- Chính quyền và công an quận Nam Từ Liêm đều khẳng định không nhận được thông báo về sự kiện giao lưu tại Trung tâm thương mại The Garden khiến 20 người ngạt khí.

Thông tin về vụ ngạt khí tại siêu thị Big C The Garden làm 20 người là khách hàng và nhân viên phải nhập viện ngày 14/3, ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: Tối 14/3 tại tầng 1 TTTM này tổ chức sự kiện giao lưu với đoàn làm phim Tuổi thanh xuân (Hàn Quốc), khiến lượng người tham gia tăng đột biến, khoảng 4.000 người, dẫn tới số lượng phương tiện gửi tại bãi xe trong tầng hầm B2, B3 nhiều gấp 5 lần bình thường.

"Đến khoảng 17.30 khi sự kiện kết thúc, nhiều khách hàng cùng ra về nên số lượng phương tiện dồn ứ tắc nghẽn tại cửa ra vào tầng hầm B1. Trong lúc chờ ra cửa soát vé, các phương tiện vẫn nổ máy. Sau đó có tình trạng 20 nhân viên siêu thị Big C và một số người dân có triệu chứng đau đầu, khó thở, buồn nôn và ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 198", ông Nguyễn Trọng Lượng nói.

"Số người này ngay trong đêm 14/3 đã được xuất viện, đến nay tình trạng sức khỏe ổn định”.

{keywords}
Từ trái qua: Phó TGĐ siêu thị Big C Nguyễn Thái Dũng, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm Hà Quang Thái, Phó Chủ tịch quận Nguyễn Trọng Lượng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long. Ảnh: VOV

Theo ông Lượng, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo đưa người bị nạn đi cấp cứu, chỉ đạo Công an quận thành lập tổ điều tra nguyên nhân vụ việc và phối hợp với UBND phường Mỹ Đình kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả.

Công an đã xác minh bước đầu người bị nạn phải đi cấp cứu là do ngạt khí. Ngày 15/3, công an đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu tầng hầm B1,B2, B3. Các TTTM thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố nên yêu cầu đóng cửa hay không thuộc trách nhiệm của UBND thành phố, không phải thẩm quyền của quận.
Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ  Liêm cũng nhấn mạnh: “Sự kiện giao lưu này chúng tôi không nắm được và việc cấp phép biểu diễn, giao lưu cũng không thuộc thầm quyền của quận”.

Để tránh lạp lại trường hợp tương tự, UBND quận Nam Từ Liêm đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra để có giải pháp xử lý và báo cáo thành phố.

Ông Hà Quang Thái, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, cũng phân tích: "Tất cả xe đều nổ máy khi ùn ứ tại trạm soát vé, khí thải từ khói xe máy tạo ra lượng khí CO2 rất lớn, gây ra hiện tượng đau đầu, buồn nôn, ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu".

Theo ông Thái, sẽ rất khó để quan trắc xác định mức độ ô nhiễm vào đúng một sự kiện như thế nên Công an quận đang tính toán chọn thời điểm đông nhất để tiến hành quan trắc.

"Chúng tôi cũng chỉ đạo tiến hành tổng rà soát các tầng hầm nhà chung cư, nhất là hệ thống thông gió, thoát khí để phòng ngừa trường hợp tương tự", Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết.

Về phía siêu thị Big C, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng Giám đốc, khẳng định sự kiện giao lưu trên là do Ban quản lý TTTM The Garden tổ chức chứ không phải do Big C tổ chức.

"Sự kiện này diễn ra ở tầng 1, còn siêu thị chúng tôi ở tầng 2. Kết cấu của tòa nhà 5 tầng nổi là TTTM, tầng hầm thứ nhất làm siêu thị, tầng hầm 2 là bãi xe máy, tầng hầm 3 là bãi ôtô. Khí thải ở tầng hầm B2 bị đẩy theo đường thang máy và thang bộ lên siêu thị khiến một số nhân viên và khách hàng khó thở", ông Dũng nói.

"Chúng tôi đã dừng đón khách vào siêu thị, đồng thời phát khẩu trang cho những khách hàng và nhân viên thấy mệt. 20 người nhập viện đều là nhân viên của Big C vì họ phải quản lý hàng hóa, tiền nong và hướng dẫn khách hàng rời khỏi siêu thị an toàn".

Theo VOV