Có thể không cần giữ gìn đến ngày cưới nhưng ít nhất người ta cũng phải yêu nhau lâu, hiểu nhau, chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Tôi không quá đặt nặng vấn đề trinh tiết nhưng cũng không thể quá thoáng như chợ Tây như vậy.


Tôi vẫn coi trọng trinh tiết của người con gái nên không thể đồng ý cho con gái 18 tuổi quan hệ tình dục với bạn trai nếu cháu muốn được. Ở lứa tuổi 18, các con còn non trẻ, ai chắc rằng mối tình đó đã bền vững mà tiến tới hôn nhân.

Có thể không cần giữ gìn đến ngày cưới nhưng ít nhất người ta cũng phải yêu nhau lâu, hiểu nhau, chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Tôi không quá đặt nặng vấn đề trinh tiết nhưng cũng không thể quá thoáng như chợ Tây như vậy.
Nghệ sĩ Ngọc Huyền: "Tôi không quá đặt nặng vấn đề trinh tiết nhưng cũng không thể quá thoáng như chợ Tây như vậy".

Đương nhiên mình cũng không quá cổ hủ, rập khuôn. Mình phải có những xử lý phù hợp với hoàn cảnh. Nếu con mình yêu đến giai đoạn hai gia đình đã đi lại với nhau, hai bên đều ưng người con dâu con rể của mình thì tôi nghĩ chuyện quan hệ như vậy cũng là bình thường.

Có sự chín muồi về tình yêu, chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Chuyện quan hệ như thế hoàn toàn có thể được. Nhưng người mẹ phải biết cách giáo dục con cách quan hệ an toàn, cách tự bảo vệ mình như thế nào.

Thực ra để mà trực tiếp nói, ngồi thì thầm với con tôi những chuyện riêng tư thầm kín thì tôi cũng không làm được. Nhưng bằng sự khôn khéo của mình, tôi dò hỏi và biết được là con mình hiểu, và có kiến thức về những điều đó. Có thể cháu tìm hiểu qua sách báo, internet.

Mà tôi nghĩ không phải bà mẹ nào cũng có thể ngồi nhỏ to với con gái chuyện tế nhị này. Đôi khi các bà mẹ làm điều ấy cũng chưa chắc đã là điều hay. Tôi có quen một cô bé tầm 18,19 tuổi. Cô bé tâm sự hết với tôi những điều thầm kín của nó. Xong tôi hỏi cô bé là cháu có tâm sự những điều này với mẹ của cháu không thì cô bé bảo là không, cháu nói với cô vì cháu tin tưởng cô. Thế là tôi mới nói với nó là, ừ chắc cháu cũng như chị Trang nhà cô. Chị Trang nhà cô không bao giờ tâm sự những chuyện như này với cô nhưng có khi chị Trang lại nói với người khác. Con mình không tâm sự với mình nhưng mình dò hỏi biết được con đã những kiến thức về điều đó là mình yên tâm rồi.

Để mà nói lứa tuổi nào có thể cho phép con thoải mái trong chuyện quan hệ tình dục với bạn trai thì rất khó. Còn tùy vào hoàn cảnh, trường hợp cụ thể. Có những đứa 17, 18 tuổi nhưng lại ngờ nghệch như đứa 11, 12 tuổi. Có những đứa 15, 16 tuổi lại khôn như đứa 20 tuổi nên rất khó nói. Không thể có một cái khuôn mẫu, bao nhiêu tuổi mà có thể cả.

K. Minh (ghi)