Chiều 21/12, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, cơ quan CSĐT vừa bắt nghi phạm Kim Anh (53 tuổi, ngụ tại ấp Chợ Dưới, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Kim Anh là nghi phạm lừa bán thiên thạch dởm với giá 45 triệu USD. Công an đã khám xét nơi ở của nghi phạm.

{keywords}
Công an đọc lệnh bắt giữ nghi phạm Kim Anh. Ảnh: Công an cung cấp. 

Theo điều tra ban đầu, năm 2012, ông Thạch Khone (57 tuổi, ngụ tại ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành) nhờ ông Thạch Ngọc Tra (60 tuổi, ngụ tại xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú) tìm mua đồng đen - thiên thạch - và hứa cho tiền hoa hồng.

Đến năm 2014, qua mối quan hệ, ông Tra đến nhà Kim Anh để hỏi mua thiên thạch. Lúc này, Kim Anh đưa cho ông Tra xem đoạn clip quay một lọ bằng nhựa, bên trong chứa nước và vật thể bằng kim loại màu đen chuyển động lên, xuống.

Tưởng đây là thiên thạch thật, ông Tra báo tin cho ông Khone, cùng người đàn ông tên Tám Lượm (người đang tìm mua đồng đen ở TP.HCM).

Sau khi nghe mô tả, ông Tám Lượm xác định đúng là đồng đen nên yêu cầu ông Tra tiếp cận Kim Anh để mua.  

Ông Tra đề nghị đưa hàng ra để kiểm tra, Kim Anh nói đang chôn trong nhà, chưa thể lấy lên được. Kim Anh giở thêm trò, nếu ông Tra muốn lấy thiên thạch phải thường xuyên đến nhà gã cúng bái. 

{keywords}
Căn nhà của Kim Anh. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau đó, Kim Anh yêu cầu ông Tra đưa 30 triệu đồng cúng tổ để nhận “thiên thạch”, sau 3 ngày, gã sẽ đưa tiền lại.

Sau khi nhận tiền, Kim Anh không trả tiền lại cho ông Tra mà còn viện ra nhiều lý do để moi thêm.

Đến tháng 10/2015, để tạo lòng tin, Kim Anh ký hợp đồng bán thiên thạch có trọng lượng 12,4kg cho ông Tra với giá 1,86 tỷ đồng. Ông Tra nhiều lần chuyển tiền, tổng cộng hơn 1 tỷ đồng cho Kim Anh.

Bán thiên thạch giá 1,8 tỷ USD/kg

Đến khi hết tiền, ông Tra nói ông Khone tiếp tục đưa tiền cho Kim Anh. Lúc này, ông Khone yêu cầu giao hàng thì Kim Anh nói nơi cất “hiên thạch hiện không đảm bảo an toàn.

Kim Anh buộc ông Khone phải mua một căn nhà để gã cùng gia đình ở và cất giữ thiên thạch.

Lúc có nhà, Kim Anh ký hợp đồng bán thiên thạch cho ông Khone với giá 800 triệu USD/kg. Lúc này, ông Khone huy động hơn 10 tỷ đồng đưa cho Kim Anh nhưng không ghi biên nhận.

{keywords}
Công an khám xét nơi ở của nghi phạm Kim Anh. Ảnh: công an

Sau đó, Kim Anh tiếp tục ký hợp đồng bán 25,5kg thiên thạch cho một công ty ở tỉnh Đắk Lắk với giá 1,2 tỷ USD/kg. Tổng giá trị hợp đồng hơn 30 triệu USD. Trong đó, Kim Anh nhận trước 600 triệu đồng.

Khi đại diện công ty yêu cầu cho kiểm tra “hiên thạch thì Kim Anh đưa ra một lọ nhựa, chứa dung dịch lỏng màu đen bên trong có 14 viên đá xây dựng.

Phía công ty phát hiện đây hàng giả nên yêu cầu Kim Anh trả tiền lại.

Kim Anh tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng thiên thạch cho một công ty khác ở TP HCM với giá 1,8 tỷ USD/kg, trọng lượng 25kg, tổng giá trị 45 triệu USD, nhưng chưa thực hiện được.

Nghi ngờ bị lừa đảo, các bị hại làm đơn tố cáo Kim Anh gửi đến công an.

{keywords}
Nơi Kim Anh nói rằng đang cất giữ thiên thạch.  

Quá trình làm việc với công an, bước đầu Kim Anh thừa nhận hành vi đổ đá xây dựng vào nhớt tạo nên thiên thạch giả để đưa khách hàng kiểm tra, do sợ đưa hàng thật sẽ bị mất.

Còn thiên thạch thật do ông nội để lại đang được chôn trong phòng ngủ gia đình và chỉ một mình gã biết.

Tuy nhiên, qua công tác nghiệp vụ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh xác định hoàn toàn không có số thiên thạch như lời Kim Anh trình bày.

Độc chiêu lừa bán 'đá thiên thạch' chữa bá bệnh chiếm đoạt hơn 4 tỷ

Độc chiêu lừa bán 'đá thiên thạch' chữa bá bệnh chiếm đoạt hơn 4 tỷ

Cặp vợ chồng ở miền Tây dựng lên chuyện gia đình có “đá thiên thạch” rất linh thiêng, có tính năng chữa bá bệnh nên lừa được hơn 4,2 tỷ đồng. 

Thiện Chí