Một tòa án Trung Quốc sáng nay đã kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án hai năm đối với bà Cốc Khai Lai, vợ của  cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vì tội giết một doanh nhân người Anh.

TIN BÀI KHÁC:



Bản án này đồng nghĩa với việc bà Cốc có khả năng sẽ ngồi tù chung thân nếu như bà không phạm thêm tội gì trong hai năm tới.

Tại phiên tòa xét xử vào hôm 9/8, bà Cốc đã thừa nhận hành vi đầu độc ông Neil Heywood vào tháng 11 năm ngoái và nói rằng tranh chấp về một "dự án bất động sản" giữa hai bên đã khiến thương nhân người Anh đe dọa con trai bà, Bạc Qua Qua.

Theo lời khai của bà Cốc, vụ giết hại ông Neil xảy ra vào tối ngày 13/11/2011 tại phòng 1605, tầng 16 của khách sạn Lucky Holiday nằm trong quận Nam An, Trùng Khánh. Khoảng 9 giờ tối hôm đó, Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân, một quản gia của gia đình họ Bạc mang theo hai lọ thủy tinh, trong đó một lọ chứa chất độc cyanide và một lọ đựng nhiều viên thuốc dạng nang khác tới khách sạn. Tuy nhiên, khi tới nơi, chỉ mình Cốc Khai Lai vào còn Trương Hiểu Quân cầm hai lọ thủy tinh đứng bên ngoài đợi.

Chờ tới khi chuốc cho Neil say mềm và gục ngã trong phòng tắm, bà Cốc mới gọi cho Trương Hiểu Quân để lấy lọ đựng caynide và bế Neil lên giường. Nhân lúc Neil kêu khát, bà Cốc lấy nước có thuốc độc đổ vào miệng ông ta. Xong xuôi, bà đổ lọ thuốc đựng các viên nang ra khắp sàn nhà để tạo hiện trường giả. Trước khi rời khỏi khách sạn, bà Cốc còn dặn lễ tân không được làm phiền khách ở phòng 1605.

Xác chết của Neil chỉ được phát hiện sau khi nhân viên khách sạn cảm thấy nghi vấn vì khách không ra khỏi phòng hai ngày. Mặc dù xác định Cốc Khai Lai là nghi can quan trọng nhất của vụ án, tuy nhiên nhóm điều tra cảnh sát Trùng Khánh đã che giấu sự thật và khẳng định rằng doanh nhân người Anh đã tử vong vì đột quỵ.

Ngoài lời khai của bà Cốc, 4 nhân viên cảnh sát khác gồm Quách Duy Quốc, Lý Dương, Vương Bằng Phi và Vương Trí đã thừa nhận che giấu vụ giết người để bảo vệ cho vợ Bạc Hy Lai, Tân Hoa Xã cho biết.

"Chúng tôi tôn trọng phán quyết của tòa," Reuters trích lời He Zhengsheng, luật sư đại diện cho gia đình Heywood.

Trương Hiểu Quân, 33 tuổi bị kết án 9 năm tù vì là kẻ đồng lõa trong việc đầu độc Heywood.

Sầm Hoa (Theo Reuters/Telegraph)