Khoảng 2 tháng trở lại đây, bộ phim Squid Game của Hàn Quốc đã tạo nên một cơn sốt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Cùng với điều này, rất nhiều sản phẩm ăn theo Squid Game như quần áo, mặt nạ, giày dép,... đã được tạo ra. Đáng chú ý khi trong những phẩm ăn theo đó, có cả sự xuất hiện của những đồng “tiền ảo”.

Có thể dễ dàng điểm tên rất nhiều những dự án “tiền ảo” ăn theo Squid Game. Tuy vậy, nổi danh nhất thời gian gần đây là một dự án có tên y hệt như bộ phim với tên mã viết tắt là SQUID. 

{keywords}
Squid Game là dự án meme coin ăn theo bộ phim Squid Game. 

Giống như Dogecoin, SQUID về bản chất là một đồng meme coin, tức là đồng “tiền ảo” sinh ra với mục đích bỡn cợt và không có một tầm nhìn dài hạn. 

Mở bán từ 20/10, ở thời điểm ban đầu, SQUID có giá chỉ khoảng 0,0007 USD (500 BNB đổi lấy 700.000 SQUID). Thế nhưng rất nhanh sau đó, giá đồng “tiền ảo” này đã tăng tới hàng trăm nghìn lần. Có những thời điểm, giá SQUID bị đẩy lên mức hơn 3.000 USD, tức là tăng gấp cả triệu lần so với giá bán gốc.

Tuy vậy, vào đêm qua, một vụ “vỡ hụi” đã xảy ra khi từ mức giá hơn 3.000 USD, giá token SQUID đã tụt về gần như bằng 0 chỉ trong vòng 1 phút. Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi token SQUID chỉ có giá 0,003 USD. Tuy vẫn cao hơn mức giá mở bán ban đầu, nhưng với việc giá đồng “tiền ảo” này đã giảm tới cả triệu lần, nhiều nhà đầu tư sẽ ở vào hoàn cảnh gần như mất trắng. 

{keywords}
Giá token Squid Game từ 3.000 USD tụt về 0 chỉ trong 1 phút. 

Lý giải nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên, đội ngũ phát triển token Squid Game cho biết họ vừa đối mặt với một vụ hack nghiêm trọng nhằm vào tài khoản Twitter và hợp đồng thông minh của Squid Game. Trước sự cố nói trên, đội phát triển token SQUID cảm thấy chán nản và không muốn tiếp tục chạy dự án. 

Thông báo này cũng có nghĩa, những người tạo ra đồng token SQUID đã bỏ dự án của họ và phó mặc giá cả cho thị trường. Có thể thấy đây là một việc làm thiếu trách nhiệm trong bối cảnh rất nhiều người bỏ tiền mua SQUID ở mức giá cao, nay đã thua lỗ nặng. 

{keywords}
Với việc đội ngũ phát triển bỏ dự án, những người đã mua token Squid Game sẽ coi như mất trắng khoản vốn đầu tư của mình.

Vụ việc của token SQUID là điển hình cho mặt trái của thị trường tiền ảo, khi các dự án giống như những cuộc chơi tài chính, tăng trưởng phi mã nhưng cũng lao dốc rất nhanh.

Trong câu chuyện này, sẽ có những người đổi đời khi mua SQUID từ sớm và thoát tiền ra sớm. Nhưng cũng sẽ những người mất trắng, thậm chí tán gia bại sản nếu bỏ tất cả vốn liếng vào những dự án kiểu như này. 

Đây cũng là lý do mà người đầu tư phải đặc biệt chú ý tìm hiểu kỹ về các dự án khi tham gia vào thị trường tiền mã hóa. Chỉ nên đầu tư vào các dự án dài hạn với nền tảng kỹ thuật tốt, không nên chạy theo các trào lưu meme coin vốn thường xuyên được bơm thổi giá và chẳng có nhiều giá trị. 

Ngoài ra, người đầu tư cũng cần phải có kiến thức về việc phân bổ và quản lý vốn, hạn chế tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ thời cơ). Chỉ có kiến thức tốt cùng một cái đầu lạnh, người đầu tư mới có thể tồn tại được ở thị trường tiền mã hóa vốn rất khắc nghiệt.

Trọng Đạt

Giá Bitcoin cao chưa từng có, hướng thẳng mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin cao chưa từng có, hướng thẳng mốc 70.000 USD

Đồng tiền mã hóa số 1 thế giới vừa phá đỉnh và ghi nhận mức giá kỷ lục mới 67.000 USD đổi lấy 1 Bitcoin.