Sáng 18/7, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Lễ Khởi công vở kịch hát "Ngàn năm mây trắng" của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam. 

Lần đầu tiên Nhà hát Đài Tiếng nói VN dàn dựng một tác phẩm sân khấu để công diễn rộng rãi phục vụ khán giả kết hợp các loại hình nghệ thuật. Và cũng lần đầu tiên nghệ sĩ sân khấu truyền thống cải lương, chèo, hát xẩm, chầu văn... sẽ cùng diễn và hát trong một vở. Đây là những phép thử của lãnh đạo Nhà hát Đài Tiếng nói VN cũng như các đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu truyền thống muốn mang tới một tác phẩm nghệ thuật mới lạ.

 

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam chia sẻ về kịch bản "Ngàn năm mây trắng" của mình tại buổi lễ công bố khởi công vở diễn. 

 

Vở kịch thơ này lấy cảm hứng từ các câu chuyện cổ tích, truyền thuyết về Hòn Vọng Phu, về nàng Tô Thị.

Ba nhân vật chính của vở kịch thơ là Tô Thị (người vợ), Trần Khôi (người chồng), Trương Lỗ (kết nghĩa huynh đệ với Trần Khôi, cuối cùng lộ rõ là kẻ thủ ác). Các nhân vật của tác phẩm được thể hiện số phận, tính cách một cách rõ nét thông qua tài năng, năng khiếu nghệ thuật của các diễn viên thể hiện qua các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát chèo, cải lương, hát xẩm, hát văn Huế. Chủ đề chính của vở ca kịch là ca ngợi những chiến binh Việt Nam dũng cảm đã lấy máu mình bảo vệ giang sơn của Tổ quốc. Đặc biệt ca ngợi tấm lòng thủy chung, hiền hậu, đảm đang, nhân ái của người phụ nữ Việt.

Đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên cho biết: "Sau khi đọc và được mời dàn dựng tác phẩm Kịch thơ "Ngàn năm mây trắng", tôi và NSƯT Thanh Ngoan đã ngay lập tức phải tìm ý tưởng dàn dựng. Từ đặc thù chuyên môn của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam với cơ cấu gồm Đoàn Ca nhạc Mới và Đoàn Ca nhạc dân tộc, trong đó, Đoàn Ca nhạc Dân tộc lại có đủ các loại hình như cải lương, chèo, hát xẩm, hát văn, quan họ … nên "Ngàn năm mây trắng" sẽ là vở kịch hát, mà phần "hát" ở đây sẽ là âm hưởng của các loại hình cải lương, chèo, hát xẩm và hát văn Huế.

Về thiết kế mỹ thuật, chúng tôi và họa sĩ Hồng Vân đã thống nhất lấy những hình ảnh mang phong cách tranh dân gian Việt Nam từ một chiếc đèn kéo quân để diễn tả không gian, thời gian của các lớp kịch".

Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Vũ Hải cho biết, vở được dàn dựng nhằm tham gia Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, Hà Nội 2019 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN tổ chức. Đây cũng là công trình kỷ niệm 74 năm thành lập Đài Tiếng nói VN và 70 năm thành lập Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Sau khi tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, vở Kịch hát "Ngàn năm mây trắng" sẽ phục vụ công chúng ở Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhà hát Lớn Hà Nội, trên các kênh sóng phát thanh, truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam, một số đài phát thanh, truyền hình và một số địa phương trong cả nước.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ từng có 4 vở kịch thơ trong số 7 vở kịch nói, kịch hát đã dàn dựng và công diễn. Đó là: Chuyện tình Khau Vai, Mai Hắc Đế, Thầy Ba Đợi, Ngàn năm mây trắng.

Tình Lê 

'Cuội già' đạt giải nhất cuộc thi tài năng biên đạo múa 2019

'Cuội già' đạt giải nhất cuộc thi tài năng biên đạo múa 2019

Giải Nhất (có giá trị tương đương Huy chương Vàng) được trao cho tác phẩm “Cuội già” của Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam) trong cuộc thi Tài năng trẻ biên đạo múa 2019.