Để niêm yết trên thị trường nước ngoài, doanh nghiệp phải hoạt động và tuân thủ theo những yêu cầu và chuẩn mực khắt khe (của thị trường chứng khoán và của nhà đầu tư), và VNG muốn “ép” bản thân phải phát triển để đáp ứng những yêu cầu khó khăn này.

Chữ “thành công” khi nói đến việc niêm yết ở thị trường chứng khoản đối với VNG có 2 ý nghĩa: (1) niêm yết thành công và (2) tiếp tục phát triển sau khi niêm yết. Với việc đầu tiên, VNG tự tin trong 2-3 năm tới sẽ đáp ứng đủ điều kiện niêm yết của các sàn chứng khoán nước ngoài. Khó hơn là việc thứ hai, và từ bây giờ chúng tôi đã chuẩn bị những kế hoạch dài hạn cho việc phát triển của doanh nghiệp trong 5-10 năm tới.

Ông có thể tiết lộ một chút về bản thân ngoài những điều công chúng đã được biết là ông từng tốt nghiệp ĐH tại Úc, làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và mê game? Mục đích trong 5 năm tới mà ông và VinaGame hướng tới là gì? 

Lê Hồng Minh: Bản thân tôi thì cũng như đã đề cập ở trên thôi, mê game, mê công nghệ, và rất thích bạn bè. Chắc đó là lý do tại sao tôi bỏ ngành tài chính cùng những người bạn làm game và bây giờ là mạng xã hội. Cá nhân tôi, và rất nhiều anh em trong VNG, có cơ hội được đi nhiều, tiếp xúc với các doanh nghiệp làm Internet, game, nội dung số ở các nước, và càng khao khát được học hỏi và phát triển vì thấy mình có quá nhiều điều để học và làm. Nếu mình không tập trung và cố gắng, thì khoảng cách giữa mình và họ sẽ ngày càng xa, vì họ đã đi trước mình, và hiện tại vận tốc của họ cũng hơn mình nhiều. Đây cũng là một trong những giá trị cốt lõi của VNG, là cầu tiến, không ngừng học hỏi và phát triển liên tục.

Trong 5 năm tới, mục tiêu của VNG cũng là tôn chỉ của cả công ty, là dùng Internet để tạo nên những giá trị tích cực cho cuộc sống người Việt Nam. VNG sẽ đầu tư rất mạnh và phát triển (R&D) và công nghệ, xây dựng những trung tâm phát triển game và sản phẩm Internet, thực sự làm chủ sản phẩm và công nghệ thay vì chỉ vận hành sản phẩm như giai đoạn 5 năm đầu tiên. Để làm được điều này, VNG sẽ cần rất nhiều người trẻ tài năng và tâm huyết với ngành, và chúng tôi rộng mở với bất kỳ ai chia sẻ cùng một giấc mơ.

Cám ơn ông. Chúc ông và VNG luôn đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Được thành lập ngày 09/09/2004, VinaGame đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ Trò chơi trực tuyến nhập vai nhiều người chơi số 1 tại Việt Nam. Với đội ngũ 1,000 nhân viên, VinaGame vẫn đang tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của mình trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giải trí cộng đồng trên nền Internet tại Việt Nam. Các thông tin về công ty và sản phẩm do VinaGame phát hành có thể tìm thấy tại địa chỉ zing.vn ; vinagame.com.vn . Trong tháng 1/2010, VinaGame tuyên bố mở rộng lĩnh vực kinh doanh và đổi tên thành VNG (Công ty Cổ phần Tập đoàn ViNa).

Thực hiện