- Công an quận Ba Đình đã xác định được 600 người phụ nữ cùng sinh ngày 10/10/1974 để sàng lọc.

Báo Công an nhân dân cho biết sáng nay, Công an quận Ba Đình đã đến gia đình chị Tạ Thị Thu Trang (75 Quán Thánh, Hà Nội) - người con trao nhầm cho bà Hạnh cách đây 42 năm - để gặp gỡ, trao đổi cụ thể các vấn đề cần liên quan.

{keywords}

Chị Thu Trang (áo xanh) chụp ảnh cùng bà Hạnh và chị Vân. Ảnh: NVCC

Theo thông tin mà báo này có được thì đến ngày 11/3, sau khi tiến hành sàng lọc tàng thư của Công an Hà Nội, lực lượng Công an quận Ba Đình đã có trong tay danh sách tới 600 người phụ nữ sinh cùng ngày 10/10/1974.

Do trên tàng thư thông tin chỉ ghi ngày tháng năm sinh và nơi sinh chung là ở Hà Nội, chứ không ghi cụ thể nơi sinh là nhà hộ sinh nào nên việc rà soát, xác minh từng người sẽ cần thời gian.

Xác định đây là vấn đề quan trọng và mang tính nhân đạo, Công an quận Ba Đình đang tập trung lực lượng cho việc rà soát, xác minh và tìm hiểu về số phụ nữ trên, để tìm ra và thu hẹp dần danh sách những người có các thông số trùng khớp với bà Nguyễn Thị Mai Hạnh và chị Tạ Thị Thu Trang. Sau đó sẽ bố trí để những người có liên quan gặp gỡ, tìm hiểu và có thể xét nghiệm ADN cho chính xác.

Mong con từng ngày

Theo chị Tạ Thị Thu Vân - con gái của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (65 tuổi, Quán Thánh, Hà Nội, người mẹ bị thất lạc con ruột) thì từ nước Anh, ngày nào bà Hạnh cũng mong ngóng tin tức của cô con gái ruột.

"Tôi không dám đi đâu, suốt cả ngày ở phòng, điện thoại không bao giờ để hết pin hay tắt máy để chờ tin tức từ các con và người thân ở nhà điện sang. Chưa bao giờ tôi thấy tâm trạng nhiều xúc cảm, lo lắng như bây giờ, chỉ mong sao tìm thấy đứa con bị trao nhầm của mình", bà Hạnh nói chuyện qua điện thoại.

{keywords}

Vợ chồng chị Vân cùng bà Thìn (cô ruột) cập nhật thông tin từ cộng đồng mạng.

Sáng 11/3, ông Phạm Hữu Tiệp (GĐ Trung tâm Y tế quận Ba Đình) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh qua báo chí, chiều 10/3 Trung tâm đã cử đoàn xuống thăm hỏi và hỗ trợ thông tin trong việc tìm kiếm người con thất lạc của gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (65 tuổi, trú tại Quán Thánh, Hà Nội).

Ông Tiệp cho hay đã rà soát danh sách những cán bộ công tác tại Trung tâm vào giai đoạn năm 1970 nhưng một số người đã chuyển đi nơi khác, một số người đã mất.

"Hiện chúng tôi chỉ khoanh vùng được khoảng 3 nữ hộ sinh làm việc vào khoảng thời gian này. Tuy nhiên, có người nay đã 70 tuổi, có người ngoài 80 tuổi nên không thể nhớ lại được câu chuyện xảy ra vào thời điểm cách đây hơn 40 năm” - ông Tiệp nói.

Vị Giám đốc Trung tâm y tế phân trần: Đây là chuyện không ai mong muốn. Ở những năm 1970, đất nước vô cùng khó khăn, ngành y tế thời điểm đó còn thô sơ, nghèo nàn, việc xảy ra những sai sót, nhầm lẫn rất khó tránh khỏi.

“Chúng tôi rất chia sẻ với câu chuyện của gia đình bà Hạnh. Trung tâm vẫn tiếp tục tìm kiếm, nhờ những người đã và đang làm trong ngành Y cùng giúp đỡ. Nếu có bất cứ thông tin gì liên quan đến trường hợp này sẽ ngay lập tức thông báo cho gia đình” - ông Tiệp nói.

Nhị Tiến