- Tổng Thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh cho biết vụ việc ông Trần Văn Truyền mới chỉ có dấu hiệu vi phạm về tài sản, về chế độ chính sách của Nhà nước.

Trao đổi với báo chí bên lề Đối thoại phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 13 sáng nay (26/11), ông Huỳnh Phong Tranh cho biết nguyên Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền là cán bộ thuộc diện Ban bí thư quản lý.

{keywords}
Tổng Thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh. Ảnh: Công Khanh

"Sau khi Ban bí thư chỉ đạo và UB kiểm tra trung ương  có kết luận, việc thu hồi tài sản của đồng chí Truyền đã được các cơ quan chức năng tích cực thực hiện kịp thời. Trong thời gian tới, chúng tôi tin tưởng việc này sẽ được thực hiện có kết quả tốt", ông Tranh nói.

Với câu hỏi sau thu hồi tài sản sẽ là các bước tiếp theo như thế nào đối với một cán bộ thuộc đối tượng đặc biệt như ông Truyền, ông Tranh cho biết UB Kiểm tra TƯ đã giao tỉnh ủy Bến Tre tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và xử lý vụ việc theo các quy định của Đảng và Nhà nước.

"Chúng tôi là cơ quan cũ của nguyên Tổng Thanh tra, chúng tôi sẽ theo dõi để thông tin kịp thời cho báo chí,  có sự phối hợp với các cơ quan chức năng", ông Tranh khẳng định.

Tổng Thanh tra CP nhắc lại theo đúng kết luận của UB kiểm tra trung ương, "không nói được gì khác hơn": "Vụ việc ông Truyền mới chỉ có dấu hiệu vi phạm về tài sản, về chế độ chính sách của nhà nước thôi".

Liên quan đến chủ đề của đối thoại là thu hồi tài sản tham nhũng, ông Huỳnh Phong Tranh nhận định thời gian qua, việc này đã được quan tâm trong quá trình phát hiện và xử lý tham nhũng.

"Nhưng tiến triển chưa tốt, năm 2013 chỉ đạt trên 10%,  2014 trên 22%. Đó là một sự tiến bộ rõ nét, nhưng theo yêu cầu thực tế, tỉ lệ này còn thấp", ông Tranh nói.

Nguyên nhân, ông chỉ ra, gồm: Thứ nhất, một số vụ án kéo dài thời gian nên tài sản bị tẩu tán. Thứ hai, khâu giám định mất thời gian, tài sản bị hư hao, mất mát. Thứ ba, chế tài chưa mạnh nên việc thu hồi tài sản chưa hiệu quả.

Lấy ví dụ năm 2014 riêng Thanh tra CP đã phát hiện trên 68 tỷ đồng tham nhũng và thu hồi trên 60%, ông Tranh khẳng định "nếu tập trung cao, có chế tài mạnh mẽ, thu hồi tài sản sẽ có kết quả tốt hơn, đặc biệt với các vụ án đã xét xử và các bản án đã có hiệu lực".

Chung Hoàng