Sau khi tại BV Phụ nữ Đà Nẵng xảy ra những vụ tai biến sản khoa nghiêm trọng khiến 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch nghi do thuốc gây tê bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy (bupivacaine 0,5% 20mg/4ml), Bộ Y tế đã tiến hành kiểm nghiệm chất lượng thuốc.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, kết quả 13/16 tiêu chí đã kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu. 3 chỉ tiêu nữa cần thêm thời gian để thử nghiệm và sẽ có kết quả trong thời gian tới.

Đây là lô thuốc đã được niêm phong tại BV Phụ nữ Đà Nẵng ngay sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tai biến. Lô thuốc nói trên do Ba Lan sản xuất.

Trước đó, Cục Quản lý dược đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, trong đó có công ty cung ứng thuốc là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương (CPC1), yêu cầu khẩn trương có giải pháp thay thế thuốc bupivacaine WPW spinal heavy 0,5% đã trúng thầu để bảo đảm thực hiện hợp đồng đã ký kết theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân. Công ty đã có văn bản gửi cho các cơ sở trên cả nước về việc đề nghị tạm dừng cung ứng thuốc này và đề nghị các cơ sở y tế tạm dừng sử dụng thuốc này.

Trong khi cơ quan kiểm nghiệm đang tiến hành kiểm nghiệm thuốc, công ty cũng đã bố trí nguồn thuốc của Pháp - một loại thuốc cũng có chất Bupivacaine để dự phòng cho các cơ sở y tế có nhu cầu sử dụng thuốc này trong những thủ thuật.

Cục Quản lý cũng chỉ đạo Sở Y tế Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo ngay các cơ sở y tế trên địa bàn, báo cáo tổng hợp những trường hợp có tai biến xảy ra, gửi báo cáo kịp thời về Trung tâm Thông tin và theo dõi tác dụng phụ của thuốc của Bộ Y tế để phân tích, rà soát, xác định nguyên nhân xảy ra.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát lại hồ sơ đăng ký lưu hành để đẩy nhanh tốc độ cấp hồ sơ đăng ký lưu hành, bổ sung nguồn cung cho các cơ sở y tế.

Cục cũng đã chỉ đạo các Sở Y tế trong danh mục mua sắm trúng thầu cần sử dụng biện pháp mua sắm đấu thầu để bảo đảm nguồn thuốc phục vụ điều trị trong trường hợp cần phải thay thế những thuốc bupivacaine.

Trước đó, ngày 22/11, Cục Quản lý Dược đã có công văn hỏa tốc kèm danh sách 181 loại thuốc gây tê trúng thầu và 18 loại thuốc tiêm gây tê chứa bupivacaine được có giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực, gửi cho các Sở Y tế và các bệnh viện để các cơ sở chủ động mua thuốc kịp thời.

Liên quan đến vụ tai biến sản khoa xảy ra tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng, đại diện BV cho biết sản phụ rơi vào tình trạng nguy kịch nghi do thuốc gây tê vào ngày 17/11 đã xuất viện, sức khỏe sản phụ ổn định.

{keywords}
Sản phẩm thuốc gây tê bupivacain của Ba Lan sản xuất

Thiên Thư