Cũng dựa trên nguồn tin đáng tin cậy này, Riot Games mong muốn dự án phát triển này sẽ sớm đạt được thành công và bước kế tiếp của họ là nhắm thẳng tới thị trường game Mobile tại khu vực toàn Đông Nam Á. Như vậy, viễn cảnh khi game thủ Việt không cần tới PC/Laptop để cày LMHT chỉ còn là một ngày không xa. Và nếu viễn cảnh này xảy ra thực thì LoL Mobile sẽ được đưa về tay nhà phát hành nào tại Việt Nam?

Một khi đã xác định đưa thương hiệu League of Legends vào thị trường Game Mobile (gMO) tại khu vực Đông Nam Á, chắc chắn Riot Games sẽ phải tính tới việc tự xây dựng một cổng game riêng để phân phối, hoặc thiết lập mối quan hệ hợp tác với những công ty phát hành game như họ từng bắt tay với hãng Garena.

Tuy nhiên, Garena quả thực sẽ khó nắm được cơ hội chen chân trong viễn cảnh lần này, bởi với mảng phát triển cộng đồng cùng việc vận hành League of Legends dạng Client, Garena từ trước tới nay đều nhận được đánh giá cao từ cộng đồng game thủ.

Riot Games sẽ phải bắt tay với một công ty chuyên ngành Game Mobile nếu muốn đưa LoL thâm nhập thị trường Đông Nam Á.

Nhưng nói về việc quản lý và vận hành khi League of Legends được mang lên nên game di động/máy tính bảng, nhiều khả năng Riot Games buộc phải lựa chọn bắt tay với một công ty phát hành Game Mobile khác, vì chỉ có những công ty chuyên kinh doanh thể game mobile này mới có thể mang lại cho Riot Games sự an tâm, đặc biệt là khi kinh nghiệm vận hành game mobile từ họ mang tính chuyên sâu và hiểu rõ thị trường hơn.

Nói về những công ty phát hành Game Moblie trong thị trường Việt Nam, ta có thể kể tới những thương hiệu tên tuổi như: VTC Mobile, Soha Game, MECorp, MCCorp..

Dựa theo mức độ tăng trưởng sản phẩm, các dự án cộng đồng mà các doanh nghiệp Việt này đạt được trong thời gian vài năm trở lại đây, chắc chắn đây là những cái tên sáng giá, hoàn toàn có cơ hội lọt được vào mắt xanh của hãng khi LoL Mobile được đưa về phát hành tại thị trường game Việt.

Đa phần Game Mobile đang hoạt động tại thị trường nước ta đều được NPH mua về từ Trung Quốc

Nhìn nhận hình thức hoạt động của các công ty chuyên về game mobile Việt suốt thời gian qua, đa phần họ đều hoạt động dưới hình thức mua bản quyền sản phẩm game mobile từ nước ngoài về Việt Nam phát hành. Trong đó, game xuất xứ từ Nhật Bản là 3%, Hàn Quốc là 22% và Trung Quốc chiếm tới 75%.

Tuy nhiên, so với các thể game như RPG, Puzzle, Hack & Flash.. thể game Moba trên nền di động dường như vẫn đang bị các nhà phát hành game mobile Việt bỏ ngỏ.

Thể loại game Moba đang là miếng bánh béo bở đối với ngành công nghiệp gMO  tại nhiều nước trên thế giới.

Trong khi đó tại hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, phong trào chơi game Moba trên di động đang diễn ra khá náo nhiệt. Tính với mỗi một đầu game Moba mang thiết kế na ná League of Legends hay DotA 2, chúng đều có thể mang về cho công ty phát hành 15.000 – 25.000 USD/tuần.

Dựa trên những thông số này, nếu Riot Games đưa League of Legends tiến quân vào thị trường game mobile Việt thì chắc chắn đây sẽ là bánh mật béo ngậy, khiến bất cứ nhà phát hành game mobile Việt nào cũng đều mong muốn được hợp tác phát hành.

Trở lại với câu chuyện: nếu LoL Mobile về Việt Nam thì Riot Games sẽ lựa chọn nhà phát hành gMO nào bắt tay hợp tác. Ta có 4 thương hiệu mạnh mẽ như: VTC Mobile, Soha Game, MECorp, MCCorp. Nói về VTC Mobile, hiện tại họ vẫn đang bội thu với doanh số từ Audition Mobile nên có lẽ sẽ không quan tâm nhiều tới cuộc cạnh tranh game Moba sớm diễn ra trong thị trường gMO Châu Á.

MCCorp – một nhà phát hành khá mới đối với cộng đồng người chơi game di động trong 1-2 năm trở lại đây, thế nhưng đây cũng là nhà phát hành biết cách gây ấn tượng với game thủ bằng loạt sản phẩm như Minh Chủ Võ Lâm, Kiếm Thế Online, Minh Châu 2, Gun12.. tuy nhiên các tựa game được nhà phát hành này khai thác cũng chỉ dừng lại ở vòng tròn MMORPG.

Bên cạnh đó, vào khoảng giữa tháng 5 vừa qua, MCCorp đã bất ngờ tung ra  một sản phẩm với tên gọi Liên Minh Huyền Bí, kèm theo đó là trang teaser với slogan: Thách thức mọi Liên Minh.

Tại Việt Nam, NPH MCCorp đã đi trước Riot Games một bước trong thị trường gMO Việt, liệu Riot Games còn muốn tiếp tục kế hoạch đưa LoL Mobile tới thị trường Đông Nam Á?

Với nhiều nguồn tin cho biết đây thực chất là Soul of Legends – sản phẩm game Moba trên nền Mobile được NPH MCcorp mua về từ Hàn Quốc, việc MC Corp phát hành Soul of Legends vào thời điểm này cũng sẽ đồng nghĩa với việc Riot Games mất đi chiếc dùi cắm tiên phong tại thị trường Moba gMO Việt Nam. Vậy kế hoạch của Riot Games liệu có còn đơn giản khi chưa xuất hiện đã gặp phải kình địch?

Đối với MECorp – tuy đây là một trong những nhà phát hành game đầu tiên tạo bước đi tiên phong tạo nên thị trường gMO Việt, thế nhưng các sản phẩm chủ đạo mà MECorp hướng tới lại là các sản phẩm MMORPG2D như Mãnh thú OnlineGopet Online, Khan Mobile,Thiên thần truyện.. thay vì thể loại game Moba.

Nên theo logic, MECorp sẽ khó có kinh nghiệm vận hành một sản phẩm game Moba. Nhưng thực tế ME Corp là một trong số ít các nhà phát hành mang  hoạch định rõ ràng với chính sách hoạt động.

MECorp rất hứng thú với việc đưa thể loại game chiến thuật tới tay người dùng Game Mobile

Trong danh sách các tựa game di động được MECorp phát hành, chỉ có 20% là game với xuất xứ Trung Quốc, phần lớn còn lại đều là các sản phẩm mang gốc Đài Loan, Singapore và Hàn Quốc.

Như đã nói ở trên, tuy chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực vận hành sản phẩm game Moba nhưng đây là nhà phát hành gMO biết cách gây dựng cộng đồng rất tốt.

Nếu nhận định đúng đắn về điểm mạnh này từ MECorp, việc Riot Games sẽ bắt tay với ME Corp khi đưa LoL Mobile về Việt Nam là chuyện có khả năng cao xảy ra.

Theo game4v