Ngày 3/8, thị trường ô tô trong nước đón nhận sự ra mắt của mẫu xe mới "vừa lạ vừa quen" Nissan Almera 2021 nhập khẩu từ Thái Lan. Đây là phiên bản thay thế cho mẫu Nissan Sunny từng nhiều năm xuất hiện ở Việt Nam.

Bước chân vào phân khúc được coi là “chật chội” nhất thị trường là sedan hạng B, Nissan Almera phải cạnh tranh khốc liệt cùng hàng loạt cái tên đình đám như Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City hay Mazda 2,…

{keywords}
Nissan Almera CVT cao cấp và Toyota Vios G CVT đều có mức giá trên dưới 580 triệu.

Vậy, “tân binh” này có gì để dám tự tin “nhập mâm”? Hãy cũng VietNamNet so sánh mẫu xe Almera CVT phiên bản cao cấp nhất (giá niêm yết 579 triệu) với một “đồng hương” có cùng mức giá là Toyota Vios G CVT (giá niêm yết 581 triệu).

Ngoại hình: Almera đồ sộ nhưng vẫn trẻ trung

Về tổng thể, Toyota Vios có kích thước là: dài 4.425 mm, rộng 1.730 mm và cao 1.475 mm, trong khi đó, mẫu Almera có kích thước là: dài 4.495 mm, rộng 1.740 mm, cao 1.460 mm, nhỉnh hơn đối thủ về chiều dài và rộng. Điều này khiến Almera có ngoại hình đồ sộ hơn so với Toyota Vios một chút.

{keywords}
Cùng tầm giá 580 triệu, chọn Nissan Almera CVT cao cấp hay Toyota Vios G?

Chiều dài cơ sở của Almera là 2.620 mm và khoảng sáng gầm xe 155 mm, cũng lớn hơn Vios với chiều dài cơ sở là 2.550 mm và khoảng sáng gầm xe 133 mm. Điều này sẽ giúp Almera có được không gian nội thất rộng rãi và di chuyển địa hình tốt hơn mẫu xe của Toyota.

Nissan Almera mới có 6 màu sắc, trong đó đáng chú ý là màu cam khá bắt mắt và trẻ trung. So với đối thủ thì Toyota Vios ít hơn 1 màu và chủ yếu là những màu trung tính, hướng tới số đông.

{keywords}
Bảng so sánh thông số kỹ thuật về kích thước và ngoại thất của hai mẫu xe.

Về ngoại hình và kiểu dáng thiết kế chắc chắn mỗi người sẽ có cái nhìn và nhận định, đánh giá khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, Nissan Almera sở hữu phong cách trẻ trung, năng động và cá tính; còn Toyota Vios có phần đơn giản nhưng cân đối, hài hòa.

Nội thất: Vios G CVT lấn át đối thủ

Phong cách thiết kế nội thất trên các mẫu xe sedan hạng B nói chung và trên 2 mẫu xe chúng ta đang so sánh nói riêng nhìn chung đều được tối giản để mang lại không gian rộng nhất có thể cho người lái cũng như hành khách.

{keywords}
Nissan Almera CVT cao cấp được trang bị ghế nỉ, còn hay Toyota Vios G là ghế da.

Về trang bị trong khoang nội thất, Vios 1.5G CVT tỏ ra “lấn át” Almera 2022 CVT Cao cấp. Dễ thấy nhất là Vios được trang bị ghế da cao cấp, còn mẫu xe Almera chỉ là ghế nỉ. Đây là một điểm trừ của mẫu xe Nissan bởi tại những nước nóng ẩm như Việt Nam thì ghế nỉ tỏ ra không phù hợp.

Với trang bị hộc để đồ giữa hàng ghế trước, kết hợp với bệ tỳ tay trên Vios G, người lái sẽ cảm thấy rất tiện dụng và đỡ mỏi với những hành trình dài. Trong khi Almera ở tất cả các phiên bản, không hiểu do nhà sản xuất cố tình cắt giảm để mở rộng không gian hay không mà đáng tiếc lại không có trang bị này. Ở hàng ghế sau, Vios G có bệ tỳ tay với 2 vị trí để cốc nước, còn đổi thủ đồng hương không có.

{keywords}
Hàng ghế phía sau trong khoang hành khách của hai mẫu xe.

Ngược lại, Almera CVT Cao cấp cũng có một số điểm nổi trội hơn đối thủ, đó là màn hình giải trí của có kích thước 8 inch có các tính năng hỗ trợ lái, lớn hơn màn hình 7 inch của Vios. Cùng với đó là trang bị camera 360 độ trong khi Vios G chỉ có camera lùi.

Ngoài ra, điểm nhấn của Almera so với các đối thủ khác trong phân khúc sedan hạng B chính là vô lăng dạng D-cut mang thiết kế thể thao, trẻ trung. Tuy nhiên, đây là chi tiết có thể không hướng tới được số đông khách hàng.

{keywords}
Bảng so sánh trang bị nội thất của Nissan Almera CVT Cao cấp và Toyota Vios G CVT.

Khả năng vận hành: "Kẻ tám lạng, người nửa cân"

Toyota Vios dùng máy xăng 4 xy-lanh, dung tích 1.5 lít, hút khí tự nhiên, cho công suất 107 mã lực. Trong khi đó, Almera dùng động cơ khá nhỏ với dung tích 1.0 lít, 3 xy-lanh, sản sinh công suất 99 mã lực.

{keywords}
 Nissan Almera là mẫu xe sử dụng động cơ nhỏ 1.0 lít tăng áp duy nhất ở phân khúc.

Có thể thấy, nếu xét về thông số kỹ thuật đơn thuần thì Nissan Almera khá "đuối" so với đối thủ. Tuy vậy, khối động cơ 1.0 lít tăng áp của Almera lại được đánh giá là "nhỏ mà có võ" khi sản sinh mô-men xoắn cực đại tới 152 Nm, vượt trội so với Vios G là 140 Nm.

Điều này cho phép mẫu xe của Nissan "kéo" khoẻ và tăng tốc ở đoạn ngắn, đi trong phố tốt hơn và cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với đối thủ. Tính đến thời điểm này, đây là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sedan hạng B trang bị động cơ tăng áp 1.0 lít.

Tính năng an toàn: Almera nhiều options hơn

Cả 2 mẫu xe này đều trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phố lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và một số tính năng cơ bản thường thấy khác trên đa số mẫu xe sedan hạng B.

{keywords}
Một số trang bị an toàn trên hai mẫu xe

Vios G được đánh giá nhỉnh hơn khi sử dụng phanh đĩa trên cả 2 bánh trước và bánh sau, trong khi Almera sử dụng phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Toyota Vios G cũng có thêm hệ thống ga tự động mà đối thủ Almera Cao cấp chưa được trang bị.

Tuy nhiên với một mẫu xe hạng B, chủ yếu đi lại trong phố thì Nissan Almera vẫn đáp ứng tốt với hàng loạt công nghệ an toàn "đáng tiền" hơn so với mang đối thủ như camera 360 độ, hệ thống cảnh báo điểm mù, phát hiện phương tiện di chuyển, cảnh báo phương tiện cắt ngang,...

{keywords}
 Nissan Almera được nhập khẩu từ Thái Lan, còn Toyota Vios lắp ráp trong nước.

Đánh giá chung

Nissan Almera là mẫu xe nhập khẩu, kiểu dáng mới mẻ, trẻ trung, động cơ nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu Almera CVT Cao cấp còn được trang bị các options về an toàn và hỗ trợ lái nhiều hơn Vios trong cùng một tầm giá. Do vậy, Almera sẽ phù hợp với những đối tượng khách hàng trẻ, mua xe lần đầu nhưng vẫn thích sự nổi bật với chi phí hợp lý.

Còn Vios là dòng xe đã cực kỳ thông dụng, mạng lưới đại lý phủ rộng khắp toàn quốc, dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa và ít bị rớt giá khi bán lại. Toyota Vios G CVT phù hợp với những khách hàng truyền thống, mua xe phục vụ gia đình, đề cao sự bền bỉ, “ăn chắc mặc bền” và tính kinh tế.

Hoàng Hiệp 

Bạn có đánh giá hay góc nhìn nào về hai mẫu xe trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô giá rẻ dưới 500 triệu "trình làng" trong tháng 8

Ô tô giá rẻ dưới 500 triệu "trình làng" trong tháng 8

Hyudai Grand i10 2021, Kia Sonet hay Nissan Almera - phiên bản thay thế cho Nissan Sunny là những mẫu xe mức giá dưới 500 triệu sẽ có mặt trong tháng 8 và tháng 9 tới.