- Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án người đàn ông chở tôn đỗ bên đường làm bé trai bị tử vong.

Sáng 4/10, Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng công an quận Hoàng Mai cho biết, cơ quan điều tra quận đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202, Bộ Luật hình sự, đồng thời khởi tố bị can đối với Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam).

Bị can Thạch được xác định là người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn dừng ở ven đường Tân Mai khiến cháu Trần Minh Hoàng (10 tuổi) trong lúc đi xe đạp va vào miếng tôn tử vong.

{keywords}

Hiện trường vụ bé trai bị tôn cứa cổ ở Hà Nội

Thượng tá Phạm Ngọc Anh, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, lỗi lái xe xích lô là vô ý nhưng để lại hậu quả rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Hiện, Công an quận Hoàng Mai đã tạm giam lái xe xích lô để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Cửa nào miễn trách nhiệm hình sự?

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến nhiều người đau lòng bởi cháu bé chết quá thương tâm, trong khi người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn cũng có gia cảnh rất khó khăn. Vì hoàn cảnh khó khăn, ông Thạch phải lên Hà Nội mưu sinh bằng nghề chở thuê và khuân vác với thu nhập ít ỏi.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh), người hỗ trợ tư vấn cho lái xe xích lô Đinh Ngọc Thạch - cho biết, trước đó, gia đình bị hại và phía ông Thạch đã có thương lượng để vụ việc không bị khởi tố.

Theo luật sư Thơm, ở bất cứ giai đoạn tố tụng nào cũng có thể miễn trách nhiệm hình sự cho các bị can.

Trong trường hợp của ông Thạch, luật sư Thơm đưa ra căn cứ: "Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.”

Theo Điều 202, Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định rõ: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Nếu anh Thạch bị khởi tố theo khoản 1, Điều 202 BLS thì thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng do lỗi vô ý. Đối chiếu qui định của TAND Tối cao hướng dẫn về việc áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015, nếu gia đình cháu bé và gia đình anh Thạch hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì anh Thạch sẽ không bị khởi tố bị can và CQĐT sẽ trả tự do cho anh Thạch.

Xét về cả lý và tình, nếu Cơ quan điều tra, Công an quận Hoàng Mai không khởi tố bị can đối với ông Thạch thì vẫn có căn cứ pháp luật.

Trường hợp Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các cơ quan tố tụng hoàn toàn có thể xem xét để miễn trách nhiệm hình sự do chuyển biến về pháp luật có lợi cho bị can, bị cáo.

Trước đó, vào khoảng 14h40 ngày 23/9, trước cửa nhà số 66 đường Tân Mai (quận Hoàng Mai) xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến cháu Trần Minh Hoàng khi đi xe đạp thiếu quan sát nên đã va vào tấm tôn sắc nhọn của xích lô dừng cạnh đường.

Dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng cháu Hoàng đã không qua khỏi.

Nhị Tiến - T.Nhung