Hỏi: Tôi đang sử dụng chiếc ô tô 5 chỗ đời 2018. Gần đây, khi điều khiển xe, tôi nhận thấy vô lăng nặng trịch, rất khó điều khiển. Cho hỏi nguyên nhân là gì và cách khắc phục thế nào?
Nguyễn Đình Nam (Cầu Giấy, Hà Nội)
Trả lời:
Vô lăng ô tô nặng trịch khi sử dụng có rất nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu liên quan đến hệ thống trợ lực lái của xe.
Đối với xe trang bị hệ thống trợ lực dầu, có thể do hỏng bơm trợ lực, hỏng thước lái, rò rỉ dầu, vỡ rò tuy ô dầu. Đối với xe có trợ lực điện, có thể do những lỗi liên quan đến cảm biến, mô tơ trợ lực... Hoặc cũng có thể xe bị va chạm gây cong vênh cũng dẫn đến đánh lái nặng.
Việc vô lăng bị nặng thường đi kèm với lỗi tay lái trả chậm, nguyên nhân khiến tay lái trả chậm là do bơm trợ lực của xe hoạt động kém hiệu quả.
Cả hai tình trạng này nếu xuất hiện không chỉ khiến tài xế cảm thấy khó chịu, bị mất sức khi điều khiển xe mà nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến việc đánh lái của tài xế, nhất là khi di chuyển trên đường có mật độ giao thông cao, đường đồi núi hay vào những khúc cua, gặp tình huống giao thông bất ngờ cần đánh lái.
Trường hợp này, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến va chạm, tai nạn, mất an toàn cho người điều khiển và những người tham gia giao thông khác.
Do đó, khi phát hiện vô lăng ô tô bị nặng, khó điều khiển, tài xế nên sớm đưa xe đến các đại lý, garage uy tín để kiểm tra, kịp thời phát hiện lỗi và sửa chữa.
Tùy theo từng loại lỗi sẽ có cách khắc phục riêng, ví dụ như thay bơm trợ lực, thay thước lái nếu bị hư hỏng, xiết lại rô - tuyn tránh chảy dầu thước lái, thay mô tơ điện, cảm biến trợ lực điện...
Đồng thời, để tránh xảy ra các hư hỏng này, các chủ xe cần thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ để kỹ thuật viên kiểm tra và kịp thời phát hiện lỗi và sửa chữa giúp xe vận hành an toàn, bền bỉ hơn.
Theo Báo Giao thông
Dấu hiệu tài xế cần thay dây curoa trục cam
Dây curoa trục cam ôtô là bộ phận có nhiệm vụ hỗ trợ trục cam và trục khuỷu được ăn khớp với nhau. Khi nhận thấy những dấu hiệu hư hỏng này nên kiểm tra dây curoa cam ô tô ngay.