- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết việc xây dựng biệt thự trái phép tại khu rừng Mu, thôn Chóng cách trụ sở UBND xã Yên Bài chỉ khoảng 2km nên xã biết, huyện Ba Vì biết. Còn việc xử lý trách nhiệm thì phải chờ kết luận của Thanh tra TP.

Xây xong 58 biệt thự từ 2011 đến nay

Liên quan đến hàng chục biệt thự xây trái phép tại xóm Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội (khu Điền Viên Thôn), chiều nay tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin UBND TP đã có văn bản chỉ đạo địa phương làm rõ.

{keywords}
Ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

Theo ông Võ Nguyên Phong, khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn xây dựng trái phép trên diện tích hơn 4,8ha  do các hộ gia đình, cá nhân khai hoang, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 2011, các hộ dân xã Yên Bài tự ý chuyển nhượng (không thông qua chính quyền địa phương) cho một số người, trong đó có ông Nguyễn Thành Ba - người đại diện cho các hộ dân để tổ chức xây dựng các công trình trái phép tại khu vực này.

Theo ông Võ Nguyên Phong, hành vi chuyển nhượng này là vi phạm Điều 188 Luật Đất đai.

Sau khi nhận chuyển nhượng, các hộ đã dân đã tự ý xây dựng trái phép, chưa làm thủ tục đầu tư, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Theo đó, trên diện tích 4,8 ha đã được chia làm 99 lô đất để xây dựng nhà vườn. Mỗi lô là 200 - 500m2 và diện tích xây dựng của các công trình nhà khoảng 80 - 90m2 trên một căn hộ. Quy mô có cả nhà 1 tầng và 2 tầng.

“Đến nay, đã xây dựng 58 nhà vườn, trong đó có 50 căn nhà vườn đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Thời gian xây dựng từ những năm 2011 đến nay”, ông Phong cho biết.

Ông cho biết, hôm qua, đoàn công tác của Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm đếm lại các căn biệt thự ở Điền Viên Thôn và đề nghị UBND huyện Ba Vì, xã Yên Bài cung cấp các hồ sơ về quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng tại khu vực trên.

Trả lời báo chí về việc xử lý vi phạm như thế nào, trách nhiệm của cấp cơ sở đến đâu? Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh: Khu vực vi phạm cách trụ sở UBND xã khoảng 2km, cho nên, xã biết, huyện biết, thanh tra huyện biết.

“Vụ việc này vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng. TP đã giao Thanh tra làm rõ trách nhiệm. Việc xử lý trách nhiêm thì chờ khi có kết luận thanh tra”, ông Phong nói.

Buông lỏng quản lý

Trước đó, UBND huyện Ba Vì đã có văn bản báo cáo TP về việc kiểm tra, xử lý. Báo cáo do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Dần ký, cung cấp những thông tin như ông Phong đã nói ở trên.

{keywords}
Các biệt thự Điền Viên Thôn dù không phép đã đi vào hoạt động

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết từ năm 2013 đến nay, UBND xã Yên Bài, Thanh tra xây dựng huyện, UBND huyện cũng đã có nhiều văn bản, lập biên bản xử lý vi phạm đối với một số trường hợp xây dựng trái phép tại đây,

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nên chưa giải quyết dứt điểm được các vi phạm. Sau khi nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội ngày 5/2/2016, ngày 18/2, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.

Ngày 22/2, đoàn kiểm tra cùng UBND xã Yên Bài đã làm việc với ông Nguyễn Thành Ba yêu cầu đình chỉ xây dựng, tháo dỡ toàn bộ công trình.

Đến 29/2, UBND huyện có văn bản báo cáo với TP về nội dung kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực trên. Đến 4/3, Thường trực UBND huyện đã họp với Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cùng các ban ngành, lãnh đạo xã để chỉ đạo rà soát, xử lý vi phạm.

Văn bản của UBND huyện Ba Vì cũng nhấn mạnh trách nhiệm của UBND xã Yên Bài trong việc buông lỏng quản lý, chưa thực hiện việc giám sát chặt chẽ, để xảy ra tình trạng xây dựng, mua bán đất trái phép.

Cùng với đó các phòng, ban chức năng của huyện chưa kiên quyết trong công tác chỉ đạo xử lý vi phạm, thiếu đôn đốc của UBND xã Yên Bài trong việc xử lý vi phạm.

Cùng ngày, Thanh tra TP Hà Nội đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng khu vực trên.

Hồng Nhì