Ông Glenn Koh, Giám đốc phụ trách vùng, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) hôm 5-11 cho biết, các cơ quan chức năng Singapore đang tìm cách liên lạc với người thanh niên Việt Nam được cho là bị lừa khi mua điện thoại Iphone 6 ở Singapore để tìm hiểu nguyện vọng của anh.

Trao đổi chiều 5-11, ông Koh không nêu danh tính của người thanh niên đã mua điện thoại ở Sim Lim Square, nhưng cho biết anh có họ Phạm.

Trong vài ngày qua, báo chí Singapore và Việt Nam đưa tin một du khách Việt Nam họ Phạm tên Thoại đã bị lừa khi mua chiếc điện thoại Iphone 6 tại cửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim, nhân chuyến du lịch Singapore.

{keywords}

Khu mua sắm Sim Lim Square của Singapore. Ảnh: singapore-tour.webs.com

Tờ Straits Times đưa tin, du khách này đồng ý mua iPhone 6 với giá 950 đôla Singapore (tương tương 16 triệu đồng). Người mua sau đó được cho là đã bị các nhân viên cửa hàng dùng các thủ thuật để lừa, do anh không sử dụng tốt tiếng Anh, và yêu cầu anh phải trả thêm 1.500 đô la Singapore (gần 26 triệu đồng) cho gói bảo hành.

Du khách này đã van vỉ để lấy lại tiền và sau khi có sự can thiệp của Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (CASE), anh nhận lại 400 đô la Singapore, mất trắng 550 đô la Singapore và không được cầm điện thoại về.

Sau khi thông tin trên được báo chí Singapore và Việt Nam đăng tải, có rất nhiều du khách Việt đã phàn nàn và kể lại về những hành vi kinh doanh được cho là lừa đảo mà họ gặp phải khi đi mua sắm tại Singapore.

Nhiều lời bình luận đã tỏ ra thất vọng vì một địa chỉ du lịch và mua sắm được ưa thích tại một đất nước kỷ luật như Singapore.

Ông Koh xác nhận vụ việc trên. Du khách Việt đã cung cấp cho CASE cả số điện thoại lẫn email và hiện các cơ quan chức năng Singapore đang tìm cách liên lạc với anh.

“Chúng tôi nhận thức được tình hình tại Sim Lim Square và đang tìm cách tiếp cận với ông Phạm để tạo điều kiện cho bất kỳ hoạt động tiếp theo nào mà ông ấy có thể muốn thực hiện”, ông Koh cho biết.

Theo ông Koh, Tổng cục Du lịch Singapore sẽ nghiêm khắc xem xét những cửa hàng bán lẻ gây ảnh hưởng tới ngành du lịch của đất nước Singapore. “Cùng với Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore, chúng tôi giám sát chặt chẽ số lượng các lời khiếu nại nhận được đối với các cửa hàng bán lẻ tương tự”, ông cho hay.

Nếu phát hiện bằng chứng về các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, STB có thể sẽ tiến hành những biện pháp thích hợp theo luật bảo vệ người tiêu dùng (CPFTA) để ngăn chặn.

Ông Koh khẳng định trước đó, STB đã từng thực thi quyền này khiến cơ quan chức năng ra lệnh cấm hoạt động vĩnh viễn đối với một nhà bán lẻ có hành vi gian dối.

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, STB khuyến khích người tiêu dùng thông báo về các hành vi kinh doanh gian dối.

Ông Koh cho hay, STB cùng với các đối tác đã tiếp xúc với người dân địa phương và du khách để tìm hiểu, lập ra một danh sách các cửa hàng bán lẻ bị khiếu nại nhiều nhất để cảnh báo du khách.

Danh sách này được đăng tải công khai tại địa chỉ http://www.case.org.sg/consumer_guides_consumeralerts.aspx

Khi tìm hiểu danh sách này, TBKTSG Online nhận thấy cửa hàng Mobile Air nơi du khách Việt vừa mua Iphone 6 đứng đầu với 25 lời phàn nàn.

Các khuyến cáo du lịch tới Singapore cũng được đăng tải tại địa chỉ http://www.yoursingapore.com/content/traveller/en/plan-your-trip/travel-essentials/general-travel-information.html

Du khách muốn tìm kiếm sự trợ giúp hoặc thông báo về hành vi không thích hợp có thể liên hệ với đường dây nóng 1800 6736 2000 (miễn phí ở Singapore), hoặc (65) 6736 2000 (từ nước ngoài), hoặc email STB tại feedback@stb.gov. sg


(Theo TBKTSG Online)