Công cụ để đo các xu hướng tìm kiếm, Google Trends vừa công bố những sự kiện thu hút được sự quan tâm nhất của người dùng thế giới trong năm 2015, đứng đầu là các vấn đề liên quan đến khủng bố, giải trí và thể thao.
Theo đó, cuộc tấn công tại “trái tim của châu Âu”, do tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS thực hiện vào ngày 11/13, gây ra cái chết của 129 người tại Paris thu được hơn 897 triệu lượt tìm kiếm trên toàn cầu, trở thành sự kiện thu hút nhất cộng đồng mạng.
![]() |
Đây là điều không có nhiều ngạc nhiên, khi vụ tấn công gây rúng động này liên quan đến tổ chức bị quy kết là khủng bố khét tiếng nhất, IS, thực hiện tại thủ đô của một trong những nước có an ninh cao nhất thế giới là Pháp. Không những thế, mạng xã hội Facebook còn đưa ra công cụ để đổi ảnh đại diện người dùng, sang cờ tổ quốc của Pháp, gây ra những phản ứng mang tính chất lây lan rất mạnh.
![]() |
Vụ tấn công khiến cả thế giới rúng động, các mức báo động khủng bố tại châu Âu đặt lên mức cao nhất và gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Pháp, dự kiến quốc gia này mất khoảng 2 tỷ USD do vụ khủng bố gây ra, trong đó có chi phí liên quan đến các vấn đề đảm bảo an ninh và sự thất thu liên quan đến các hoạt động mua sắm, du lịch.
Sự kiện nổi bật đứng thứ 2 trên Google Trends là lễ trao giải Oscar lần thứ 87 với trên 400 triệu lượt tìm kiếm, Oscar 87 được tổ chức bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 22/2/2015 tại Los Angeles. Lễ trao giải hoành tráng được đạo diễn bởi Hamish Hamilton, chỉ đạo sản xuất bởi Neil Meron, Craig Zadan và dẫn chương trình Neil Patrick Harris.
![]() |
Trong lễ trao giải Oscar lần thứ 87, bộ phim Birdman và The Grand Budapest Hotel giành được nhiều giải thưởng nhất với 4 tượng vàng Oscar cho mỗi bộ phim.
Các sự kiến đứng thứ 3, thứ 4 và trên Google Trends đều liên quan đến thể thao, đó là sự kiện vòng chung kết Cricket World Cup tổ chức tại Australia, thu được 323 triệu lượt tìm kiếm, vòng chung kết thế giới môn Rugby thu được trên 246 triệu lượt tìm kiếm.
Thông tin về những ngôi sao trong các lĩnh vực nghệ thuật qua đời trong năm 2015 có trên 123 triệu người tìm kiếm, xếp thứ 5 về nội dung mà công chúng quan tâm nhất.
![]() |
Năm 2015, cũng chứng kiến những cuộc tranh luận bất ngờ, có lẽ chỉ có thể có khi Internet phát triển mạnh mẽ, ví dụ như việc cô gái McNeill của Scotland đăng lên Tumblr, để hỏi về màu sắc của chiếc váy do Roman Orginals sản xuất là màu xanh, đen, vàng... hay trắng đã gây tranh cãi mạnh mẽ, thậm chí nhiều cặp đôi còn chia tay nhau vì trái quan điểm về màu sắc chiếc váy này.
Cuộc tranh cãi này đã dẫn tới có khoảng 7 triệu lượt tìm kiếm trên Google, tính cho đến cuối năm 2015.