Sáng 27/12, Toà án quân sự Trung ương mở phiên tòa xét xử phúc thẩm để xem xét kháng cáo của ông Lê Văn Minh (cựu thiếu tướng, cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) và 7 bị cáo khác trong vụ án nhận hối lộ để bảo kê cho "trùm" buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu. 

Hai bị cáo Phạm Văn Trên (cựu chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Trà Vinh) và cựu Thượng tá Nguyễn Văn Hùng (cựu đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh) từ chối người bào chữa. Hai bị cáo nói sẽ tự bào chữa tại tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 27/12. Ảnh: Trọng Đức

Trong vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ, sau phiên sơ thẩm có 9 bị cáo kháng cáo, trong đó nhiều người xin giảm nhẹ hình phạt, còn 2 bị cáo Nguyễn Thế Anh, cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang và Nguyễn Văn An (cháu ruột bị cáo Nguyễn Thế Anh) kêu oan.

Hai bị cáo này cho rằng họ không phạm tội “nhận hối lộ” và “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”; đề nghị Tòa án Quân sự Trung ương đánh giá lại vụ án, xem xét lại các lời khai và các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh bị tòa sơ thẩm tuyên tù chung thân về tội “nhận hối lộ” và tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Bị cáo Nguyễn Văn An bị phạt 15 năm tù về tội “nhận hối lộ”.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, trình bày trước Hội đồng xét xử, cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh cho biết, đã suy nghĩ nhiều sau phiên sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh thừa nhận có nhận số tiền là quà của Phan Thanh Hữu (“trùm” buôn lậu) gửi cho bị cáo Nguyễn Văn An, sau đó An đưa cho mình. “Bị cáo kêu oan là do lúc đó rất hoang mang, nhận án cao nên viết đơn như vậy có phần chưa chính xác. Xin tòa xem xét lại tội nhận hối lộ, có phạm tội hay không để bị cáo được tâm phục khẩu phục” – bị cáo Nguyễn Thế Anh nói. 

Bị cáo Nguyễn Thế Anh tại tòa. Ảnh: Trọng Đức 

Bị cáo Nguyễn Thế Anh cho rằng, không nhận được số tiền lớn như tòa sơ thẩm đã tuyên. “560 nghìn đô và 6,2 tỷ là không chính xác. Bị cáo thừa nhận có nhận tiền nhưng không phải như vậy” – cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang nói.

Nhất trí với quan điểm của chú mình, bị cáo An sau đó cũng xin thay đổi nội dung kháng cáo, không kêu oan mà xin giảm nhẹ hình phạt.

Với tội danh còn lại tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, bị cáo Nguyễn Thế Anh giữ nguyên nội dung kêu oan. Bị cáo cho rằng việc cháu trai sang Lào là để kiếm việc làm, không liên quan đến mình. "Bị cáo không tác động, xúi giục, cho tiền để An trốn. Bị cáo không phạm tội này", bị cáo Nguyễn Thế Anh khẳng định.