Vừa qua, Thanh tra huyện Đăk Tô đã tiến hành kiểm tra về việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí; quản lý, sử dụng tài sản công tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (huyện Đăk Tô) năm 2022 và 2023.

W-khac-phuc-1-3.jpg
Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, nơi xảy ra vụ việc

Quá trình kiểm tra một số chứng từ thu - chi do Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cung cấp, Thanh tra huyện Đăk Tô đã phát hiện một số nội dung thu, chi chưa đúng quy định, phải truy thu, hoàn trả số tiền 191.557.200 đồng.

Sau khi Thanh tra huyện Đăk Tô công bố kết luận, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã tiến hành khắc phục hậu quả.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, cho biết, đã đứng ra vay tổng cộng 160 triệu đồng để khắc phục số tiền chi sai quy định mà kết luận Thanh tra huyện Đăk Tô đã chỉ ra.

Theo bà Loan, nhà trường đã nộp vào tài khoản tạm giữ của thanh tra huyện số tiền theo quy định. Đồng thời mời phụ huynh đến ký nhận khoản tiền quỹ còn dư mà nhà trường sử dụng không đúng nguyên tắc tài chính. Ngoài ra, phụ huynh cũng đã nhận tiền quỹ đội do thu vượt và thu sai đối tượng.

Về việc cô Nhung không tham gia giảng dạy mà vẫn chi trả phụ cấp ưu đãi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong phân trần, Ban Giám hiệu có 2 người nhưng cô Hiệu phó phụ trách chuyên môn lại mắc bệnh hiểm nghèo, phải đi viện thường xuyên nên công việc dồn ứ lại. Một mình Hiệu trưởng không thể làm xuể nên phải nhờ cô Nhung lên hỗ trợ để công việc của nhà trường được tốt hơn.

“Công việc chuyên môn, văn phòng rất vất vả, phải làm cả ngày lẫn đêm. Nếu điều giáo viên lên phụ giúp mà cắt phụ cấp ưu đãi thì không ai chịu làm, vì mất đến 35% thu nhập hàng tháng”, bà Loan khẳng định.

“Chúng tôi có đưa ra hội đồng tập thể nhà trường để xin 1 giáo viên lên phụ giúp công việc cho Ban giám hiệu và đã được cán bộ, giáo viên đồng ý”, bà Loan nói thêm.

Cũng theo bà Loan, việc thuê người dân quét vôi, đổ các chậu cảnh, phun thuốc cỏ, chặt cây tỉa cành là công việc thường xuyên, không thể yêu cầu người dân cung cấp hoá đơn. 

“Việc thu lại tiền Tết của giáo viên, trước khi triển khai, chúng tôi có xin ý kiến. Tất cả mọi người đã thống nhất là chuyển cho giáo viên 500.000 đồng, số tiền còn lại nhà trường xin để chi các hoạt động tất niên, trang trí tết, mua chậu hoa… vì những nội dung này không thể có chứng từ”, bà Loan trần tình.

Theo bà Loan, hiệu trưởng là người đứng đầu nên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

W-khac-phuc-3-1.jpg
Trường Tiểu học Lê Hồng Phong 

Bà Loan cũng thừa nhận trong quá trình làm việc, bản thân đã chủ quan, chưa nắm kỹ công tác tài chính, chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý thu, chi. Sẽ rút kinh nghiệm trong các năm học tới.

Ông Trầm Dương Thanh, Chánh Thanh tra huyện Đăk Tô, xác nhận, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, đã khắc phục xong những sai phạm mà kết luận thanh tra chỉ ra.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, thanh tra huyện Đăk Tô có kết luận về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong và yêu cầu truy thu, hoàn lại số tiền hơn 186 triệu đồng.

Năm học 2022, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã chi phụ cấp ưu đãi ngành cho bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung số tiền 41,72 triệu đồng chưa đảm bảo quy định.

Cũng trong tháng 4 và 5/2022, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã chi tiền lương và các khoản phụ cấp cho bà Nguyễn Thị Hằng Nga với số tiền hơn 6,49 triệu đồng chưa đảm bảo quy định.

Lãnh đạo trường này còn cho lập hồ sơ thanh toán tiền công, hỗ trợ tết cho bà Trần Nguyễn Nhật Uyên số tiền 19,58 triệu đồng không đúng quy định. 

Đặc biệt là khoản tiền chi hỗ trợ Tết Nguyên đán năm 2023 cho cán bộ, viên chức mỗi người 2 triệu đồng. Sau khi chuyển đến tài khoản của các cá nhân, Ban giám hiệu nhà trường đã thu lại 1,5 triệu đồng/người. Việc thu lại 33,5 triệu đồng này không đúng quy định pháp luật.

Hiệu trưởng xác nhận số tiền thu lại từ giáo viên để phục vụ cho hoạt động chung của nhà trường như: Tổ chức tất niên cuối năm cho giáo viên trường, chi sửa chữa nhỏ, mua hoa tươi và vật tư để trang trí Tết... nhưng việc thực hiện chi các nội dung trên không được thiết lập hồ sơ, chứng từ cụ thể.

Ngày lễ 30/4 và 1/5, nhà trường chi hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên số tiền 1 triệu đồng/người. Tuy nhiên sau đó, nhà trường đề nghị nộp lại 800 nghìn đồng/người. Kết quả kiểm tra, tổng số tiền nhà trường thu lại là 16,8 triệu đồng.