- Nhiều bà nội trợ ở Hà Nội vẫn vô tư mua thịt gia cầm trôi nổi, chưa được kiểm dịch trước nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1.

Trái với tâm lý "tẩy chay" thịt gia cầm như những lần bùng phát dịch cúm gia cầm trước đây, thịt gà, thịt vịt vẫn "không ế" dù dịch cúm A/H5N1 đang diễn biến phức tạp. Thậm chí giá thịt gia cầm ở các chợ trong khu vực Hà Nội còn có xu hướng tăng trước nhu cầu mua tăng mạnh của người dân

Theo khảo sát của PV VEF, Tại một số chợ Ngọc Thụy quận Long Biên, chợ Hôm, chợ Thành Công, chợ Tân Mai quận Hoàng Mai... giá thịt gà từ vài ngày nay tăng đáng kể. Hiện giá thịt gà tại các chợ đang giao động từ 80 - 120.000 đồng/kg, tùy từng loại. Nếu so với giá trước đây, hiện thịt gà đang cao hơn gần 10 giá.


Chị Nguyễn Thị Liên (Phú Mỹ, Mỹ Đình) cho biết, xem đài báo chị cũng biết thông tin dịch cúm gia cầm đang bùng phát ở nhiều nơi, nhưng ở nội thành Hà Nội vẫn "bình yên vô sự" nên gia đình chị vẫn sử dụng thịt gia cầm như bình thường.

"Nghe nói có dịch cúm cũng thấy sợ sợ nhưng "cạch" thịt gà thì ăn mãi thịt lợn cũng chán. Mình chỉ cần để ý hơn khi đi chợ là được. Tôi hay mua gà ở hàng quen, chọn gà sống khỏe mạnh rồi người ta mổ luôn tại đó nên cũng yên tâm phần nào", chị Liên nói.

Buôn bán, giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc tạo điều kiện cho cúm A/H5N1 bùng phát. (Ảnh: La Hoàn)

Trước nguy cơ bùng phát dịch, thịt gà chưa được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán khắp các chợ, từ chợ đầu mối đến các chợ cóc nhỏ lẻ. Dịch cúm vẫn không làm giảm sức tiêu thụ thịt gia cầm.

"Cúm cái gì mà cúm, mổ bao nhiêu vẫn bán hết bấy nhiêu, đã ai ăn bị làm sao đâu mà sợ", một người bán thịt gà tại chợ Dịch Vọng Hậu nhanh nhảu đáp khi được hỏi dịch cúm gia cầm hoành hành có làm giảm sức tiêu thụ thịt gà không.

Sở dĩ thịt gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn tiêu thụ "ầm ầm" vì tâm lý ham của rẻ nên nhiều bà nội chợ vẫn "nhắm mắt nhắm mũi" mua.

"Cứ mỗi lần ăn thịt gà lại vào siêu thị mua cũng lích kích, tiện đâu thì mua đấy thôi. Với lại đồ siêu thị lúc nào cũng đắt hơn đồ ở chợ. Chợ nào chưa có dịch thì vẫn yên tâm mua được", chị Ngát (Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy) vô tư nói.

Được biết giá thịt gà bán trong siêu thị (có dấu kiểm dịch) và thịt gà bán ở các chợ đầu mối, chợ cóc (không có dấu kiểm dịch) chênh lệch từ 20-40.000 đồng/kg.

Cúm gia cầm đang lưu hành trên diện rộng với thói quen ăn tiết canh cùng tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch còn hạn chế.

Theo báo cáo giám sát của các Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm YTDP các tỉnh, thành phố, từ đầu năm 2012 đến nay đã ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã tử vong tại Kiên Giang và Sóc Trăng.

Tính từ năm 2003 đến nay, cả nước đã ghi nhận 121 trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại 40 tỉnh, thành phố; trong đó đã có 61 trường hợp tử vong tại 30 địa phương. Cũng theo Viện Vệ sinh dịch tễ, chủng độc lực cúm A/H5N1 rất cao, do vậy số người mắc và số vụ mắc tuy không gia tăng nhưng tỷ lệ tử vong rất lớn.

La Hoàn