Nếu như trước đây, thơ được xem là một thể loại văn học khá kén người đọc. Thậm chí nhiều người còn đùa rằng những tập thơ trong các nhà sách được giấu kĩ chẳng kém một loại kho báu nào đấy, thì trong 5 năm gần đây, những cây bút thơ trẻ đang dần xuất hiện trên thi đàn với sự tươi mới và ngọn lửa sáng tạo ngùn ngụt đã khiến công chúng hoàn toàn thay đổi cách nghĩ. Điển hình như Vanness Uyên, ngòi bút đầy phá cách trong thi đàn Việt Nam hiện nay.

{keywords}
 

Nổi tiếng với khả năng nấu ăn ngon và là chủ nhân của fanpage “Bếp của Mỡ” sở hữu lượng người theo dõi lên đến 15.000 người, Vanness Uyên từ lâu đã khá quen mặt với đông đảo cư dân mạng. Thế nhưng, việc quyết định rẽ hướng sang lĩnh vực thơ ca vốn khá xa lạ trước đó khiến người hâm mộ của cô không khỏi bất ngờ.

Chia sẻ cơ duyên đến với thơ và phát hành thơ, Vanness từng tâm sự, bản thân cô là một người thường xuyên giữ mọi việc trong lòng và không thường chia sẻ những cảm xúc đó với bất kỳ ai. Thế nên, viết thơ đã trở thành thói quen từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường ví như cách lưu lại những câu chuyện của bản thân, để cô biết được rằng mình đã từng đấu tranh để có được một cuộc sống an nhiên như thế nào.

Và khi trưởng thành hơn, Vanness lại muốn chia sẻ những cảm xúc ấy với mọi người qua những cuốn thơ được chăm chút tỉ mỉ từng chút một, vì cô biết rằng cũng có nhiều người phụ nữ đang cùng tâm sự, cùng cảnh ngộ với mình.

{keywords}
 

Đã từng trải qua nhiều sóng gió và đổ vỡ trong quá khứ nên cũng chính những trải nghiệm đó đã hình thành cho Vanness những áng thơ đậm tự sự, chiêm nghiệm nhưng cũng đầy nổi loạn trong tâm hồn với khao khát được nói, được chia sẻ. Và sự bộc bạch ấy được tung hoành trong lối viết đầy bạo dạn, tự do để những suy nghĩ, tâm sự được tuôn trào tự nhiên nhất.

{keywords}
 

Điều này được thể hiện rõ nét hơn cả khi Vanness Uyên lựa chọn phá vỡ những sự quen thuộc xưa cũ bằng những sáng tác không được đặt tên mang đến nhiều khoảng không suy tưởng trong hai tập thơ “Bội Tình” và “Vọng Âm” gần đây.

Việc sắp xếp thứ tự của chúng cũng được tính toán kĩ lưỡng để thay cho tiêu đề, góp phần lột tả tiến trình của xúc cảm trong tình yêu, cuộc sống rõ rệt nhất. Có đôi lúc, người đọc sẽ thấy các câu thơ của cô chẳng liền vần, liền tứ, đang mượt mà nhưng có lúc gãy khúc nhưng độc giả vẫn cảm được rõ ràng. Vì ở đó là những tiếng lòng khắc khoải, nỗi cô đơn chơi vơi vọng lại hay sự nghẹn ngào chẳng thế thốt của một cô gái lấy sự mạnh mẽ che đi nét yếu đuối của mình.

Ở “Bội Tình”, Vanness Uyên chứng tỏ bản lĩnh thi ca trong cách viết đầy kĩ thuật, đa dạng hoá ngôn từ. Tập thơ bao gồm 3 phần: Bội tình - Đời - Vanness Uyên & Rick, khiến người đọc bị mê hoặc bởi câu chuyện đời, những cảm xúc rất “thật” của cô nữ sinh viên trong những tháng năm đầy nồng cháy, nhiệt thành nhưng cũng vô vàn mất mát và đau thương trong tình yêu ngày ấy. Tuy là tác phẩm đầu tay nhưng “Bội Tình" đã giúp cô nhận về cơn mưa lời khen từ đông đảo các bạn trẻ.

{keywords}
Vọng âm- tập thơ ma mị lãng mạn của Vanness Uyên

Tiếp nối thành công trước đó, Vanness Uyên cho ra mắt tập thơ “Vọng Âm” với 131 bài thơ được chia làm hai chương: Vọng Âm và Thoát Ly vào tháng 3/2019. Tập trung khai thác những thứ tưởng chừng như rất bình thường, thậm chí tầm thường, vụn vặt qua những con chữ dung dị nhưng cũng đầy mãnh liệt, tác phẩm được đánh giá vô cùng dễ thấm, dễ đồng cảm và chạm vào trái tim người đọc.

Với các độc giả trẻ, thơ vẫn đang là lĩnh vực đầy kén chọn vì những định kiến cho rằng thơ “khó gần" vì quá bay bổng, không gần gũi với hoàn cảnh, nên khi những vần thơ của Vanness ra đời như kéo gần khoảng cách ấy bằng chính sự mộc mạc và dung dị trong tâm trạng và câu từ của mình.

{keywords}
Buổi ra mắt tập thơ Vọng Âm tại TP HCM

Với những thành công vượt trội trong thời gian qua, Vanness Uyên đang dần khẳng định vị thế của mình trên diễn dàn nghệ thuật hiện nay thông qua những tác phẩm chất lượng được đông đảo độc giả đón đọc. Đặc biệt, sự trở lại với tác phẩm “Vọng Âm” gần đây của nữ nhà thơ, hứa hẹn tiếp tục gây chú ý với giới trẻ thời gian tới.

Thúy Ngà