- Từ tháng 1/2012 chương trình Phim cuối tuần trên VTV1 vào 21h Chủ nhật hàng tuần sẽ đổi món theo mùa, từ phim kinh điển của thế giới đến phim Việt Nam đủ thể loại.

Cuốn theo chiều gió (1939), bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới từng giành 8 tượng vàng Oscar được chọn chiếu mở màn cho chuyên mục Phim cuối tuần phiên bản mới.

Từ lâu chương trình Phim cuối tuần trên VTV1 đã trở thành một thương hiệu và được nhiều khán giả yêu phim nước ngoài chờ đợi mỗi tối Chủ Nhật. Tuy nhiên, do sự phát triển chóng mặt của thị trường phim chiếu rạp với những bộ phim mới được công chiếu liên tục hàng tuần cùng sự bành trướng của các kênh phim truyện nước ngoài có phụ đề tiếng Việt nên chuyên mục Phim cuối tuần buộc phải cạnh tranh để giữ khán giả.

Hiện nay, việc phát các phim kinh điển, những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất thế giới cũng như Việt Nam trên các kênh truyền hình VN nói chung và VTV nói riêng vẫn còn hạn chế. Nhu cầu nâng cao thẩm mỹ và được hưởng thụ môn nghệ thuật thứ 7 của khán giả VN trên truyền hình là chính đáng và phải được đáp ứng bởi số đông không có điều kiện đến rạp xem phim. Do vậy, VTV đã quyết định đổi mới chuyên mục Phim cuối tuần VTV bắt đầu từ năm 2012.

Với chương trình Phim cuối tuần phiên bản mới, vào 21h hai ngày Chủ nhật đầu tháng trên VTV1, bắt đầu từ 8/1/2012, khán giả sẽ được theo dõi những bộ phim kinh điển và những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của nhiều nền điện ảnh khác nhau  thế giới cũng như những bộ phim Việt Nam xuất sắc đã từng giành các giải thưởng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, những bộ phim VN do VTV đầu tư sản xuất mới (1 tập hoặc theo phần) cũng sẽ được sản xuất riêng cho chuyên mục này.

Các thể loại phim sẽ được sắp xếp, phát sóng theo mùa. Từ tháng 1 đến tháng 4, khán giả của chuyên mục Phim cuối tuần sẽ được xem các bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới. Từ tháng 5 đến tháng 8 là khung thời gian dành cho các bộ phim Việt Nam xuất sắc. 4 tháng cuối năm sẽ dành riêng cho những phim do VTV sản xuất mới. Trước mắt, trong mùa phim mở màn tới đây, VTV sẽ lần lượt chiếu các phim: Cuốn theo chiều gió, Chiến hạm Potemkin, Kẻ cắp xe đạp, High noon, Rashomon, Pather Panchali - Song of the little road; Philadelphia.

Bên cạnh đó, VTV sẽ sản xuất những chương trình hậu trường và phân tích phim để cung cấp thêm thông tin cho khán giả.

Hoàng Vy