Chiều 14/7, trong phần tranh luận, luật sư Hoa Hoàng Nhật, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại cho rằng, vụ án còn bỏ lọt tội phạm, cụ thể là ông D. - Giám đốc công ty M.G, con rể của cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Kết thúc phần thẩm vấn phiên xử vụ “quan tòa diễu phố”, chiều 14/7, đại diện VKS tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (23 tuổi) mức án tù chung thân vì tội 'Giết người'.

Bị cáo Phùng Đắc Tú (21 tuổi) bị đề nghị mức án: 22 năm, 3 tháng tù; Nguyễn Văn Định (32 tuổi), Nguyễn Văn Tình (27 tuổi): mỗi bị cáo từ 13-15 năm tù; Đặng Quốc Tú (35 tuổi): 20 năm tù; Nguyễn Văn Bính (18 tuổi): từ 10 đến 11 năm tù vì cùng tội Giết người.

{keywords}
Đại diện VKS luận tội

Bị truy tố tội Che giấu tội phạm, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi) bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù. Bị cáo Nguyễn Duy Hiệp (29 tuổi) bị đề nghị mức án: từ 2 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

Đại diện VKS đưa ra quan điểm luận tội cho rằng, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà các bị cáo đã đuổi đánh làm anh Tuấn Anh tử vong. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội 'Giết người' với tính chất định khung tăng nặng- có tính côn đồ.

Mặc dù tại tòa, bị cáo Đặng Quốc Tú không nhận tội, nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác phù hợp với nhau, phù hợp với hiện trường, với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên có thể khẳng định, việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trong các ngày 17, 18-3-2013, nhiều người dân mang quan tài anh Nguyễn Tuấn Anh đi diễu phố gây ách tắc giao thông, các phương tiện truyền thông đều đưa tin gây hoang mang trong dư luận. Vì vậy cần xử nghiêm đối với các bị cáo.

Có bỏ lọt tội phạm?

Chiều 14/7, trong phần tranh luận, luật sư Hoa Hoàng Nhật, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại cho rằng, vụ án còn bỏ lọt tội phạm, cụ thể là ông D.  - Giám đốc công ty M.G.

Luật sư Hoàng Nhật cho rằng, việc điều tra lại chưa được tiến hành đầy đủ khi cơ quan điều tra mới lấy lời khai của ông D. và lời khai hai thành viên cơ quan điều tra công an địa phương, xác nhận việc ông D. có gọi cho 4 bị cáo yêu cầu lên làm việc.

{keywords}

Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội.

“Khi nhận điện thoại cả 4 bị cáo đều lên. Những ý kiến, lời khai này có lợi cho người nghi ngờ, tại sao lại không làm rõ? Nếu ông D. không liên quan, việc làm rõ này cũng sẽ giảm đi sức ép dư luận đối với ông D. và giảm đi sức ép cho các bị cáo”, luật sư trình bày.

Tranh luận tại tòa, đại diện VKS khẳng định, không có chuyện bỏ lọt tội phạm là ông D.

Quá trình kiểm sát điều tra đã đầy đủ, không có nội dung gì chưa điều tra. Các bị cáo tại tòa đều cho biết ông D. không liên quan gì.

“Khi lấy lời khai của điều tra viên công an TP, theo yêu cầu của công an, ông D. có gọi cho các bị cáo lên cơ quan điều tra làm việc. Việc này không có gì khuất tất cả”, đại diện VKS đối đáp.

Đối đáp lại tranh luận của luật sư về việc- có những bị cáo không có gì tiến bộ, không thể hiện sự tích cực việc bồi thường, nhưng tất cả các bị cáo đều được đề nghị mức án thấp hơn so với phiên tòa trước, đại diện VKS cho rằng: Cái mới là bị cáo Phùng Mạnh Tuấn đã bồi thường. Quá trình điều tra lại, các bị cáo đều bồi thường, tác động trực tiếp bố mẹ mình bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục.

Trước đó, vào tháng 9/2013, vụ án đã được đưa ra xét xử. Các bị cáo bị truy tố các tội “Giết người”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”.

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn bị tuyên án tử hình; Phùng Đắc Tú và Đặng Quốc Tú nhận án chung thân. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 20 năm tù giam.

T.Nhung