Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM bị “dì ghẻ” bạo hành dẫn đến tử vong, bà Phan Lan Hương, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhận định, cần phải có bản án đích đáng và nghiêm minh cho những kẻ bạo hành trẻ em.

Thời gian gần đây, có nhiều vụ việc bạo hành trẻ em đến chết. Điển hình là trường hợp cháu bé 3 tuổi (Kiên Giang) bị người tình của mẹ đánh tử vong ngày 18/11 vừa qua.

Dư luận chưa hết bàng hoàng thì những ngày cuối cùng của năm, nhiều người lại phẫn nộ khi sự việc cháu bé 8 tuổi TP.HCM bị "dì ghẻ" bạo hành dẫn đến tử vong.

Bà Hương cho hay: “Những sự việc trên cho thấy vấn đề bạo lực trẻ em không chỉ đơn giản là những lời lên án mà hơn hết cần sự ra tay quyết liệt của các cơ quan bảo vệ trẻ em. Đó không chỉ là các cơ quan ở địa phương mà cả ở cấp trung ương như Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

{keywords}
Bà Phan Lan Hương, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Trong vụ việc đáng tiếc này, phải kể đến trách nhiệm của người cha. Ở cùng nhà với con, dù bố có bận bịu đến mấy thì việc con bị bạo hành suốt thời gian dài như vậy chắc chắn không thể không biết. Nhưng biết mà không có biện pháp bảo vệ con tốt nhất thì đó là vấn đề liên quan đến đạo đức của một con người.

Sự vô tâm của người cha ấy đã trả một cái giá quá đắt là chính tính mạng của con mình. Nhiều người đặt ra câu hỏi, "Tại sao là cha ruột mà có thể thờ ơ với chính con gái của mình như vậy? Nếu đã không chăm sóc được con chu đáo, sao còn nuôi con?”.

Nhiều bậc phụ huynh sau khi li dị vì tư thù cá nhân, vì tính ích kỷ hẹp hòi của mình mà không nghĩ đến lợi ích tốt nhất cho con. Họ đấu tranh đến cùng để giữ đứa trẻ bên cạnh nhằm thỏa mãn sự hiếu thắng của bản thân. Rồi sau đó chính họ lại xao nhãng hoặc phó mặc con cho người khác chăm sóc và để xảy ra nhiều điều đáng tiếc.

Người xưa có câu "khác máu tanh lòng”. Tuy nhiên không phải "dì ghẻ" nào cũng "tanh lòng" thậm chí có nhiều người yêu thương con chồng như con đẻ. Thế nhưng đối tượng Võ Nguyễn Quỳnh Trang lại có thể hành hạ một đứa trẻ mới 8 tuổi dẫn đến tử vong? Công việc đàng hoàng, xinh đẹp, sống sang trọng không đánh giá được tình yêu thương, giá trị nhân văn của con người khi họ đối xử với nhau. Điều này hoàn toàn đúng đối với người “dì ghẻ” tên Trang.

Động cơ nào dẫn đến việc “người mẹ kế” này đánh chết con chồng thì chắc chỉ có cô ấy mới hiểu rõ.

Việc Trang bạo hành cháu V.A không chỉ ngày một ngày hai mà đã xảy ra suốt thời gian dài. Những người hàng xóm dù đã báo với bảo vệ tòa nhà nhưng mọi thứ vẫn tiếp diễn. Mọi chuyện lại trôi vào quên lãng cho đến ngày sự việc đau lòng xảy ra. Đứa trẻ vô tội đã bị tước đi sinh mạng bởi người “dì ghẻ” mà cha của cháu yêu thương.

“Thiết nghĩ các khu chung cư cần có một hòm thư bảo vệ trẻ em hay có các biển ghi tên số điện thoại của các cơ quan bảo vệ trẻ em. Để khi cần, người dân có thể gọi đến báo tin”, bà Hương nói.

Sự việc đáng tiếng của cháu bé 8 tuổi ở TP.HCM chính là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho rất nhiều bậc cha mẹ.

“Tất cả trẻ em bị bạo hành hay xâm hại tình dục đều để lại di chứng nặng nề đi theo suốt cuộc đời. Có nhiều trẻ em khi lớn lên không dám lập gia đình vì những ký ức đau buồn thời thơ ấu đeo bám và mất niềm tin vào cái gọi là "gia đình". Nhiều đứa trẻ khi trưởng thành trở nên thờ ơ với những nỗi đau xung quanh mình, trở thành kẻ bạo hành hay trở nên nhút nhát không tự tin và hay sợ hãi.

Là bậc cha mẹ, hơn hết cần phải hiểu về đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi để có những phương pháp giáo dục hay ứng xử phù hợp. Sự nóng giận, đòn roi không khiến đứa trẻ trở nên tốt hơn mà nó chỉ khiến tăng thêm khoảng cách, sự khủng hoảng và tâm lý tiêu cực trong mỗi đứa trẻ.

Chúng ta cần suy nghĩ về vấn đề: để đứa trẻ sợ và làm theo vì chúng ta có uy quyền hay chúng sợ vì thực sự nể phục những điều chân thành, sự yêu thương mà chúng ta dành cho chúng? “Nghề làm cha mẹ” thật sự khó. Vì chúng ta sau mấy chục năm vẫn còn làm sai huống chi chúng còn quá nhỏ dại”, bà Phan Lan Hương bộc bạch.

Trước đó, ngày 22/12 bé V.A. (8 tuổi) bị người yêu của bố là Võ Nguyễn Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) bạo hành dẫn đến tử vong. Dù được đưa đến bệnh viện cứu chữa nhưng bé đã không qua khỏi vì thương tích nặng. Phía bệnh viện xác nhận bé V.A tử vong do phù phổi, trên cơ thể có nhiều vết bầm tím.

Cháu V.A. là con của ông T. Ông T. và Quỳnh Trang sống với nhau như vợ chồng tại một căn hộ ở khu chung cư cao cấp, phường 22, quận Bình Thạnh. 

Hiện tại, đối tượng Trang đã bị công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Hành hạ trẻ em”. Trang cũng đã khai nhận toàn bộ tội trạng đánh đập bé V.A khiến bé tử vong. Cơ quan công an đang tiến hành điều tra để đưa ra bản ác xác thực.

Tú Linh

Bé 8 tuổi bị bạo hành: Thời nào rồi mà mẹ ghẻ còn hành hung con chồng?

Bé 8 tuổi bị bạo hành: Thời nào rồi mà mẹ ghẻ còn hành hung con chồng?

Tại sao xã hội hiện đại thế này còn xảy ra chuyện "bánh đúc có xương" kinh khủng thế?