Báo cáo của các thanh tra LHQ cho biết, vũ khí hóa học được dùng với quy mô tương đối lớn tại khu vực Ghouta, Damascus trong vụ tấn công ngày 21/8.


{keywords}

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đã trình bản báo cáo tại một phiên họp kín ở New York. Ông Ban Ki Moon nói, kết luận của báo cáo là không thể tranh cãi. "Bản thân sự thực đã lên tiếng".

Báo cáo của các thanh tra LHQ dựa trên phỏng vấn và thông tin do nhân chứng cung cấp từ hiện trường. Thanh tra LHQ đã nói chuyện với hơn 50 người còn sống sót, các nhân viên y tế và những người có phản ứng đầu tiên. Các thanh tra cũng ghi nhận triệu chứng, lấy mẫu y sinh gồm tóc, nước tiểu và máu của một số người.

Tài liệu của các nhân viên y tế địa phương ghi lại cho thấy các triệu chứng của người bệnh phù hợp với việc bị nhiễm chất độc gây tê liệt thần kinh.

Mọi mẫu y sinh mà thanh tra LHQ thu nhận được kiểm tra tại 4 phòng thí nghiệm do Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học chỉ định. Theo đó, 85% số mẫu máu được thử nghiệm cho thấy dương tính với sarin. Ngoài ra, gần như toàn bộ 36 bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm độc sau khi thử nghiệm đều dương tính với sarin.

Các mẫu môi trường cũng cho thấy chất độc sarin đã được sử dụng. "Phần lớn rocket và các mảnh rocket thu nhặt được đều có chứa sarin".

Các thanh tra LHQ kết luận, có những bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng rocket đất đối đất có chứa chất độc sarin được dùng ở Ein Tarma, Moadamiyah và Zamalka ở khu vực Ghouta của Damascus.

Tuy nhiên, báo cáo không nói rocket đất đối đất là của chính phủ hay quân nổi dậy.

Sau khi báo cáo được đệ trình, Samantha Power - đại sứ Mỹ tại LHQ nói, dựa trên thông tin của các thanh tra, vũ khí rõ ràng là thuộc về lực lượng trung thành với Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, cùng lúc, Nga cho biết, báo cáo không chứa đựng những thông tin chính xác hay kết luận rằng chính quyền của ông Assad liên quan tới vụ tấn công.

  • Hoài Linh (Theo Rian, BBC)