Chiều 30/11, Vũ Cát Tường tổ chức buổi sneak show cho album Inner me tại TP. HCM.

Album song ngữ - "tham vọng" vươn ra quốc tế

Nếu Stardom là trải nghiệm mới của Vũ Cát Tường trong âm nhạc, biểu hiện cô trong tư cách nghệ sĩ của thế giới đương đại; thì Inner me đi sâu vào khai thác bản ngã của Vũ Cát Tường.

Inner me gồm 8 ca khúc là Có người (Someone); Dõi theo (Watching you from afar); Hỏi thăm (How are you); Gió (Wind); The old you; Ticket for two; Yours và Forever mine.

Đây là 8 ca khúc được chọn từ 20 - 30 ca khúc cô viết, hay nói cách khác, chúng đại diện cho âm nhạc của Vũ Cát Tường năm 27 tuổi.

Bên cạnh 5 ca khúc tiếng Việt thì The old you, Ticket for two và Yours là những ca khúc viết bằng tiếng Anh. Vũ Cát Tường thừa nhận đây là 3 ca khúc khó khăn nhất vì hát tiếng Anh khó, viết nhạc tiếng Anh còn khó hơn. Là một trong những ca sĩ được cho là hát tiếng Anh chuẩn, Vũ Cát Tường có phần bẽ bàng khi thừa nhận mình "không biết gì cả" trước ekip nước ngoài chuyên nghiệp.

{keywords}
Vũ Cát Tường trong buổi sneak show album Inner me.

Vũ Cát Tường đã được đội ngũ phòng thu chỉnh cách hát, cách phát âm rất nhiều để hoàn thiện 3 ca khúc này. Theo ca sĩ, cô không chỉ hát cho người nghe hiểu, mà còn phải hát sao cho người nghe không phân biệt giữa "người châu Á hát tiếng Anh" với giọng chuẩn Anh.

Inner me biểu đạt con người Vũ Cát Tường trong tình yêu. Mỗi bài hát biểu thị một sắc thái khác nhau, có lúc cô đi giữa hoài tưởng và chấp nhận "sẽ không thể yêu thêm nữa" (Có người); khi là góc độ của một người đến sau (Dõi theo); đoạn tuyệt với những dối gian (Hỏi thăm); hay cảm giác độc hành khi không còn người yêu bên cạnh trong Gió... vui, buồn hoặc mơ hồ nhưng tựu trung, không ca khúc nào không đong đầy tình yêu.

Vũ Cát Tường viết những ca khúc này từ tình yêu, dù là tình yêu đôi lứa hay tình yêu dành cho người hâm mộ - ca khúc Forever mine.

Hòa âm là phần được đánh giá cao nhất trong Inner me. Phần hòa âm những bài hát là chiếc áo vừa vặn, và là "lò xo" tung hứng đến từng nhịp, từng chữ mà Vũ Cát Tường đã hát.

Nếu Stardom là cách thể hiện gai góc, khá khó gần của kiểu màu bầm thì Inner me dễ nghe, dễ chịu và... nhạt hơn. Một số nghệ sĩ có thể dị ứng nếu bị nhận xét là "nhạc dễ nghe". Tuy nhiên, trong nghệ thuật, khó nghe và dễ nghe chỉ thuần túy là phương diện tiếp cận (của người nghe) và truyền tải (của người hát) chứ không biểu thị cho chất lượng nghệ thuật.

Inner me dễ nghe, nhẹ nhàng nhưng không đồng nghĩa với dễ dãi, thậm chí, so với Stardom lại có chiều sâu  hơn, "Vũ Cát Tường" hơn.

{keywords}
Vũ Cát Tường thừa nhận mình "như không biết gì" khi làm việc ở phòng thu nổi tiếng thế giới.

Vũ Cát Tường không bị tự ảo trong "ao làng"

Trong buổi công bố album, Vũ Cát Tường có một chia sẻ về cái khổ khi làm album: "Khi bạn nghĩ mình có cái gì, bạn sẽ khổ vì cái đó. Bạn nghĩ mình có nhiều tiền thì sẽ khổ vì tiền, có sự nổi tiếng sẽ khổ vì nổi tiếng.

Nói về công sức bỏ ra cho album lần này, có thể nói nó gấp nhiều lần năm ngoái vì Stardom chỉ là những ca khúc tiếng Việt. Tôi qua Mỹ thu âm, Michael Choi và Benjamin James đều nói không được, và cứ hàng trăm lần như vậy.

Tôi rất sợ cảm giác mình tự ảo về bản thân. Nhiều người nói tôi làm việc nhiều quá nhưng tôi biết những gì mình làm chẳng là gì so với những nghệ sĩ quốc tế. Nếu bạn muốn đi vào thị trường đó, bạn phải làm việc với công sức và quỹ đạo âm nhạc chung chứ không thể nghĩ mình giỏi được.

Thời gian đầu viết nhạc chung với James và Minh, tôi thật sự không viết được. Michael nói rằng điều đầu tiên để tôi qua Mỹ là phải viết bằng tiếng Anh và teamwork (làm việc nhóm) vì cái tôi quá to thì không làm việc với ai được".

Chia sẻ này phản ánh đúng thực trạng của nghệ sĩ đương thời biết mình cần gì để vươn ra thế giới. Chẳng hạn, ở ngành công nghiệp âm nhạc quốc tế, việc ca sĩ biết sáng tác hoặc đồng sáng tác khá phổ biến thì Vũ Cát Tường đã là “hàng hiếm” ở Việt Nam. Nhỏ hơn, Vũ Cát Tường viết nhạc không đi theo cấu trúc bài hát lối mòn như phần lớn ca khúc nhạc trẻ hiện tại – điều hiển nhiên ở thị trường nước ngoài, nhưng vẫn đáng để ghi nhận cô ở thị trường Việt Nam.   

Cách đây không lâu, Vũ Cát Tường bị bàn tán không ít về việc làm MV được cho là về chủ đề tình yêu đồng tính nữ, trong khi đam mỹ, bách hợp là xu hướng làm MV năm nay. Sự thật, nếu đặt MV Có người trong tổng thể album Inner, sẽ thấy nó đơn giản chỉ là một phần trong bức tranh âm nhạc của Vũ Cát Tường ở tuổi 27, mà bức tranh đó phản ánh bản ngã của cô.

{keywords}
Phút thả lỏng của ca sĩ 27 tuổi.

Vũ Cát Tường không ăn theo xu hướng, thậm chí khá cứng đầu, cố chấp với bản sắc của mình trước xu hướng thương mại hóa. Không ít ca sĩ có xuất phát điểm đi lên bằng bản sắc cá nhân nhưng sớm bị thương mại hóa, hay hát để kiếm fan, chiều chuộng thị trường, rồi dần đánh mất nghệ sĩ tính ban đầu. Cho đến hiện tại, ít nhất, Vũ Cát Tường đã không cố gồng mình hay toan tính thương mại hóa âm nhạc của bản thân.

Gia Bảo

Vũ Cát Tường diễn yêu mùi mẫn vũ công Thu Trang

Vũ Cát Tường diễn yêu mùi mẫn vũ công Thu Trang

Vũ Cát Tường tự đóng MV "Có người", diễn cảnh yêu đương mùi mẫn đến đau tình với diễn viên múa Thu Trang.