Trong đời sống gia đình, vợ chồng thường nảy sinh mâu thuẫn từ những chuyện nhỏ nhặt, ảnh hưởng tới không khí hòa thuận trong gia đình. Nếu như vợ chồng biết nghệ thuật ứng xử trong hôn nhân sẽ giúp cho tình cảm vợ chồng thêm đầm ấm. Theo chuyên gia Hà Anh, vợ chồng nên áp dụng 9 điều thêm bớt này, hôn nhân sẽ hạnh phúc hơn:

* Giảm thờ ơ, thêm chút quà tình cảm

Sự lãnh đạm, thờ ơ sẽ dần dần làm phai nhạt tình cảm. Vợ chồng nên nhớ trong những ngày kỉ niệm, sinh nhật của bạn đời nhất thiết nên có sự biểu hiện của tình yêu. Cho dù đó chỉ là những bông hoa tươi thắm hay tấm thiếp chúc mừng đều làm cho đối phương vô cùng xúc động, tăng thêm tình cảm giữa hai người.

* Giảm sự bàng quan, thêm sự quan tâm

Xung đột giữa vợ chồng sẽ dễ dàng xảy ra khi thiếu đi quan tâm. Trong khi người vợ đang bận rộn với công việc nội trợ, người chồng lại nhàn nhã ngồi xem tivi, đọc báo… sẽ khiến cho đối phương không được thoải mái. Bởi vậy, người chồng cần phải quan tâm, chia sẻ với sự vất vả của vợ, chứ không nên "khoanh tay đứng nhìn". Nếu không người vợ sẽ nảy sinh suy nghĩ rằng nếu thực sự yêu mình thì sao lại để mình phải mệt mỏi như vậy?

* Giảm bớt sai khiến, tăng thêm giúp đỡ

Mối quan hệ vợ chồng trước và sau khi cưới mãi mãi là mối quan hệ bình đẳng. Bởi vậy không thể coi ai là người hầu kẻ hạ của ai được. Vợ chồng muốn bền chặt phải tôn trọng quý mến lẫn nhau, chủ động phục vụ nhau.

* Giảm bớt độc đoán chuyên quyền, tăng bàn bạc trao đổi

Vợ chồng áp dụng 9 điều thêm bớt này, hôn nhân sẽ hạnh phúc hơn - Ảnh 2.

Ảnh minh hoa

Kinh tế là một trong những điều quyết định hạnh phúc hôn nhân. Tuy rằng cả hai bên đều có quyền sử dụng về tiền bạc nhưng đó không phải là tài sản của riêng ai, mà là "của chồng công vợ". Bởi vậy khi dùng cần nói rõ lý do, được đối phương đồng ý mới tránh khỏi mâu thuẫn không đáng có.

* Giảm giận hờn oán trách, thêm lời nói ngọt ngào

Đối với những chuyện không vừa ý chỉ biết oán trách, bực dọc chẳng có ích gì. Trong trường hợp vậy, vợ/chồng cần quan tâm thông cảm với nhau, dùng những lời nói ngọt ngào hoặc bằng phương pháp khôi hài, châm biếm để hóa giải sự ưu phiền.

* Đừng để bụng âm thầm, tăng cường thổ lộ

Đôi khi vợ chồng có thể xảy ra mâu thuẫn là điều khó tránh. Thế nhưng, một bên cứ dồn nén mọi ưu tư, phiền muộn trong lòng, không muốn thổ lộ với người khác càng khiến cho mâu thuẫn khó hóa giải. Việc làm này chỉ làm bạn đã gạt bỏ đối phương ra ngoài thế giới tình cảm của mình. Vợ chồng cần phải là người bạn tri kỷ của nhau nên sau những phút nóng giận hãy tìm cơ hội để chia sẻ lại với nhau.

* Giảm trách móc phê bình, tăng khoan dung độ lượng

Những chuyện nhỏ nhặt không nên so đo tính toán, cần phải độ lượng "chín bỏ làm mười". Cuộc sống hôn nhân càng mỹ mãn khi trách cứ đối phương càng ít. Bạn nên lấy khoan dung, tán thưởng thay cho sự trách cứ, phê bình.

* Ít tính toán cho mình, lo nhiều cho người khác

Đôi khi người vợ chỉ biết chăm chú cho mình. Chẳng hạn, khi mua sắm quần áo chỉ chú ý cho bản thân mà quên mất người chồng, để anh ấy ăn mặc lôi thôi tùy tiện, làm cho hai vợ chồng đi ra ngoài tạo nên sự đối chọi nhau quá mức. Yêu chồng không thể nào thiếu việc quan tâm đến chồng được.

* Bớt kích động, gia tăng thêm hiểu nhau

Khi xảy ra va chạm, cả hai vợ chồng thường tỏ ra nóng nảy, thiếu bình tĩnh. Sau đó nghĩ lại thấy việc cãi nhau chẳng đáng. Không khí vui vẻ, đầm ấm trong cuộc sống gia đình chỉ có được khi vợ chồng biết nhường nhịn nhau.

Theo Gia đình & Xã hội