Không bỏ ra bất cứ một đồng vốn nào, chỉ là người ở giữa giới thiệu khách cho các đại lý bán điều hòa để ăn phần trăm hoa hồng. Thế nhưng, vào mùa hè, nhờ kiểu “buôn nước bọt” này mà thợ điều hòa có thể bán từ 100 - 150 chiếc điều hòa/tháng, thu lãi khoảng từ 50-80 triệu đồng/tháng.

Chỉ ngồi uống trà đá trong lúc chờ thợ phụ đi lấy thêm dây dẫn ống đồng, mấy bộ giá đỡ để lắp điều hòa cho một công ty trên đường Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) mà chiếc điện thoại anh Nguyễn Văn Sâm, chủ một tổ chuyên sửa chữa bảo dưỡng và lắp đặt điều hòa ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đổ chuông liên tục.

Sau khi nghe 3 cuộc điện thoại, anh Sâm cầm điện thoại bấm gọi và nói: “Trong chiều nay chị cho nhân viên giao luôn cho em 1 máy điều hòa hiệu Daikin 9.000BTU và 1 máy cùng loại 18.000BTU đến khu Trung Hòa Nhân Chính, 2 máy Panasonic loại 9.000BTU đến Trần Cung và 1 máy điều hòa Daikin Inverter 12.000 BTU xuống khu đô thị Văn Phú. Địa chỉ cụ thể lát em nhắn”.

Anh Sâm chia sẻ: “Hôm nay trúng quả, ngồi trà đá có 15 phút đồng hồ mà đã có 3 khách gọi mua 5 máy điều hòa. Sau cú điện thoại gọi đi lúc nãy để báo cho đại lý giao hàng, tôi có hoa hồng gần 3 triệu đồng”.

Anh cho biết, anh làm nghề sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt điều hòa ở Hà Nội đã được gần 20 năm nay. Khi thời tiết mát mẻ, và trời lạnh ít việc, chủ yếu lắp đặt dự án chung cư mới, hay sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa văn phòng. Vào hè,  mùa cao điểm thì anh chỉ làm điều hòa cho các gia đình. Khoảng 7 năm trở lại đây, anh nhận thêm dịch vụ bán điều hòa để tranh thủ kiếm thêm tiền và cũng để tạo thêm việc làm cho thợ.

{keywords}

Chỉ việc “buôn nước bọt”, thợ sửa điều hòa có thể kiếm 50-100 triệu/tháng từ các đại lý buôn bán điều hòa

“Thực ra, nói là đi buôn bán điều hòa cho oách nhưng tôi chỉ “buôn nước bọt” chứ chẳng mất đồng vốn nào đâu, cửa hàng bày bán cũng không có. Nôm na chỉ là giới thiệu khách cho các đại lý điều hòa rồi ăn hoa hồng lại được công lắp đặt bảo dưỡng lâu dài".

Thời gian đầu, một số khách quen mà anh bảo dưỡng điều hòa gọi điện nhờ tư vấn mua điều hòa. Thấy anh nhiệt tình và cũng tin tưởng mình nên nhờ mua luôn. Khi ấy, anh nghĩ khách nhờ thì mình mua hộ vì mua ở đại lý thường rẻ hơn ở siêu thị. Và khi khách mua được máy thì họ cũng thuê anh lắp đặt luôn cho chứ chẳng đi đâu mà thiệt. Bất ngờ nhất là, lần đầu tiên đại lý gọi điện đến rồi thông báo, anh giới thiệu khách giúp họ bán được 25 máy điều hòa nên tiền hoa hồng anh được chi trả là hơn chục triệu đồng (5% giá trị của máy điều hòa).

Từ đó, đi đến nhà ai bảo dưỡng điều hòa, anh quảng cáo luôn nếu gia đình, bạn bè có nhu cầu mua điều hòa mới hay cũ, giới thiệu cho anh, anh điện cho đại lý giao hàng trực tiếp sẽ có giá rẻ hơn. Theo đó, lượng điều hòa bán ra cũng anh mỗi tháng tăng dần đều do khách ngày càng nhiều lên.

Hè năm ngoái, từ tháng 4 đến tháng 9, trung bình mỗi tháng anh bán được từ 100 - 150 máy điều hòa các loại. Tính ra, anh đút túi số tiền hoa hồng lên tới 50-80 triệu đồng/tháng. Riêng tháng 5 và tháng 6 năm ngoái, anh còn bán được tới gần 200 máy điều hòa/tháng bởi đó là thời gian cao điểm của những đợt nắng nóng, thời tiết có lúc lên tới 40 độ C khiến khách đổ xô đi mua điều hòa. Nhờ đó, chỉ trong vòng 2 tháng đó, anh đút túi được gần 200 triệu đồng tiền hoa hồng từ các đại lý chi trả.

Sang đến hè năm nay, dù mới chỉ chớm nóng nhưng khách đặt mua điều hòa qua chỗ anh khá đông. Cứ trung bình ngày 4 máy, có những ngày cá biệt bán được tới 8-10 máy. Tính ra, anh đút túi ít nhất 2 triệu đồng/lãi, anh Sâm tiết lộ.

Theo anh Sâm, dù kiếm được khoản lợi khá lớn từ việc buôn bán điều hòa, nhưng anh vẫn giữ nghề chính của mình là sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt. Anh có một đội thợ 3 người chuyên đi lắp máy mới cho những khách đã đặt mua điều hòa qua anh, còn 3 đội thợ (mỗi đội 2 người) chuyên đi sửa chữa, bảo dưỡng cho khách.

“Khách mua điều hòa của tôi cũng chính là những khách gọi bảo dưỡng. Thế nên, càng nhiều khách bảo dưỡng thì lượng khách mua điều hòa càng tăng lên vì ngoài mua cho mình, họ còn giới thiệu thêm cho bạn bè mình nữa”, anh nói.

Tương tự, anh Bùi Văn Tài, chủ cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa trên đường Kim Giang (Thanh Xuân) cũng thừa nhận, từ điều hòa mới cho đến điều hòa cũ, dân giờ thường chọn mua thông qua các thợ điều hòa để có giá rẻ hơn siêu thị. Trong khi đó, chế độ bảo hành thì cũng chẳng khác gì các siêu thị.

“Tôi là cửa hàng nhỏ, mỗi tháng cũng chỉ bán được 50-60 máy điều hòa khi vào mùa nắng nóng cao điểm. Nhưng, nhờ vậy mà kiếm được 25-30 triệu ngon lành dù không mất bất cứ đồng tiền vốn nào. Đây được coi là cách kiếm tiền mới của thợ điều hòa”. Anh chia sẻ thêm, ngoài tiền hoa hồng chi trả trực tiếp, các mối thợ lớn bán được nhiều, đến cuối năm còn được đại lý chia phần thưởng từ doanh thu mà hãng trả cho đại lý. Có người còn được hãng cho đi du lịch nước ngoài.

Lưu Minh