Chiều 7/4, tác giả, luật sư Ngô Ngọc Trai có buổi giao lưu, ký tặng sách “Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long” tại TP.HCM.

Được xuất bản bởi Hội nhà văn Việt Nam, sách là hồi ký của Ngô Ngọc Trai, kể lại chặng đường 6 năm ròng rã kêu oan cho thân chủ - tử tù Hàn Đức Long - với bốn bản án tử hình về tội giết người và hiếp dâm trẻ em gây chấn động dư luận một thời.

{keywords}
Luật sư Ngô Ngọc Trai – người minh oan cho ông Long trong buổi giao lưu chiều 7/4.

Gần 15 năm trước, ông Hàn Đức Long bị công an bắt vì cho rằng xâm hại tình dục bé gái năm tuổi, vứt xác xuống mương. Quá trình tố tụng kéo dài gần chục năm với bốn lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm ông Long đều bị kết án tử hình. Suốt thời gian này, ông liên tục kêu oan.

Trong hành trình 11 năm nhận oan sai của Hàn Đức Long, nhiều luật sư đã tham gia ở các mức độ khác nhau trong việc bào chữa hoặc hỗ trợ pháp lý cho ông, tuy nhiên, phần nhiều đều bỏ cuộc. Luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã tham gia bào chữa cho ông Long khi vụ án vẫn ở tình trạng gần như bế tắc.

Ngô Ngọc Trai cho hay khi tiếp cận hồ sơ, bản thân ông cũng không có nhiều niềm tin về vụ án. Thế nhưng, quá trình phân tích dữ liệu, bản án cùng những đơn xin tự thú, sơ thẩm, phúc thẩm của ông Long đã giúp anh củng cố niềm tin với thân chủ.

“Trong lĩnh vực tư pháp có một khái niệm là “niềm tin nội tâm”, niềm tin này là cơ sở xét đoán của mọi người tham gia vào hoạt động xét xử. Với Hàn Đức Long, chính niềm tin ông bị oan đã thôi thúc tôi càng phải theo đuổi đến cùng”, vị luật sư nói.

Bên cạnh vai trò tại tòa án, Ngô Ngọc Trai còn dùng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông báo chí như một hình thức kêu gọi dư luận minh oan cho thân chủ mình. Ông cũng đồng thời liên tục viết thư kêu oan cho tử tù đến các vị lãnh đạo, cựu lãnh đạo cấp cao.

{keywords}
Ông Hàn Đức Long bên vợ và cháu nội trong ngày được trở về đoàn tụ gia đình.

Ngày 20/12/2016, tử tù Hàn Đức Long đã được trả tự do sau 11 năm bị giam cầm. Đến năm 2017, ông Long được TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ở nơi cư trú và sau đó được trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Hàn Đức Long cũng gửi đơn yêu cầu TAND cấp cao tại Hà Nội bồi thường gần 20 tỷ đồng cho những tổn thất mà ông và gia đình phải gánh chịu trong nhiều năm. Đến nay, hung thủ thực sự của vụ án vẫn chưa được tìm ra.

{keywords}
Bìa cuốn “Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long”. Vụ án là một trong những án oan nghiêm trọng nhất Việt Nam.

“Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long” cho độc giả thấy được quá trình minh oan cũng là quá trình chỉ ra những sai phạm, những lý do dẫn đến oan sai, cách thức để một người bị oan có khả năng được minh oan.

Cuốn sách cũng sẽ cung cấp cho bạn đọc góc nhìn khái quát về nền tư pháp hình sự và các kinh nghiệm của luật sư bào chữa, cùng với đó là câu chuyện về một vụ án oan sai để mỗi người rút ra được chiêm nghiệm của mình về nhân quả cuộc đời, về đạo lý làm người và bí quyết để thành công.

Tuấn Chiêu

Tôi đã ước mình có cuốn sách sớm hơn để được chỉ dẫn

Tôi đã ước mình có cuốn sách sớm hơn để được chỉ dẫn

 “Tôi đã ước mình sở hữu cuốn sách của Mike Rohde sớm hơn để được chỉ dẫn", Austin Kleon, tác giả cuốn sách bán chạy nhất trên The New York Times viết.