Trong một bài phỏng vấn, ông Vũ Đức Thuận với vai trò là Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) chia sẻ: "Tôi nhớ một câu nói rất hay của Erin Brockovich: Hãy xem mỗi khó khăn và thử thách cuộc sống là một phiến đá để bạn bước lên những bậc cao hơn của cuộc đời”.

Ông Vũ Đức Thuận quê ở tỉnh Thái Bình, năm nay 45 tuổi. Trước khi trở thành Tổng giám đốc của doanh nghiệp ngàn tỷ PVC, ông Vũ Đức Thuận từng chèo lái một "ông lớn" bất động sản - Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) - với cương vị Tổng Giám đốc.

Dưới thời ông Thuận (2006-2008), Sudico trải qua nhiều thăng trầm về lợi nhuận. Nếu năm 2007, ông Thuận điều hành giúp lợi nhuận sau thuế của công ty tăng vọt lên 359 tỷ đồng thì chỉ 1 năm sau đó, ông lại khiến lãi ròng của Sudico giảm xuống chỉ còn 119 tỷ đồng.

Kinh doanh lao dốc là vậy, song ông Thuận vẫn được chuyển lên vị trí Tổng giám đốc PVC từ năm 2009. Điều đáng nói, vốn của PVC nhiều gấp 4 lần vốn Sudico. Và, trong thời gian này, ông Vũ Đức Thuận khiến PVC thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng.

{keywords}
Ông Vũ Đức Thuận 

{keywords}

Ông Vũ Đức Thuận, thăm gặp mặt đầu xuân Nhâm Thìn 2012 CBCNV PVC Thái Bình

Kể từ năm 2011, PVC trở thành một trong những doanh nghiệp có cổ phiếu được quan tâm nhất sàn Hà Nội, không phải do có sức hút mà là vì những lùm xùm quanh báo cáo tài chính của công ty.

PVC không chỉ khiến cổ đông thất vọng khi liên tục đưa ra những báo cáo với các số liệu thiếu chính xác mà còn khiến nhà đầu tư “tháo chạy” khỏi PVC khi công ty này lỗ tới 4.075 tỷ đồng chỉ trong vòng hai năm 2012 và 2013.

{keywords}
Ông Vũ Đức Thuận, Tổng giám đốc PVC ký kết bàn giao phần vốn góp tại PVCR cho Công ty CP Tập đoàn Đại Dương và Công ty TNHH VNT

Sau khi PVC thua lỗ, ông Thuận được miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc PVC để thuyên chuyển công tác do điều động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). 

Sau đó, ông Thuận giữ vị trí Phó trưởng Ban Xây dựng của của Tập đoàn.

Từ tháng 10/2013, ông Vũ Đức Thuận được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình. 

{keywords}

Ông Vũ Đức Thuận đã xuống làm việc và có buổi lễ động thổ tại công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngày 27/2, Bộ GTVT đã chính thức công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Vũ Đức Thuận - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình làm Chánh Văn phòng Bộ kể từ ngày 1/3/2015.

Đến 16/6/2016, Bộ GTVT đã quyết định bổ nhiệm Chánh văn phòng mới. Từ đó đến nay, ông Thuận hoàn toàn kín tiếng trước mọi thông tin về những con số thua lỗ ở PVC.

{keywords}

Vũ Đức Thuận trao cờ lưu niệm cho các đội bóng

“Khi tôi tiếp nhận cơ ngơi của PVC, nguồn tiền khả dụng chỉ còn vẻn vẹn 2,7 tỉ đồng. Một doanh nghiệp lớn với vốn điều lệ hàng nghìn tỉ đồng, mà kiệt quệ chỉ sau vài năm. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) là ông Trịnh Xuân Thanh, khi đó là Chủ tịch HĐQT và ông Vũ Đức Thuận, khi đó là Tổng giám đốc" - ông Trần Minh Ngọc, nguyên Tổng giám đốc PVC sau thời ông Vũ Đức Thuận, đã trao đổi với PV báo Lao động.

N.Hải (Tổng hợp)