
Mạnh dạn đổi mới
Năm 2011, VNPT Thái Bình liên tục gặp phải nhiều khó khăn. Cái khó lớn nhất của đơn vị là sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp khác cung cấp dịch vụ VT-CNTT trên địa bàn tỉnh; doanh thu từ các dịch vụ điện thoại cố định và GPhone giảm mạnh (giảm khoảng 35%); lượng thuê bao rời mạng tăng. Đặc biệt, do hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp của tỉnh liên tục thay đổi, nâng cấp, mở rộng... làm ảnh hưởng đến hạ tầng mạng lưới của đơn vị. VNPT Thái Bình phải chi khoản kinh phí không nhỏ để dịch chuyển hệ thống mạng khiến chi phí đội lên rất cao, ảnh hưởng tới doanh thu. Bên cạnh đó là những khó khăn về nguồn vốn, thủ tục cấp phép ảnh hưởng lớn đến tốc độ đầu tư, mở rộng mạng lưới. Mặt khác, xu thế chuyển đổi dịch vụ, tâm lý chờ khuyến mại của khách hàng và vi phạm thủ tục thanh toán cước VT-CNTT ngày càng gia tăng...
Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Thuyên, Giám đốc VNPT Thái Bình thì một trong những điều kiện thuận lợi nhất mà đơn vị có được chính là đội ngũ CBCNVC rất phù hợp, số lượng vừa phải, không bị dôi dư. Để tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức sản xuất cho phù hợp với cơ chế kinh tế mới của Tập đoàn, năm 2011, VNPT Thái Bình kịp thời bổ sung nhân lực tăng cường cho các trung tâm sản xuất đội ngũ lao động trẻ, có trình độ, được đào tạo chuyên sâu ở các lĩnh vực kế toán, kỹ thuật và kinh doanh. Việc phân công lao động rõ ràng ở hai lĩnh vực là kinh doanh và kỹ thuật bước đầu tạo được hiệu quả. Đặc biệt, từ đầu năm 2011, VNPT Thái Bình đã mạnh dạn sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở đó, đơn vị đã bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ trưởng, phó các đơn vị trực thuộc và điều chuyển lãnh đạo, người lao động trong đơn vị cho phù hợp với tình hình thực tiễn; chuyển đổi một số chức danh, tăng cường bổ sung lao động kinh doanh tiếp thị bán hàng theo mô hình tổ chức mới. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức tập huấn và bồi dưỡng tại chỗ cho 336 lượt người các lĩnh vực để nâng cao trình độ tư vấn, hỗ trợ, CSKH, tiếp thị quảng bá dịch vụ, nghiệp vụ bán hàng và tìm biện pháp giữ khách hàng; bố trí lao động mới tuyển dụng có trình độ Đại học để đáp ứng yêu cầu cho nhiệm vụ SXKD... Theo đó, Quy chế phân phối thu nhập của đơn vị được sửa đổi lại cho phù hợp hơn với cơ chế kinh tế nội bộ và gắn với các chỉ tiêu kinh tế cụ thể, gắn kết khối quản lý với những đơn vị sản xuất đã bước đầu thúc đẩy kết quả hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị.
Trước tình hình cạnh tranh ngày càng quyết liệt, để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh VNPT Thái Bình đã chủ động tổ chức và phối hợp với các công ty dọc thực hiện nhiều chương trình khuyến mại các loại hình dịch vụ. Với hình thức khuyến mại đa dạng, tổng hợp trên đã bước đầu kích thích người tiêu dùng, phát triển nhiều thuê bao mới và thúc đẩy hoạt động CSKH.
Cũng từ đầu năm 2011, VNPT Thái Bình đã tập trung phát triển mạnh kênh bán hàng là các đại lý và điểm bán lẻ ngoài xã hội nhằm từng bước phát triển, mở rộng các kênh phân phối của VNPT đến tận tay người tiêu dùng trực tiếp.
Vững tin vào sức mình
Theo ông Trần Văn Thuyên, trong 6 tháng đầu năm, một số dịch vụ của VNPT Thái Bình gặp khó khăn như điện thoại cố định có dây (giảm 35%), Gphone (giảm 32%); di động trả sau đạt 27% kế hoạch, nhưng do cơ chế phân chia chưa hợp lý nên không có lãi. Chính vì vậy, 6 tháng cuối năm, VNPT Thái Bình quyết tâm đổi mới toàn diện các cơ chế kinh tế nội bộ, tăng cường sức cạnh tranh... Đặc biệt, đơn vị sẽ phát động các phong trào thi đua nước rút 6 tháng cuối năm với những mục tiêu, giải pháp cụ thể, có đăng ký và giao ước thi đua, nâng cao chất lượng mạng lưới, triển khai các dịch vụ mới, CSKH và nâng cao thái độ phục vụ khách hàng; tăng cường các hoạt động sáng kiến để tăng năng suất lao động, giảm chi phí SXKD...
VNPT Thái Bình hướng tới phải đạt 100% kế hoạch giao tất cả các chỉ tiêu được giao. Các dịch vụ MyTV, MegaVNN, FTTH đang là thế mạnh của đơn vị nên VNPT Thái Bình sẽ tập trung để có sự bứt phá. Riêng di động trả trước, đơn vị quyết tâm hết quý III sẽ hoàn thành kế hoạch. Ông Trần Văn Thuyên quả quyết rằng: "Biết rằng khó khăn sẽ còn rất nhiều, vất vả sẽ tăng gấp bội lần, nhưng chúng tôi đã và sẽ phải tập trung tất cả vào 6 tháng cuối năm để phấn đấu đạt cho được mục tiêu, nhiệm vụ Tập đoàn giao năm 2011".
Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 97 ra ngày 15/08/2011