Thời gian gần đây, phong trào đi du lịch “bụi” trên những chiếc ô tô được độ lại nội thất kiểu căn hộ di động được nhiều người yêu thích, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, rào cản đến với thú vui này chính là vấn đề tài chính.

Một cặp vợ chồng trẻ 9X sống ở Bình Dương đã có cách lựa chọn riêng để hài hòa giữa đam mê du lịch và khả năng tài chính, giúp họ có những quãng thời gian sống đầy ý nghĩa. 

Chiếc xe tải Van giá rẻ thành căn hộ di động

Phạm Phúc (sinh năm 1991) và Ngọc Linh (sinh năm 1992) là cặp vợ chồng sống ở Bình Dương có sở thích đi du lịch cùng nhau từ trước khi tổ chức cưới vào tháng 12/2020. Phúc cho biết trước khi dùng xe ô tô đi du lịch thì hai vợ chồng đã từng đi phượt bằng xe Honda Wave.

“Tôi biết đến mô hình Mobihome (nhà di động) từ youtube nước ngoài đã rất lâu nên hai đứa luôn ao ước ngày nào đó có một chiếc xe như vậy để đi khám phá hết đất nước Việt Nam. Gần 10 năm sống và làm việc tại Sài Gòn cũng tích cóp được một ít, đến cuối năm 2020 do dịch Covid-19 nên công việc chuyển hoàn toàn sang online nên hai đứa quyết định về quê. Lúc này tôi vô tình xem quảng cáo thấy chiếc xe tải Van loại nhỏ phù hợp túi tiền nên quyết định làm tới luôn”, Phạm Phúc chia sẻ.

{keywords}
Chiếc xe Dongben X30 được vợ chồng Phạm Phúc mua với giá khoảng 260 triệu đồng

Chiếc xe Phúc mua là Dongben X30 của hãng xe Trung Quốc, giá lăn bánh khoảng 260 triệu đồng. Đặc điểm của xe là có hai chỗ ngồi ở cabin lái, phía sau là khoang chở hàng khá rộng với kiểu cửa lùa hai bên. Nhờ đặc điểm này, Phúc đã đặt mua vật liệu, dụng cụ về tự làm. Quá trình dọn xe mất khoảng 2 tháng, vừa tranh thủ làm xe và làm việc online. 

Theo Phạm Phúc, chi phí để làmnội thất hết khoảng 70 triệu đồng, trong đó vất vả nhất là việc thiết kế một bộ giường tủ vừa khít khoang chở hàng để biến khu vực này thành căn hộ di động theo đúng nghĩa.

Đây là loại giường hộp, lắp ghép từ gỗ cao su với kích thước Dài x Rộng x Cao là 2,1 x 1,4 x 0,4 (m), bên dưới chia làm các khu vực chức năng gồm ngăn bếp kéo ra ngoài, ngăn kéo chứa dụng cụ bếp, ngăn kéo chứa quần áo, ngăn lớn chứa các dụng cụ như bàn xếp, ghế xếp, ghế và lều vệ sinh, dụng cụ tắm, đồ nghề sửa chữa... Chiều cao giường đươc tính toán để khi hai vợ chồng ngồi trên giường vẫn thoải mái không bị đụng đầu.

Ngoài việc chứa đồ dùng sinh hoạt và đi dã ngoại thì Phúc rất tỉ mẩn để thiết kế một ngăn dài giữa giường chứa ống nước 45 lít, thêm ngăn chứa nước dự phòng 30 lít, ngăn chứa pin dự trữ 12V 100Ah. Trên nóc xe gắn 2 Tấm pin mặt năng lượng mặt trời 200W và 4 thanh đèn led 12V gắn quanh tấm pin để chiếu sáng ban đêm. Thiết kế này giúp sinh hoạt hai người đủ cho 2 ngày như tắm rửa, nấu ăn, vệ sinh.

 

Phúc giới thiệu về nội thất đặc biệt trên chiếc xe của hai vợ chồng.

Hạnh phúc trên từng cây số

Kể từ khi có “căn hộ di động”, mỗi chuyến đi của Phúc và Linh thêm phần thú vị vì họ có thể mang theo nhiều vật dụng, biến mỗi điểm đến là nơi nghỉ dưỡng đầy đủ dịch vụ thiết yếu, khác hẳn trước đây khi đi du lịch bằng xe máy.

{keywords}
Hai vợ chồng tận hưởng những ngày tháng hạnh phúc bên nhau sau khi cưới, căn hộ di động giúp họ có động lực đi du lịch nhiều nơi.

Phúc cho biết hành trình đáng nhớ nhất là lúc chiếc xe vừa làm xong thì bằng lái cũng vừa mới lấy, cả hai quyết đinh lên Đà Lạt chụp ảnh cưới xong sẽ làm một tour về Bình Thuận, Vũng Tàu thăm bạn bè, kết hợp du lịch.

“Khi đến Vũng Tàu thì trời đã tối, tôi chạy xe ra biển để kiếm chỗ cắm trại ngủ thì không để ý khiến xe sa lầy vào bãi cát, loay hoay mãi không lên được. Đang hoang mang vì ở khu vực vắng vẻ thì may quá có người phụ nữ đi ngang qua nói sẽ gọi người nhà đem xe bán tải qua kéo giúp”, Phúc kể.

Sau đám cưới, hai vợ chồng trẻ tiếp tục những ngày tháng hạnh phúc trên chiếc xe Van. Họ tiếp tục lên đường đi khắp nơi, mục đích sẽ khám phá hết Việt Nam. Phúc kể đã đi được các tỉnh Tây Nguyên và Miền Trung ra đến Huế rồi quay về ăn Tết, dự định qua Tết sẽ đi ra các tỉnh miền Bắc nhưng do tình hình Covid phức tạp nên chưa thể thực hiện được.

{keywords}
Phúc tự học hỏi trên youtube để thiết kế không gian bếp cho Linh thoải mái nấu nướng bất cứ nơi nào xe dừng nghỉ.

Phúc cho biết chuyến đi dài nhất gần đây của hai vợ chồng là hết các tỉnh thành Tây Nguyên và Miền Trung ra đến Huế rồi vào lại các tỉnh thành ven biển. Do hành trình dài nên không thường xuyên dựng trại ven đường nấu ăn được nên phải ăn quán, khiến chi phí một ngày hết khoảng 500 ngàn đồng. Nếu tự nấu nướng sẽ giảm đáng kể.

Quan điểm của hai vợ chồng là có phước thì không phải họa, là họa thì không tránh khỏi, nên cứ vô tư đi chơi không có gì phải lo lắng. Để thỏa mãn sở thích tìm những chỗ vắng vẻ cắm trại qua đêm, trên xe Phúc đã trang bị thêm hệ thống báo động khi có người đến gần xe hoặc có hành vi cậy cửa, bẻ khóa.

“Có một lần đang ngủ ở bờ sông Trà Khúc, Quảng Ngãi, đến khoảng 5 giờ sáng thì có người gõ của xe ầm ầm, đang hoang mang mở ra xem sao thì có mấy cô đi tập thể dục hỏi xe mình bán đồ gì. Hay một lần khác ngủ ở Bãi Hòn Chồng, Nha Trang, mặt trời chưa ló rạng thì chưa bất ngờ nghe nhạc đùng đùng bên tai. Mở cửa ra thấy rất nhiều cô, chị đang tập thể dục kế bên xe”, Phúc vui vẻ nhớ lại.

{keywords}
Cả hai có sở thích tìm những chỗ vắng vẻ cắm trại qua đêm. Mọi sinh hoạt cần thiết đều có đủ trên xe.

Phạm Phúc cho biết hai vợ chồng hiện chưa có kế hoạch mua nhà hay ở riêng mà chọn đi về liên tục giữa hai nơi là Bình Dương (nhà Phúc) và Bến Tre (nhà Linh), vừa để thỏa niềm vui trên từng cây số bên nhau, cũng là để thăm nom hai bên nội ngoại.

Việc đi du lịch khám phá trên Mobihome không ảnh hưởng đến công việc vì hai vợ đều làm online và đã có nguồn thu nhập khá ổn định. Nhưng Phúc cho biết hiện tại vợ còn mấy tháng nữa sẽ đẻ nên phải tạm hoãn các chuyến đi lại. Tuy nhiên hành trình hạnh phúc của cặp đôi sẽ chỉ là tạm dừng. Phúc ấp ủ sau khi có con sẽ nâng cấp lên chiếc Mobihome lớn hơn để cả nhà cùng đi muôn nơi.

{keywords}
Phúc và vợ dán những hình doremon dễ thương lên cabin lái như một cách giải trí trên đường dài
{keywords}
Nhờ cấu hình là xe tải Van, gầm cao nên hai vợ chồng dễ dàng đi khắp nơi. Trong ảnh là lúc dừng chân ngắm mây trên đồi chè Cầu Đất, Đà Lạt.
{keywords}
Thưởng thức không khí lạnh trên đỉnh Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
{keywords}
Vợ chồng Phúc và Linh có đủ đồ nghề cắm trại nên bất cứ chỗ nào dừng chân cũng rất tiện.
{keywords}
Hiện tại, hành trình du lịch của cả hai tạm dừng để chờ sinh con. Phúc và Linh ấp ủ dự định khám phá khắp Việt Nam trên chiếc xe to hơn khi gia đình thêm thành viên.

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cặp vợ chồng trẻ chi gần 3 trăm triệu cải tạo xe van thành nhà di động

Cặp vợ chồng trẻ chi gần 3 trăm triệu cải tạo xe van thành nhà di động

Một cặp vợ chổng trẻ mới cưới ở Mỹ đã quyết định rời khỏi biệt thự gần 100m2 của mình để sống "phiêu bạt" trên ngôi nhà di động chế từ xe chiếc xe Van rộng vỏn vẹn chỉ gần 10m2.