Khoảng 22h30 đêm 16/10, tại bờ sông Thạch Hãn, đoạn qua địa bàn thôn Như Lệ (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) xảy ra sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều nhà dân bị đổ sập.

Anh Lê Văn Phú (trú thôn Như Lệ) cho biết, thời điểm trên, khi chuẩn bị đi ngủ thì nghe những tiếng ầm ầm bên bờ sông.

Hiện trường vụ sập đổ nhà dân khiến 1 người tử vong ở Quảng Trị

Khu vực xảy ra vụ việc có nhà của 3 hộ dân gồm ông Phạm Bá Chung, Hồ Xuân Thuỷ và ông Võ Lợi và 2 hàng quán.

“Tôi cùng vợ chồng ông Thuỷ phát hiện bờ sông bị sạt, hốt hoảng chạy qua nhà hàng xóm kêu họ bỏ chạy. Tuy nhiên, sau tiếng đổ ầm, ngôi nhà của ông Lợi bị đổ sập ra bờ sông; ông Lợi bị đống gạch đá đổ trùm lên người và tử vong”, anh Phú chia sẻ.

Chỉ trong phút chốc, nhiều căn nhà bị đổ sập xuống bờ sông Thạch Hãn

Có mặt tại hiện trường sáng 17/10, chúng tôi ghi nhận điểm sạt lở kéo dài tạo thành một bờ dốc thẳng đứng ăn sâu vào khu vực nhà người dân. Ngoài những ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, những ngôi nhà xung quanh cũng có nguy cơ bị sạt xuống sông bất cứ lúc nào. 

Được biết, tình trạng nguy hiểm này đã xảy ra từ nhiều năm, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, của cải người dân. 

Theo lãnh đạo xã Hải Lệ, mối nguy hiểm về vụ sạt lở bờ sông đã được chính quyền địa phương cảnh báo từ nhiều năm nay. 

Chính quyền đầu tư, hoàn thiện khu tái định cư khang trang nhưng vắng người tới ở

Trong khi đó, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở bờ sông Thạch Hãn (thuộc xã Hải Lệ) được UBND tỉnh phê duyệt và chủ đầu tư xây dựng vào năm 2016.

Dự án được đầu tư trên vùng đất rộng 35,55ha với tổng mức đầu tư 39,1 tỷ đồng với mục tiêu di dân khẩn cấp 40 hộ với gần 300 nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm, trong đó có nhiều hộ dân ở thôn Như Lệ.

Ông Hoàng Minh Trí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị (đơn vị Chủ đầu tư dự án) cho biết, đến tháng 12/2021, dự án được thi công hoàn thành, bàn giao cho địa phương quản lý. 

“Theo đó, mỗi hộ dân được cấp 1.500m2 đất, trong đó diện tích đất ở 300m2. Mặc dù cơ sở hạ tầng khu tái định cư này đã hoàn thiện, nhưng đến nay, mới có 5/40 hộ dân chuyển đến nơi ở mới”, ông Trí cho biết.

Tiền hỗ trợ thấp

Trong khi đó, khi chia sẻ với P.V VietNamNet, anh Lê Văn Phú cùng một số người dân ở đây cho rằng, sở dĩ nhiều hộ dân trong vùng không chuyển đến khu tái định cư mới vì đa phần những hộ dân trong khu vực ảnh hưởng đã quen nghề buôn bán dọc theo tuyến đường sát bờ sông lâu nay. 

“Đặc biệt, qua nhiều lần họp, chính quyền thông báo mỗi hộ dân chuyển đến khu tái định cư được hỗ trợ 20 triệu đồng. 

Anh Phú và nhiều hộ dân cho rằng, lý do họ không đến nơi ở mới vì tiền hỗ trợ thấp, không đủ xây nhà

Nhiều lần người dân gửi đơn kiến nghị chính quyền tăng mức hỗ trợ, vì 20 triệu đồng dân muốn xây nhà cũng không xây được. Tuy nhiên, kiến nghị trên không được chấp nhận” anh Phú nói.

Tại buổi kiểm tra hiện trường và thăm hỏi các gia đình gặp nạn vào sáng 17/10, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị thị xã Quảng Trị tập hợp ý kiến, nguyện vọng của người dân trong vùng sạt lở để báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tăng mức hỗ trợ tối thiểu 100 triệu đồng/hộ dân; cũng như kiến nghị các bộ, ngành trung ương sớm hỗ trợ thêm giúp người dân ở khu vực này có thêm kinh phí xây dựng nhà tại khu tái định cư để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các gia đình gặp nạn

Để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu lãnh đạo địa phương phải tuyên truyền, vận động người dân đến khu tái định cư mới. 

“Tôi rất đau buồn, chia sẻ với người dân ở khu vực này, mọi người đã quá khổ. Tuy nhiên, với mục đích cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, nếu trường hợp nào không chấp hành, có thể tổ chức cưỡng chế”, ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

>>Xem tin nóng: Bão số 6 giật cấp 15, tiến gần quần đảo Hoàng Sa