Nếu vợ tôi đề nghị được về nhà ngoại ăn tết, tôi sẵn sàng đồng ý cho cô ấy về nhưng…về để bố mẹ cô ấy dạy dỗ lại.

Vợ đùng đùng đòi ly hôn nếu không được ăn Tết ở nhà ngoại

Tôi đồ rằng mới đọc tiêu đề bài tâm sự của tôi nhiều chị phụ nữ mừng hơn bắt được vàng, kiểu gì cũng định khoe chồng. Nhưng chia buồn với các chị, tôi thuộc “trường phái quan điểm” không bao giờ đứng về phía phụ nữ “giống tôm…lộn lên đầu”, luôn tìm cách làm những việc trái với đạo lý. Cụ thể là những người đang tồn tại suy nghĩ “về nhà ngoại ăn tết”.

Mang những lí lẽ tai ngược như thế lên mặt diễn đàn báo mà các chị không sợ bị người ta “gạch đá” à? Nhân danh cho đàn ông, tôi sẵn sàng đứng ra để đập tan mọi luận điệu của các chị.

Các chị bảo bố mẹ nào cũng là bố mẹ, đều có công ơn. Tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng các chị đòi về nhà mình ăn tết để báo hiếu, tôi xin nói thẳng luôn: có quá nhiều cách báo hiếu chứ không nhất thiết phải đi ngược với truyền thống như vậy?

Muốn báo hiếu thì trước tết các chị về dọn dẹp, sắm sửa lễ lạt quà cáp cho bố mẹ đẻ thật chu đáo đi. Nếu ở xa thì gửi quà, gửi tiền. Sau đó ngoan ngoãn ở nhà chồng mà đón tết.

Lí lẽ nữa các chị viện ra là “nhà con một, nhà toàn con gái”. Tôi xin được nói là nếu bố mẹ các chị đã sinh toàn con gái thì ít nhất gần hai chục năm, trước khi các chị về nhà chồng ông bà đã xác định tư tưởng “tết cô đơn” rồi. Không đến lượt bây giờ các chị mới lo.

Còn gì nữa nhỉ? Không được ăn tết nhà ngoại các chị nhớ nhà, buồn, tủi thân? Từ đời bà nội tôi rồi mẹ tôi đi làm dâu, chưa bao giờ tôi nghe thấy họ kêu than tủi thân, nhớ nhà ngày tết. Vì đơn giản thôi, với họ bố mẹ chồng, chồng và con mới chính là gia đình của mình. Còn các chị có coi chồng con là gia đình của mình không khi thốt ra những lời than đó?

Buồn, nhớ nhà những cảm xúc người làm dâu nào cũng trải qua khi ăn tết ở nhà chồng. Nhưng nó chỉ xảy ra những năm đầu mới cưới, người phụ nữ khôn khéo sẽ biết giấu nó vào lòng. Vậy mà không hiểu sao nhiều chị có thể than rằng “6 năm rồi tôi phải ăn tết ở nhà chồng, buồn quá”.

Điều đó cho thấy phụ nữ bây giờ được chiều chuộng quen rồi. Ý thức của các chị quá kém chứ chưa nói tới trách nhiệm với gia đình. Lúc nào cũng chỉ mong được về nhà ngoại để thảnh thơi không phải động tay vào việc gì.

Tôi vẫn nói với vợ mình rằng: “Người sống cả đời với em là bố mẹ anh, là anh và các con chứ không phải bố mẹ đẻ của em. Sau này chết đi em cũng sẽ được thờ ở nhà chồng, không ai rước em về bên ngoại cả. Vậy nên đừng bao giờ “ăn cây táo lại cứ lo rào cây sung” như nhiều phụ nữ khác…”.

Các chị vợ thừa biết có ngoan thì chồng mới thương mà, đừng kêu gào thì chồng còn cho về nhà ngoại sớm. Như vợ tôi đây, năm nào cũng lo chỉn chu việc nhà chồng. Có đêm còn thức gói giò, làm dưa đến gần sáng mới được ngủ nhưng chẳng bao giờ cô ấy kêu than.

Thấy vợ ngoan, mùng 2 tết tôi đã đánh xe chở cả ba mẹ con cô ấy về ngoại cách hàng trăm cây số chơi tết. Thế không sướng à? Nếu vợ tôi mà đòi về ngoại ăn tết như các chị, tôi cho về ngay…để bố mẹ cô ấy dạy dỗ lại.

Trung (Ninh Bình)

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả