Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Ngọc Lan (36 tuổi), Nguyễn Thị Hoài Diễm (40 tuổi, cùng trú TP Phan Thiết) để điều tra tội “Giữ người trái pháp luật”.

Với cáo buộc đồng phạm giúp sức, Nguyễn Hồng Tâm (50 tuổi, trú huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) và Trần Hữu Tình (33 tuổi, trú TP Phan Thiết) cũng bị khởi tố, ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bắt tạm giam 2 người phụ nữ bạo hành, “giam lỏng” em dâu nghi cuồng tín.jpg
Cơ quan công an đưa bị can Nguyễn Thị Hoài Diễm về nhà để công bố, thực hiện lệnh khám xét, chiều 9/6. (Ảnh: L.T)

Chiều 9/6, qua khám xét nơi ở của bị can Lan, Diễm (2 chị em ruột) tại số nhà 29 Trần Bình Trọng và căn biệt thự số 241, Bàu Me, xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Đây là động thái được cơ quan điều tra đưa ra sau hai tháng xác minh theo đơn tố cáo của chị Trần Thị Bích D. (33 tuổi, trú xã Thiện Nghiệp) về việc bị gia đình chồng cũ giam lỏng, đánh đập trong thời gian dài để “trừ tà”.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, liên quan đến vụ việc này, ngay từ khi tiếp nhận tin tố giác tội phạm, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Công an TP Phan Thiết và các đơn vị nghiệp vụ phải khẩn trương điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Qua làm việc, các bị can có thái độ chống đối, không hợp tác, có nhiều thủ đoạn rất tinh vi để đối phó với cơ quan điều tra.

gia đình chồng cũ đánh đập, giam lỏng em dâu để trừ tà.jpg
Cơ quan điều tra khám xét tại số nhà 29 Trần Bình Trọng, xã Thiện Nghiệp. (Ảnh: Công an Bình Thuận)

Theo nội dung vụ việc, ngày 4/12/2023, chị D. cùng chồng là Nguyễn Tự Tín (33 tuổi, trú xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết) về tại số nhà 86, đường Nguyễn Phúc Nguyên, khu phố 14, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết để sinh sống. 

Cuối tháng 12/2023, chị D. và chồng ly hôn. Tuy nhiên, chị D. vẫn tiếp tục ở với chồng cũ tại căn nhà trên để tiện chăm sóc cho 3 con nhỏ. 

Thời gian này, các thành viên trong gia đình cho rằng chị D. là “mầm họa” cho gia đình mình nên các bị can Diễm và Lan (là chị ruột của Tín) đã bàn bạc thống nhất nhờ Nguyễn Hồng Tâm và Trần Hữu Tình (là 2 người giúp việc của gia đình anh Tín) giúp sức trong việc canh giữ chị D., khoá cửa không cho ra bên ngoài. 

Từ tháng 3 đến ngày 15/4/2024, quá trình chị D. bị “giam lỏng”, bị bà Lan, Diễm thay nhau dùng tay, chân, chày gỗ, cối gỗ đánh đập, hành hung gây thương tích với lý do để “trừ tà”.

Đến giữa tháng 4/2024, lợi dụng sơ hở khi được cho ra ngoài để về nhà ngoại lấy giấy tờ, chị D. đã trốn thoát và đến cơ quan công an trình báo toàn bộ sự việc.

Theo các giấy tờ của bệnh viện mà chị D. cung cấp, chị bị các thương tích như: bầm quanh mắt, gò má; xuất huyết kết mạc mắt 2 bên; vết bầm 2 cẳng bàn tay, mặt trong 2 đùi; gãy cung trước xương sườn số 7, số 8, gãy xương chính mũi...

Vụ án đang được Công an TP Phan Thiết tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.