-Theo cơ quan chức năng, có hơn 1 tấn khí ammoniac (NH3) rò rỉ ra môi trường sau sự cố sáng 10/10 tại huyện Bình Chánh, TPHCM.

Chiều 11/10, UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) có buổi gặp báo chí để thông tin về sự cố rò rỉ khí ammoniac (NH3) vào sáng 10/10 khiến 4 người bị thương, động vật chết la liệt.

{keywords}
Ông Trần Thế Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh thông tin về vụ rò rỉ khí NH3 vừa xảy ra trên địa bàn huyện

Ông Trần Thế Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, hiện tại kết quả nồng độ khí nằm trong giới hạn cho phép nên UBND xã An Phú Tây đã thông tin cho các hộ dân trở về nhà, ổn định đời sống, sinh hoạt.

Hơn 2.000 học sinh trường THCS Nguyễn Văn Linh và tiểu học An Phú Đông 2 ở cách hiện trường khoảng 100m cũng đã đi học trở lại.

Trạm sang chiết gây ra sự cố bị dừng hoạt động dưới sự giám sát của chính quyền địa phương.

Đại diện Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh cho biết, chi nhánh sang chiết tại xã An Phú Tây của công ty TNHH Vĩnh Lộc có 1 nhà xưởng chứa 3 bồn khí với hàng chục tấn khí hóa lỏng. Khi sự cố xảy lực lượng chức năng đã triển khai phun sương để làm loãng không khí. Ước tính sự cố xảy ra trong khoảng 20 phút, lượng khí NH3 xì ra khoảng hơn 1 tấn.

Vị đại diện cho biết, trong tháng 8/2017, đơn vị đã kiểm tra cơ sở sang chiết này nhưng không phát hiện vi phạm các quy định PCCC.

{keywords}
Cơ sở sang chiết khí trước khi xảy ra vụ rò rỉ khí NH3 đảm bảo điều kiện, đảm bảo quy trình sang chiết

“Chúng tôi hướng dẫn quá trình bơm rót phải thực hiện đúng quy trình. Đối với quá trình kiểm tra, khoảng cách an toàn, vị trí bơm rót đều đúng điều kiện. Sự cố không liên quan đến PCCC mà là vấn đề về an toàn lao động”- đại diện Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh thông tin.

{keywords}
Vụ rò rỉ khí NH3 khiến động vật, cây cối chết la liệt

Nói về khả năng di dời các cơ sở hoạt động ngành nghề có điều kiện, hóa chất nguy hiểm, đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết đã có sự rà soát theo chủ trương của TP. Tuy nhiên, việc di dời các cơ sở này cũng cần có thời gian.

“TP đã chỉ đạo các sở ban ngành lập đoàn kiểm tra toàn diện công ty TNHH Vĩnh Lộc. Đặc biệt chi nhánh sang chiết tại xã An Phú Tây của công ty trên”- lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh thông tin và cho biết nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh.

Như VietNamNet đã thông tin, vụ rò rỉ khí amoniac xảy ra sáng 10/10, tại cơ sở sang chiết khí tại ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh khiến 4 người phải nhập viện, hàng chục gia súc, gia cầm của người dân tại khu vực này chết vì ngạt khí.

Video người dân kể lại phút khí độc tràn ra khu dân cư: 

Vợ trẻ kể cuộc gọi cuối trước khi chồng tử nạn vụ nổ khí gas

Vợ trẻ kể cuộc gọi cuối trước khi chồng tử nạn vụ nổ khí gas

Vừa quệt nước mắt, người vợ trẻ vừa kể, tối trước khi xảy ra sự việc chồng gọi về nói chuyện rất lâu. Anh bảo, vài ngày nữa về, không ngờ đó là lần cuối.

Nổ khí gas ở Lào, 6 lao động Việt tử vong

Nổ khí gas ở Lào, 6 lao động Việt tử vong

Vụ nổ bình khí gas tại một công trường thủy điện ở Lào làm 6 người Việt tử vong, 2 người bị thương nặng. 

Hải Phòng: Nổ khí làm 6 công nhân bị thương

Hải Phòng: Nổ khí làm 6 công nhân bị thương

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào lúc 10 giờ sáng nay 15/7, trên tàu Toàn Thắng, đang neo tại cảng Tự Long ở phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.

Tuấn Kiệt - Văn Châu