Sơn móng là một trong những xu hướng nổi bật những năm gần đây và trở thành thói quen làm đẹp không thể thiếu của phái nữ.

Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ đưa ra cảnh báo, một lọ sơn móng tay bình thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde.

Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất Dibutyl phthalate, Formaldehyde và Toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề.

Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp sinh con dị tật, bị hoại tử, nhiễm độc, bị ung thư… có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng sơn móng tay giả trong thời gian dài.

{keywords}

Hóa chất trong sơn móng tay ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh minh họa: Internet

Trước những nguy hại khi sơn móng tay thường xuyên, PGS.TS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa (ĐHTN - ĐHQG Hà Nội) cho biết, móng tay có khả năng thấm hút rất tốt nên độc chất hoàn toàn có thể dễ dàng thấm vào máu. Thời gian và hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Toluene vốn là chất phụ gia trong xăng, trong sơn móng tay được dùng như chất dung môi tạo nên sự mượt mà cho móng tay và giữ màu sơn được lâu. Song chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và gây tác hại đến khả năng sinh sản, thai nhi.

Formaldehyde được dùng để làm cứng móng tay và khử trùng dụng cụ chăm sóc móng song lại là một chất có khả năng gây ung thư. Chất formaldehyde trong sơn dạng gel cũng khiến móng tay bị kém chất lượng làm móng giòn và dễ gãy hơn. Còn dibutyl phthalate (DBP) trong sơn móng tay giúp đánh bóng màu sơn. Khi tiếp xúc nhiều DBP có thể làm giảm khả năng sinh sản, gây ra các rối loạn chuyển hóa, thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, phụ nữ chuẩn bị mang thai và phụ nữ đang mang thai không nên sơn móng tay. Những độc tố trong men sơn móng có thể thâm nhập qua đường hô hấp vào cơ thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

Một trong những nguy hại khi sơn móng tay thường xuyên cộng với việc chọn loại sơn kém chất lượng dễ nhận thấy nhất là móng tay nhanh chóng trở nên vàng ố, thâm đen. Bởi các nhà sản xuất thường phải cho thêm rất nhiều thành phần sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp để tạo ra nhiều màu sắc đẹp của sơn móng tay. Những sắc tố này khi tiếp xúc thời gian dài sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng. Những ai càng phủ nhiều lớp sơn lên móng, độ độc hại càng cao.

Người thường xuyên sơn móng tay cũng dễ gặp tình trạng nấm móng do vi nấm Candida hoặc vi nấm Trychophyton gây ra. Biểu hiện của nấm móng là xuất hiện những chấm trắng đục gần gốc móng lâu dần sẽ viêm sưng, nóng, đỏ… Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng lây bệnh khi công cụ làm móng tay, móng chân ngoài tiệm không được khử trùng.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu chị em thiếu cẩn thận. Để đảm bảo an toàn, mọi người không nên sơn móng thường xuyên hoặc thay đổi màu liên tục để giảm bớt thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại. Chị em cũng cần tuân thủ nguyên tắc đọc kỹ và thực hiện đúng hướng dẫn, không mang móng tay giả liên tục trong nhiều tháng.

Nếu muốn sơn móng tay, chị em không nên ham rẻ mà phải chọn các hãng lớn, có uy tín. Không nên chọn sản phẫm không rõ nguồn gốc hay đã quá hạn sử dụng. Khi sơn móng tay cần phải tăng thông gió phòng hoặc đeo khẩu trang và dùng các thiết bị bảo vệ khác để tránh hít phải khí độc. Trường hợp sơn móng tay thường xuyên thấy có các hiện tượng như vùng da quanh móng bị sưng đỏ, viêm nhiễm... cần đến cơ sở y tế xử lý sát khuẩn, chống nhiễm trùng.

Theo Gia đình.net