Picture-001.jpg

Trao đổi với Báo BĐVN, ông Nguyễn Đình Danh, Giám đốc VNPT Hà Tĩnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ và quyết định của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, ngay từ đầu năm 2011, lãnh đạo VNPT Hà Tĩnh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và CBCNV phải thực hiện triệt để công tác tiết kiệm chi phí SXKD. VNPT Hà Tĩnh đã thành lập Ban thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ban hành các quyết định về điều chuyển, thay thế thiết bị cũng như thay đổi quy định về sử dụng thiết bị để tiết kiệm chi phí điện, nguyên vật liệu... Các quy định này được phổ biến đến từng tổ sản xuất và chỉ tiêu tiết kiệm trở thành một trong những tiêu chí bình xét thi đua hàng tháng giữa các đơn vị.

VNPT Hà Tĩnh đã cho thay thế toàn bộ 15 tổng đài vệ tinh NEAX61E bằng các tổng đài vệ tinh AXE810 tiêu thụ điện năng ít hơn, tiến tới loại bỏ hệ thống tổng đài vệ tinh NEAX61E ra khỏi mạng; định kỳ hàng tháng, rà soát số lượng thuê bao cố định, ADSL rời mạng, đấu chuyển cáp nhảy tại MDF, dồn thuê bao gọn lại theo từng card, khóa và rút các card không sử dụng ra khỏi tổng đài để giảm điện năng tiêu thụ tại từng tổng đài, từng IP-DSLAM; trong phòng máy không sử dụng điện thắp sáng nếu không có nhu cầu làm việc. Với giải pháp này, trong 6 tháng đầu năm số tiền điện phải chi trả đã giảm được 20% so với kế hoạch Tập đoàn giao, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2010.

Về nhiên liệu, VNPT Hà Tĩnh đã ban hành quy trình vận hành máy nổ, chế độ tải của thiết bị. Khi mất điện phải báo về Trung tâm điều hành OMC và nếu được sự đồng ý mới được vận hành máy nổ, tránh tình trạng máy nổ chạy tùy tiện lãng phí nhiên liệu. Chi phí nhiên liệu máy nổ giảm 58% so với cùng kỳ năm 2010.

Số thuê bao rời mạng được cập nhật kịp thời, triệt để thu hồi toàn bộ các thiết bị Modem, máy Gphone, dây xúp về sữa chữa, lau chùi để phát triển thuê bao mới. Thu hồi các tuyến cáp không hiệu quả, số lượng thuê bao thấp, kéo các sợi cáp dung lượng 20, 30, 50 đôi để thay thế dây xúp tại những khu vực có dây xúp quá dài nhằm đảm bảo rút ngắn thời gian xử lý thuê bao. Trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã đưa vào tái sử dụng 50% số lượng dây xúp, 85% số lượng Modem thu hồi, làm giảm 34% chi phí dây xúp, chi phí công cụ, dụng cụ, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2010.

 Đối với công tác sửa chữa tài sản kiến trúc, mạng ngoại vi năm 2011, VNPT Hà Tĩnh đã tận dụng nguồn nhân lực sẵn có, hướng dẫn các đơn vị lập dự toán, tổ chức cho CBCNV tự triển khai thực hiện dịch chuyển thu hồi, kéo lại các loại cáp từ 10 đôi đến 50 đôi, duy tu bảo dưỡng, tối ưu hóa mạng lưới (giảm thiểu chi phí thuê ngoài). Đối với những công trình sửa chữa lớn, VNPT Hà Tĩnh đã áp dụng bộ đơn giá thuê ngoài được xây dựng theo tình hình thực tế tại từng địa phương. Nhờ đó, đã tiết kiệm hơn 50% kinh phí so với định mức đơn giá của Tập đoàn. Chi phí thuê đất xây dựng nhà, trạm BTS giảm 41% so với năm 2010.

 Những biện pháp quyết liệt trên của VNPT Hà Tĩnh trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm đã góp phần làm giảm đáng kể chi phí sản xuất kinh doanh của VNPT Hà Tĩnh trong 6 tháng đầu năm 2011. Cùng với những giải pháp để đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác chăm sóc khách hàng... việc tiếp tục đẩy mạnh việc tiết kiệm chi phí sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của đơn vị, tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành kế hoạch năm 2011.

Ông Nguyễn Đình Danh chia sẻ: Với những giải pháp nhằm tối ưu hóa mạng lưới, thực hiện chủ trương tiết kiệm, sẽ mở ra hướng đi mới, tạo khí thế thúc đẩy CBCNV tích cực vượt khó trong lao động. Đây là nền tảng quan trọng để VNPT Hà Tĩnh hiện thực hóa phương châm: “Phát triển nhanh và bền vững, hướng tới lợi ích cao nhất cho khách hàng và xã hội”, xứng đáng với vai trò là doanh nghiệp tiên phong, là thương hiệu VT - CNTT chủ lực trên địa bàn toàn tỉnh.

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 97 ra ngày 15/8/11